Quảng Ngãi: Hy hữu trường hợp bị cây keo xuyên thủng ngực được cứu sống

08:11, 30/11/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Ca mổ kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ để mở rộng vết thương, rút cây keo có đường kính hơn 10cm ra khỏi ngực bệnh nhân. Đồng thời, kíp mổ phải thực hiện các kỹ thuật phức tạp để cứu sống trường hợp hy hữu này.
[links()]
 
Vụ việc xảy ra vào khoảng 12 giờ trưa 30.11, em Phạm Văn T. (16 tuổi) ngụ ở xã Ba Liên (Ba Tơ) đang trên đường đi học về. Khi đi đến đoạn đèo Lâm, xã Ba Động (Ba Tơ) thuộc Quốc lộ 24B thì gặp tai nạn. T. điều khiển xe máy và không làm chủ được tốc độ nên đâm vào đít xe công nông chở keo chạy ngay phía trước. Hậu quả, một cây keo có đường kính hơn 10 cm đã đâm thủng từ trước ra sau ngực phải của T.
 
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng cây keo đường kính hơn 10cm đâm thủng ngực phải từ trước ra sau
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng cây keo đường kính hơn 10cm đâm thủng ngực phải từ trước ra sau
 
Sau khi bị tai nạn, bệnh nhân được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ. Nhận thấy đây là trường hợp tiên lượng nặng, nguy hiểm nên sau khi sơ cứu, cầm máu, Trung tâm đã gọi cho Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi chuẩn bị trước phương tiện và cơ số thuốc, máu để tiếp nhận mổ cấp cứu.
 
Khoảng 14 giờ chiều cùng ngày, bệnh nhân T. được đưa nhập viện tại phòng cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi trong tình trạng ngực bị xuyên thủng bởi cây keo dài hơn 1m. Bệnh nhân bị khó thở, tím tái, suy hô hấp, phổi phải không thông khí, bụng mềm, tiên lượng rất nặng. Một phần phổi phải của bệnh nhân bị dập. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm nhóm máu của T., kíp mổ gồm 10 bác sĩ Ngoại- Chấn thương do Tiến sĩ, bác sĩ Huỳnh Giới làm trưởng kíp đã tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân.
 
Ca mổ cấp cứu hơn 3 tiếng đồng hồ đã giúp cứu sống bệnh nhân
Ca mổ cấp cứu hơn 3 tiếng đồng hồ đã giúp cứu sống bệnh nhân
 
Quá trình thực hiện phẫu thuật, kíp mổ đã tiến hành gây mê cho bệnh nhân trong tư thế nằm nghiêng, mở rộng vết thương để rút cây keo ra khỏi người bệnh nhân. Đồng thời tiến hành cắt một phần thùy dưới của phổi phải đã bị tổn thương cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ và truyền 6 đơn vị máu đã thành công. Hiện sức khỏe bệnh nhân tạm ổn.
 
Tiến sĩ, bác sĩ Huỳnh Giới- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, trưởng kíp mổ cho biết: Đây là trường hợp bệnh nhân rất hiếm gặp, đặc biệt. Trường hợp cây xuyên thấu vào ngực, bụng, đâm thủng mạch máu lớn thường tử vong rất nhanh. Tuy nhiên, bệnh nhân này khá may mắn vì đâm vào ngực phải, chỉ gây tổn thương phổi và được mổ cấp cứu kịp thời. Bệnh nhân sẽ được tiếp tục chăm sóc tích cực sau mổ để qua cơn nguy kịch.
 
Thanh Phương

 


.