Sau bão 'đỏ mắt' tìm thợ sửa nhà

15:37, 03/11/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Không chỉ khan hiếm mặt hàng vật liệu xây dựng mà sau bão việc tìm thợ sửa nhà cũng khó khăn. Nhiều người dân có nhà bị hư hỏng, tốc mái phải chạy đôn, chạy đáo khắp nơi tìm thợ sửa nhà. Mặc dù công thợ hồ, thợ sắt tăng cao gấp đôi nhưng người dân tìm “đỏ mắt” vẫn không có thợ làm.
[links()]
 
Cơn bão số 9 quét qua khiến cho nhà bà Nguyễn Thị  Lệ ở xã Bình Hải (Bình Sơn) bị tốc mái, thiệt hại nặng. Thế nhưng, đã mấy ngày trôi qua kể từ khi nhà bị bão làm hư hại, vợ chồng bà vẫn chưa thuê được thợ đến sửa chữa lại mái nhà của mình.
 
“Bão số 9 khiến nhà trên và nhà dưới đều bị gió giật tung mái. Mấy ngày nay hai vợ chồng tui đi vòng quanh xã và mấy xã lân cận để kiếm thợ về sửa và lợp lại mái tôn nhưng vẫn chưa có. Ở đây hầu như nhà nào cũng bị thiệt hại, nhẹ thì bị tốc mái, nặng thì sập nhà. Ai cũng phải sửa sang lại nhà hết nên thợ hồ, thợ sắt làm không hết việc, gọi ai cũng báo bận”, bà Lệ cho hay. 
 
Bão số 9 khiến hàng trăm ngàn ngôi nhà trên địa bàn tỉnh bị hư hỏng
Bão số 9 khiến hàng trăm ngàn ngôi nhà trên địa bàn tỉnh bị hư hỏng
 
Cách đó không xa, vợ chồng ông Trần Văn Sang cũng đang khắc phục tạm thời mái nhà để che nắng, che mưa trước khi chờ thợ đến sửa. Bão số 9 vừa qua đã làm mái hiên trước nhà và một phần mái nhà của ông Sang bị hư hại. “Nhà mà có đông người, thanh niên trai tráng thì có thể tự khắc phục, còn những gia đình toàn người lớn tuổi như tôi dù đã mua được tôn về để sẵn nhưng không thể làm được, chỉ có thể trông chờ vào thợ ”, ông Sang bày tỏ. 
 
Theo ông Sang, bình thường tiền công thợ chỉ 250 nghìn đồng- 350 nghìn đồng/ngày, nhưng mấy ngày này tiền công thợ cao gấp đôi. Dù giá cao mấy cũng thuê để sửa chữa cho an tâm, song không dễ kiếm được thợ làm trong thời điểm này. Hai vợ chồng tôi năn nỉ mãi chỗ thân quen thì mới có thợ chịu làm, nhưng họ hẹn 3 ngày nữa mới tới được vì đang làm ở các nhà khác.
 
Thiếu thợ nhiều hộ gia đình tự khắc phục thiệt hại
Thiếu thợ nhiều hộ gia đình tự khắc phục thiệt hại
 
Bão số 9 đã khiến cho Quảng Ngãi bị thiệt hại nặng nề với 325 nhà bị thiệt hại hoàn toàn và hơn 140 ngàn nhà tốc mái, hư hỏng nên nhu cầu cần thợ sửa chữa, xây dựng lại rất lớn. 
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong những ngày này, thợ hồ, thợ làm sắt đều trong tình trạng không hết việc. Ngoài những gia đình may mắn thuê được thợ làm kịp thời và các gia đình bị hư hỏng, thiệt hại nhẹ có thể huy động người thân trong gia đình tự khắc phục thiệt hại, còn lại những nhà bị thiệt hại nặng thì buộc phải chờ có thợ để làm lại. 
 
“Bị những thiệt hại nhẹ như bay ngói, mái hiên thì có thể tự khắc phục được, còn nếu những nhà như nhà tôi bị bay cả mái tôn, khung sắt thì phải chờ có thợ sắt, chứ giờ huy động người giúp mà không có thợ thì cũng đành chịu”- ông Võ Thanh Truyền ở xã Đức Nhuận (Mộ Đức) cho biết. 
 
Sau bão, thợ hồ và thợ sắt làm làm không hết việc vì nhu cầu sửa chữa nhà khá lớn
Sau bão, thợ hồ và thợ sắt làm làm không hết việc vì nhu cầu sửa chữa nhà khá lớn
 
Với tình trạng “khan thợ” như hiện nay, việc khắc hậu quả cơn bão số 9 của người dân sẽ còn nhiều khó khăn. Và không ít gia đình lâm vào cảnh ở tạm trước khi chờ nhà cửa được sửa chữa để ổn định cuộc sống.  
PV- CTV

.