Chăm lo cho người có công

09:01, 05/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2020, ngành LĐ-TB&XH tỉnh đã tập trung chăm lo đời sống người có công (NCC), kịp thời giải quyết chế độ trợ cấp ưu đãi, hỗ trợ vượt qua đại dịch Covid-19, xây dựng nhà ở, ưu tiên để gia đình NCC thoát nghèo…
[links()]
Ấm lòng người có công
 
Bà Nguyễn Thị Nương (87 tuổi) là đối tượng NCC bị địch bắt tù đày ở thôn Kỳ Thọ Nam 2, xã Hành Đức (Nghĩa Hành) là một trong số những NCC đầu tiên trong tỉnh nhận được hỗ trợ từ Nghị quyết 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Bà Nương cho biết: “Trong mấy tháng xảy ra dịch Covid-19, đời sống gia đình tôi khó khăn hơn. Vì thế, được nhận hỗ trợ 1,5 triệu đồng tôi mừng lắm, vì có thêm tiền chi trả thuốc thang”. 
Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân thăm hỏi gia đình người có công trên địa bàn tỉnh.
Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân thăm hỏi gia đình người có công trên địa bàn tỉnh.
Không chỉ bà Nương, toàn tỉnh đã có hơn 30.000 đối tượng NCC được hỗ trợ vượt qua đại dịch. Sở LĐ-TB&XH đã nỗ lực phối hợp, hướng dẫn việc rà soát, đối chiếu, phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ đối tượng NCC và thân nhân NCC với cách mạng của 13/13 huyện, thị xã, thành phố thuộc diện thụ hưởng theo Nghị quyết 42, với tổng kinh phí hơn 45 tỷ đồng.
 
Theo Sở LĐ-TB&XH, thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng, toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho hơn 8.500 gia đình có công cách mạng. Thương binh Hồ Văn Dũng, ở xã Trà Thủy (Trà Bồng) chia sẻ: Nếu không có Nhà nước hỗ trợ, tôi không thể có căn nhà mới để ở. Tết này được ở trong căn nhà mới khang trang thế này gia đình tôi rất vui”.
 
Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lương Kim Sơn cho biết: Những hộ gia đình NCC có nhu cầu xây dựng và sửa chữa nhà ở phát sinh ngoài đề án, từng địa phương sẽ bố trí kinh phí từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và các nguồn huy động khác, không để xảy ra tình trạng NCC khó khăn về nhà ở.
“Trong năm 2020, Sở LĐ-TB&XH đã thẩm định hồ sơ, kịp thời giải quyết cho 3.394 trường hợp hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi NCC cách mạng theo quy định. Thực hiện số hóa hơn 112.000 hồ sơ NCC với cách mạng. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ sưu tầm, biên soạn và xuất bản tập sách “Chân dung các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng tỉnh Quảng Ngãi” trong năm 2021".
 
Giám đốc Sở LĐ-TB&XH LƯƠNG KIM SƠN
Chăm lo chu toàn
 
Huyện Bình Sơn hiện chỉ còn 9 hộ nghèo thuộc đối tượng NCC. Có được kết quả đó là do huyện đã chủ động đề ra những giải pháp phù hợp để hỗ trợ, giúp đỡ. Theo Phó trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Bình Sơn Phạm Công Hiền, trong năm 2020 huyện tiếp tục tăng cường tuyên truyền về giảm nghèo; khơi gợi tinh thần tự lực, tự cường của hộ nghèo thuộc gia đình chính sách, để mọi người cố gắng phấn đấu vươn lên, cải thiện đời sống.  
Năm qua, người có công trong tỉnh là một trong những đối tượng được hỗ trợ kịp thời từ Nghị định 42 của Chính phủ.
Năm qua, người có công trong tỉnh là một trong những đối tượng được hỗ trợ kịp thời từ Nghị định 42 của Chính phủ.
UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát hộ chính sách nghèo, đánh giá thực trạng, nguyên nhân dẫn đến nghèo để có giải pháp giảm nghèo hiệu quả. Các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội giúp đỡ, hỗ trợ gia đình bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, kịp thời tạo mọi điều kiện cho hộ nghèo tiếp cận các hình thức hỗ trợ. Đồng thời, huy động các nguồn lực để hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ cây, con giống để phát triển sản xuất.
 
Từ những nỗ lực của các cấp chính quyền và các địa phương, đến cuối năm 2020, toàn tỉnh chỉ còn 253 hộ nghèo có thành viên thuộc diện chính sách ưu đãi NCC. Số hộ nghèo là NCC tập trung phần lớn ở các huyện miền núi. 
 
Trong năm qua, tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các đợt điều dưỡng luân phiên, điều dưỡng tại nhà cho 10.177 lượt NCC, với tổng kinh phí khoảng 13 tỷ đồng, trong đó điều dưỡng tập trung 1.575 lượt người; điều dưỡng tại nhà 8.602 lượt người. Nhờ đó, NCC được chăm sóc cả về mặt sức khỏe và tinh thần. Riêng đối với 294 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống đã được các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng với mức từ 800.000 - 1,5 triệu đồng/tháng; thăm hỏi thường xuyên dịp lễ, Tết, lúc các mẹ ốm đau...
 
Bài, ảnh: XUÂN HIẾU
 
 

.