Nâng cao chất lượng giáo viên giáo dục nghề nghiệp

02:11, 18/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh đã có những đổi mới mạnh mẽ, đồng thời nâng cao chất lượng giáo viên (GV) làm công tác dạy nghề như đưa đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài, tổ chức hội thi dạy nghề... để không chỉ đảm đương nhiệm vụ đào tạo nhân lực trực tiếp phục vụ sản xuất, kinh doanh, mà còn đáp ứng yêu cầu hội nhập, cạnh tranh.
 
Theo Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Tấn Đối, để nâng cao chất lượng GDNN thì yếu tố quan trọng đầu tiên là nâng cao chất lượng đội ngũ GV giảng dạy. Trong đó, ứng dụng các phương pháp đào tạo GV theo xu hướng mới. Ngoài ra, cần tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo GV, thực hiện trao đổi với các chuyên gia, giảng viên trong nước và quốc tế. 
 
Giáo viên Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi hướng dẫn học viên thực hành nghề may công nghiệp.
Giáo viên Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi hướng dẫn học viên thực hành nghề may công nghiệp.
 
Hiện nay, một trong những đơn vị làm tốt công tác chính quy hóa đội ngũ GV là Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất. Trường hiện có 170 cán bộ, GV, trong đó có 3 tiến sĩ, hơn 50 thạc sĩ, còn lại là cử nhân các chuyên ngành kỹ thuật, quản lý. Năm 2019, nhằm tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao phục vụ các dự án trọng điểm của quốc gia, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất đã đưa 8 GV sang Đức đào tạo với thời hạn 5 tháng. Giảng viên Võ Văn Vui, một trong 8 GV được cử đi đào tạo tại Đức cho biết: “Tôi rất vinh dự khi được tham gia khóa đào tạo này, khóa học đã giúp chúng tôi nâng cao kiến thức, cũng như kỹ năng để thực hiện công tác GDNN tại trường được chuyên nghiệp hơn trong thời gian tới”.
 
Tương tự, với Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi, công tác nhân sự, đặc biệt là đội ngũ GV dạy nghề đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng được trường chú trọng thực hiện tốt ngay từ khi trường đi vào hoạt động. Hiện nhà trường có 132 cán bộ, GV. Các GV cơ hữu của trường đều là những GV có trình độ đạt chuẩn, có thâm niên và kinh nghiệm. “Hằng năm, trường gửi các GV đi thực tế tại các doanh nghiệp, với mục đích nâng cao tay nghề. Đồng thời, giúp các thầy, cô nắm bắt được nhu cầu của doanh nghiệp, thực hiện việc đào tạo sát với nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động”, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi Nguyễn Tưởng Duy cho biết.
 
Vừa qua, Sở LĐ-TB&XH cũng đã tổ chức Hội giảng nhà giáo GDNN tỉnh lần thứ VI năm 2020. Tham gia hội giảng có 33 GV đến từ 5 cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh. Việc tham gia hội giảng nhà giáo GDNN mang lại những đánh giá xác thực về chất lượng của đội ngũ giảng viên. Giảng viên Nguyễn Thị Mỹ Nhân, khoa Kỹ thuật Tổng hợp, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất lần đầu tiên tham gia cuộc thi đã đạt giải Nhất, với bài giảng "May cổ áo sơ mi nam". “Đây là dịp để mình cọ sát với công việc giảng dạy không phải do các đồng nghiệp ở trường giám sát. Ban giám khảo là những người đưa quyết định chính xác và công tâm nhất về bài giảng của mình. Chính vì thế, mình mới có thể nhìn lại năng lực của mình để phấn đấu hơn nữa trong công tác giảng dạy sau này”, giảng viên Mỹ Nhân bày tỏ.
 
Thời gian qua, công tác bồi dưỡng, phát triển đội ngũ GV luôn được các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh quan tâm đầu tư, thực hiện tốt. Bên cạnh việc bổ sung mới, đội ngũ GV dạy nghề cũng thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn.
 
Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, hiện tổng số GV dạy nghề và tham gia đào tạo nghề của 28 cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh gần 700 người, trong đó có 75% GV đã được chuẩn hóa, đạt chuẩn theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH. Trong giai đoạn 2010 - 2020, có gần 800 lượt GV được đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề, nghiệp vụ sư phạm, nâng cao trình độ chuyên môn... Việc thực hiện chế độ giờ giảng, các chế độ, quyền lợi về lương, thưởng và các chế độ khác đối với nhà giáo về cơ bản được các cơ sở đào tạo thực hiện tốt, tỷ lệ GV trên học sinh quy đổi đạt theo mức quy định.
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 
 
 

.