Đẩy nhanh tiến độ xây nhà mới sau bão để kịp đón Tết Nguyên đán

07:01, 11/01/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Những ngày này, hàng chục ngôi nhà bị đổ sập, hư hại nặng do bão số 9 đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa để kịp đón Tết Nguyên đán sắp tới. Điều đáng quý, những ngôi nhà này đều được cất lên từ số tiền hỗ trợ của nhiều tấm lòng hảo tâm.
[links()]
Thời tiết mưa lạnh kéo dài, gây khó khăn cho công việc xây phần thô của ngôi nhà đang dựng lên dở dang của ông Phạm Thanh Long, thôn Đông Hòa, xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh). Thế nhưng, để kịp đón Tết cổ truyền trong nhà mới, ông Long đã huy động hơn 10 thợ xây, phụ hồ để tranh thủ làm nhanh hơn.
 
Ngày nắng cũng như mưa, ông Long luôn chú tâm trông coi, đốc thúc công việc xây nhà. “Tết sắp tới rồi, nghèo khó mấy cũng phải lo cất lại cái nhà đón Tết cho ấm cúng. May mà có sự giúp đỡ từ những tấm lòng thiện nguyện nên Tết này tôi không lo gì về nhà cửa”- ông Long trải lòng.
 
Do ảnh hưởng của cơn bão số 9 vào cuối tháng 10.2020, ngôi nhà của ông Long bị sập hoàn toàn, nhiều tài sản trong nhà hư hỏng. Cuộc sống của gia đình ông đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Bởi thu nhập của gia đình ông chủ yếu dựa vào vài sào ruộng, việc xây dựng lại ngôi nhà mới là dường như là không thể.
Ngôi nhà của gia đình ông Long đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng
Ngôi nhà của gia đình ông Long đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng
 
Nhưng cuộc đời đầy nhân ái đã cho gia đình ông những tia hy vọng. Được sự hỗ trợ của chính quyền các cấp cùng với sự đồng hành của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, ông Long nhận được số tiền 107 triệu đồng. Có được số tiền này ông đã vay mượn thêm để xây dựng ngôi nhà mới trên diện tích 120 mét vuông.
 
“Nhà rộng rãi, kiên cố, mà được xây từ sự đóng góp của những tấm lòng hảo tâm. Năm nay, Tết của gia đình tôi sẽ là một cái Tết đáng nhớ”- ông Long bộc bạch.
 
Sau bão, việc kiếm, thuê thợ xây nhà vô cùng khó. Bởi, hàng nghìn gia đình cần sửa sang lại nhà cửa. Thế nhưng, để kịp xây nên những ngôi nhà ấm áp tình người để đón Tết, rất nhiều gia đình tích cực huy động nhân lực là họ hàng, hàng xóm để cùng dựng lại nhà. Gia đình chị Nguyễn Thị Kim Phượng, ở thôn An Bình, xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh) cũng đang tích cực bắt tay vào công việc xây nhà cho gia đình.
 
Ngày thường chị Phượng hay đi làm thuê, tiền công phụ hồ của hai vợ chồng lắm lúc thiếu trước hụt sau. Vì kinh tế eo hẹp, chị mải chạy theo gánh lo cơm áo gạo tiền mà đành bấm bụng sống trong ngôi nhà đã ọp ẹp, cũ kỹ vì hàng chục năm không được sửa sang.
 
Thế rồi, cơn bão số 9 đổ bộ, gia đình chị rơi bào cảnh màn trời chiếu đất. Nước mắt chị như đã cạn khi cơn bão đi qua. Trước nỗi khó khăn tưởng chừng như không gượng dậy nổi, chị đã được chính quyền các cấp và các nhà thiện nguyện, mạnh thường quân hỗ trợ 70 triệu đồng. Cách đây một tháng, vợ chồng chị khởi công xây dựng mới ngôi nhà trên diện tích 100 mét vuông.
 
Chị Phương tranh thủ thời gian để tập trung xây nhà mới cho kịp đón Tết Nguyên đán
Chị Phương tranh thủ thời gian để tập trung xây nhà mới cho kịp đón Tết Nguyên đán
 
Những ngày gần Tết, vợ chồng chị tất bật đôn đốc thợ xây, cố gắng hoàn thành sớm để kịp đón tết cổ truyền trong ngôi nhà mới. Chị Phượng chia sẻ:" Tôi vô cùng cảm ơn các cấp chính quyền và mạnh thường quân đã hỗ trợ giúp đỡ gia đình để có ngôi nhà mới này. Đây chính là động lực để tôi cố gắng hết mình lao động, kiếm tiền nuôi con ăn học".
 
Sau các đợt mưa lũ, đặc biệt là cơn bão số 9, gần 200 nghìn ngôi nhà của Quảng Ngãi bị thiệt hại nặng nề. Riêng huyện Sơn Tịnh thống kê tổng giá trị thiệt hại 650 tỷ đồng. Về phần nhà ở, toàn huyện có 17 nhà bị sập hoàn toàn, 94 nhà bị thiệt hại nặng từ 50% -70% và 326 nhà thiệt hại nặng từ 30%-50%.
 
Trước tình thế cấp bách này, các cấp, ngành cùng những tấm lòng tương thân tương ái đã dang day hỗ trợ bà con khắc phục khó khăn. Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Sơn Tịnh Huỳnh Văn Tịnh cho biết: Đến nay, trong số 17 nhà bị sập hoàn toàn, đã có 12 nhà được hỗ trợ bình quân mỗi nhà trên 70 triệu đồng, 5 nhà còn lại hỗ trợ bình quân mỗi nhà từ 20 triệu đồng đến 25 triệu đồng. Đối với những ngôi nhà bị thiệt hại từ 30-70%, cũng đã được hỗ trợ với tổng số tiền hơn 800 triệu đồng".
 
Hiện có 12/17 nhà bị sập hoàn toàn đã được xây dựng cơ bản hoàn thành, cố gắng đến Tết Nguyên đán về ở trong ngôi nhà kiên cố, ấm áp. Với đạo lý truyền thống “lá lành đùm lá rách”, những hoàn cảnh khó khăn về nhà ở do cơn bão số 9 gây ra ở huyện Sơn Tịnh đã được chung tay giúp đỡ, ổn định cuộc sống.
 
Bài, ảnh: An Điền

 


.