Ngành BHXH: Thực hiện nhiều chính sách an sinh xã hội

09:11, 18/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau bão, lũ, bên cạnh việc đẩy mạnh các chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đến người dân, ngành BHXH còn thực hiện nhiều chính sách an sinh, hỗ trợ hàng nghìn thẻ BHYT, góp phần giúp hộ nghèo khám, chữa bệnh miễn phí, ổn định cuộc sống.
[links()]
Chia sẻ khó khăn với người dân vùng bão, lũ        
 
Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phát động “Cả nước chung tay vì người nghèo”, chia sẻ khó khăn với người dân các tỉnh miền Trung vượt qua thiên tai, ổn định cuộc sống, BHXH Việt Nam đã lên kế hoạch hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả bão, lũ.
 
Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thành lập 5 đoàn công tác ủng hộ, tặng thẻ BHYT cho người dân tại 10 tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão, lũ gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum. Mỗi tỉnh, thành phố được hỗ trợ 250 thẻ BHYT cho người dân tại các huyện, xã bị thiệt hại nặng do bão, lũ gây ra, với trị giá 200 triệu đồng, được trích từ quỹ hoạt động tình nghĩa của ngành. 
Trẻ em dưới 6 tuổi được chăm sóc sức khỏe theo chính sách BHYT.
Trẻ em dưới 6 tuổi được chăm sóc sức khỏe theo chính sách BHYT.
Trước đó, BHXH Việt Nam đã tổ chức phát động quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão, lũ. Toàn bộ số tiền quyên góp và trích từ Quỹ hoạt động tình nghĩa của ngành được 1 tỷ đồng, đã được BHXH Việt Nam thông qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kịp thời hỗ trợ người dân các tỉnh miền Trung vượt qua khó khăn. Tại Quảng Ngãi, lãnh đạo BHXH Việt Nam đã trực tiếp trao 250 thẻ BHYT cho các hộ dân chưa có thẻ BHYT bị thiệt hại nặng trong cơn bão số 9 ở huyện Bình Sơn và TP.Quảng Ngãi.  
 
Cùng với cả nước, ngành BHXH tỉnh, ngoài quyên góp tiền còn tham gia với chính quyền địa phương thực hiện những việc làm, hành động thiết thực giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả bão, lũ; tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân quyên góp tiền mua thẻ BHYT tặng cho người dân bị thiệt hại do bão, lũ gây ra.
 
Tác động nhiều thành phần tham gia bảo hiểm
 
Trong giai đoạn 2016 - 2020, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, công chức, viên chức ngành BHXH Việt Nam đã đóng góp và mua 3.300 thẻ BHYT hỗ trợ hộ cận nghèo, hộ nông nghiệp bị thiệt hại và hộ chính sách.
 
Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng  triển khai nhiều chính sách BHXH, BHYT giúp hộ nghèo, cận nghèo có thẻ khám, chữa bệnh; triển khai kịp thời các chính sách cho đối tượng được hưởng BHYT. Anh Phạm Phú Cường, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) đang thanh toán BHYT tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, chia sẻ: “Mấy ngày qua, con tôi bị ho, sốt liên tục, phải đưa vào viện nằm hơn 1 tuần. Nay, bệnh tình con tôi đã thuyên giảm, bệnh viện cho làm thủ tục để xuất viện. Nhờ có thẻ BHYT, nên viện phí phải trả không bao nhiêu”. Vợ chồng anh Cường có cuộc sống khá bấp bênh. Hai con nhỏ của anh chị thường xuyên đau ốm. Mỗi khi vào viện, chính sách BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi được áp dụng, vợ chồng anh cũng đỡ phần vất vả lo viện phí cho con.
 
Nhiều hộ nghèo, cận nghèo, neo đơn trong tỉnh cũng được hưởng lợi từ chính sách BHXH, BHYT, nên nhiều hộ xem thẻ BHYT như “chiếc bùa” hộ mệnh mỗi lúc ốm đau.
 
Những chính sách nhân văn của Nhà nước giúp đối tượng yếu thế trong xã hội được ngành BHXH triển khai kịp thời, đem lại lợi ích cho người hưởng lợi mỗi khi ốm đau. Đến nay, toàn tỉnh có 1.185.579 người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp đạt 99,2% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 0,79%, so với cùng kỳ năm 2019.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 

.