Tăng cường kiểm soát chất lượng thang máy

10:12, 30/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng, nhu cầu xây dựng nhà hàng, khách sạn, công trình công cộng và các cơ sở dịch vụ có sử dụng thang máy trên cả nước nói chung và địa bàn tỉnh Quảng Ngãi nói riêng, đã đặt ra nhiều thách thức trong công tác quản lý, cũng như chấn chỉnh việc tuân thủ pháp luật về an toàn lao động (ATLĐ) trong lắp đặt, bảo trì,vận hành và sử dụng thang máy.
[links()]
Nhiều vụ việc nghiêm trọng
 
Thời gian gần đây, trên cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn, sự cố nghiêm trọng liên quan đến thang máy chở người, thang máy chở người và chở hàng, thang máy chở hàng, làm chết và bị thương nhiều người. Tính từ đầu năm 2020 đến nay, theo thống kê chưa đầy đủ, cả nước đã xảy ra 8 vụ tai nạn, sự cố nghiêm trọng, trong đó có 6 vụ gây chết người. 
Thang máy cần được thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng để hạn chế xảy ra sự cố.
Thang máy cần được thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng để hạn chế xảy ra sự cố.
Theo báo cáo từ Sở LĐ-TB&XH TP.Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn liên tục ghi nhận các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) liên quan đến việc lắp đặt và đứt cáp thang máy, dẫn đến chết người. Như vụ việc xảy ra ngày 26.11.2020 tại số nhà 354 Lê Quang Định, phường 11, quận Bình Thạnh, làm chết 1 công nhân Công ty TNHH Đầu tư thương mại dịch vụ thang máy gia đình. Vụ tai nạn xảy ra ngày 20.7.2020 tại hộ kinh doanh Quốc Vượng, số 208/37 đường 26/3, khu phố 10, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, làm 1 người bị thương nặng trong quá trình thực hiện bảo trì thang máy điện. Một vụ TNLĐ chết người khác đã xảy ra ngày 14.9.2020 tại Tòa nhà Valentina Cout, số 124 đường Điện Biên Phủ, phường Đa Kao, quận 1 đã làm chết 1 công nhân Công ty TNHH thang máy Ngôi sao Mitsu. 
 
Hay các vụ tai nạn liên quan đến trục trặc kỹ thuật thang máy, điển hình là vụ rơi thang máy chở hàng xảy ra ngày 8.2.2020 tại hộ kinh doanh của ông Ngô Văn Hậu, địa chỉ 38/32-34-38 đường Nguyễn Văn Vịnh, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú làm chết 1 người, 2 người bị thương; vụ kẹt thang nâng hàng xảy ra ngày 29.5.2020 tại Trường Mầm non Kim Đồng, địa chỉ 287A Tân Hòa Đông, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, làm chết 1 người.
 
Thành phố Hà Nội cũng ghi nhận 2 sự cố liên quan đến thang máy xảy ra ngày 29.11.2020 tại Chung cư B10A, Nam Trung Yên làm 1 người bị thương nặng và 10 người bị mắc kẹt trong ca bin và vụ 38 người bị kẹt trong thang máy tại Công ty CP Tập đoàn Hoàng Oanh. 
 
Tại Quảng Ngãi, vào đầu năm 2019 cũng ghi nhận một vụ kẹt thang máy tại Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Quảng Ngãi. Đó là vào khoảng 19 giờ ngày 7.2, khi đang di chuyển từ tầng 4 của trung tâm thương mại để xuống tầng 1, thang máy bất ngờ dừng lại, mất tín hiệu. Trong thang máy lúc này có khoảng hơn 30 người, gồm nhiều phụ nữ, trẻ em. Khoảng 20 phút sau, thang máy mới vận hành trở lại, rất may không có thương vong.
 
Chấn chỉnh khâu lắp đặt, bảo trì, vận hành, sử dụng thang máy
 
Trước những tai nạn nghiêm trọng xảy ra, Bộ LĐ-TB&XH đã có Công văn số 4906 nêu rõ: Để tiếp tục chấn chỉnh công tác ATLĐ trong lắp đặt, bảo trì, vận hành, sử dụng đối với thang máy, đề nghị UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương, UBND các quận, huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn cần tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc tuân thủ pháp luật trong lắp đặt, bảo trì, vận hành, sử dụng thang máy, đặc biệt là trách nhiệm của Ban quản trị các tòa nhà khu chung cư có sử dụng thang máy trên địa bàn quản lý theo quy định tại Thông tư 06/2019/TT-BXD của Bộ Xây dựng về quản lý, sử dụng nhà chung cư và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ATLĐ đối với thang máy.
 
Cùng với đó là tăng cường kiểm tra, thanh tra việc tuân thủ các quy định của pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật trong lắp đặt, bảo trì, vận hành, sử dụng thang máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ. Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, thanh tra chuyên đề về việc tuân thủ pháp luật về ATLĐ trong các tòa nhà, khu chung cư, công trình xây dựng có sử dụng thang máy trên địa bàn và xử lý nghiêm các vi phạm. Điều tra, xử lý nghiêm hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm hình sự đối với một số vụ TNLĐ đặc biệt nghiêm trọng trong sử dụng thang máy.
 
Các tổ chức kiểm định kỹ thuật ATLĐ kiểm soát chất lượng cung ứng dịch vụ tuân thủ đầy đủ quy trình kiểm định và kịp thời thông báo với Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đối với các trường hợp máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ có kết quả kiểm định không đạt yêu cầu, hoặc không thực hiện kiểm định nhưng vẫn đang được sử dụng.
 
Ngày 15.12.2020, UBND tỉnh cũng đã có Văn bản số 6263, giao Sở LĐ-TB&XH triển khai thực hiện các văn bản của Bộ LĐ-TB&XH về vấn đề này. Phó trưởng phòng Việc làm - ATLĐ (Sở LĐ-TB&XH) Nguyễn Minh Tuấn cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận vụ việc TNLĐ liên quan đến việc vận hành và sử dụng thang máy, nhưng vẫn tiềm ẩn các nguy cơ xảy ra tai nạn, nếu không có sự tuyên truyền, kiểm tra và chấn chỉnh kịp thời. Thời gian đến, phòng sẽ phối hợp với Thanh tra Sở và các cơ quan chức năng liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra, tham mưu cho các ngành chức năng thanh tra chuyên đề về lĩnh vực tuân thủ ATLĐ trong vận hành và lắp đặt thiết bị thang máy. Sẽ kiên quyết xử lý nghiêm những sai phạm nếu có. Ngoài ra, công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng sẽ được thường xuyên thực hiện. Phòng sẽ tham mưu Sở tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề về lĩnh vực này.
Những lưu ý khi sử dụng thang máy
 
Theo khuyến cáo của ngành chức năng, để sử dụng thang máy an toàn, cần chú ý những điều sau: Chỉ sử dụng thang máy ở trạng thái kỹ thuật tốt, đã được kiểm định an toàn của các cơ quan kiểm định có thẩm quyền của nhà nước; những người vận hành và sử dụng thang máy phải trong trạng thái sức khỏe bình thường. Cấm những người say rượu, thần kinh không bình thường vào vị trí vận hành điều khiển hoặc vào cabin để sử dụng thang máy; không nên tự ý sửa chữa thang máy nếu không có mặt bảo trì viên; khi vận chuyển loại hàng hóa rời, vụn, không được để hàng ra sàn cabin mà phải đóng hàng vào bao bì, thùng chứa; cấm chở người trong thang máy chuyên dùng chở hàng; nghiêm cấm những người không có trách nhiệm tự ý vào các vị trí sau: Buồng máy, hố thang, đứng trên nóc cabin...; khi vận chuyển loại hàng có khả năng gây cháy, dễ kích thích nổ hoặc độc hại phải có biện pháp phòng ngừa đặc biệt; đối với nhà tư nhân không nên sử dụng thang máy khi chỉ có một người ở nhà, trẻ em đi thang máy phải có bố mẹ đi cùng...

 

Bài, ảnh: PV
 
 
 
 

.