Hiệu quả từ những căn nhà phòng tránh thiên tai

03:11, 16/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những căn nhà phòng tránh bão, lũ không chỉ giúp các hộ nghèo kiên cố hóa nhà ở, mà còn đảm bảo an toàn, giảm nhẹ tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu.
[links()]
Điểm tránh bão, lũ an toàn
 
Đợt mưa bão vừa qua, bà Nguyễn Thị Điểm (58 tuổi), ở thôn Tân Định, xã Đức Thắng (Mộ Đức) ở tại căn nhà được xây dựng theo thiết kế chống bão, lũ mà không cần phải di dời sang các nhà kiên cố khác trong thôn như những năm trước. Bà Điểm bộc bạch: “Tôi bị khiếm thị, lại ở cùng mẹ già gần 80 tuổi trong căn nhà cũ nên năm 2019 được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà kiên cố. Bão số 9 vừa rồi, nhà tôi còn có nhiều hộ gia đình trong xóm đến trú bão”. 
Mẹ con chị Phạm Thị Bích Ngân, ở xã Bình Hải (Bình Sơn) ổn định cuộc sống khi có ngôi nhà chống bão, lũ kiên cố.
Mẹ con chị Phạm Thị Bích Ngân, ở xã Bình Hải (Bình Sơn) ổn định cuộc sống khi có ngôi nhà chống bão, lũ kiên cố.
Nhà ông Nguyễn Xảo (89 tuổi), ở cùng thôn với bà Điểm cũng trở thành điểm trú bão của những hộ sống gần đó. Ông Xảo tuổi cao, neo đơn nên được Nhà nước hỗ trợ để xây dựng nhà phòng tránh bão, lũ. “Nếu không được hỗ trợ thì cả đời tôi cũng không dám nghĩ sẽ có nhà đổ mê kiên cố để ở. Đặc biệt, vào mỗi mùa bão, lũ đến, tôi đã yên tâm hơn. Nếu bão thì sẽ trú dưới tầng trệt, còn lũ thì người và vật nuôi đưa lên tầng cao”, ông Xảo cho hay.
 
Tại xã Bình Hải (Bình Sơn), 17 căn nhà phòng tránh bão, lũ trở thành điểm trú ẩn an toàn cho nhân dân. Thuộc diện khuyết tật, phụ nữ đơn thân nuôi con nhỏ, đầu năm 2020, chị Phạm Thị Bích Ngân (29 tuổi), ở thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải được hỗ trợ xây dựng nhà phòng tránh bão, lũ. Trận bão vừa qua, nhà chị Ngân cũng trở thành nơi trú ẩn an toàn cho hàng xóm láng giềng. “Tôi bị khuyết tật tay bên phải nên không thể lao động nặng nhọc. Đầu năm 2020, mẹ con tôi được Nhà nước hỗ trợ 55 triệu đồng và Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 15 triệu đồng đã giúp mẹ con tôi có kinh phí xây ngôi nhà kiên cố này. Giờ tôi và con không còn lo sợ khi bão, lũ đến nữa”.
 
Còn nhiều hộ cần được hỗ trợ
 
Nhà phòng tránh bão, lũ được hỗ trợ xây dựng theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh bão, lụt khu vực miền Trung. Ngoài ra, từ năm 2017, Quảng Ngãi được hỗ trợ xây dựng nhà phòng tránh bão từ Quỹ Khí hậu xanh (GCF) thông qua Chương trình Phát triển của Liên Hợp quốc (UNDP). Toàn tỉnh đến nay đã xây dựng 2.735 căn nhà phòng tránh bão, lũ; trong đó có 683 hộ được hỗ trợ từ Quỹ GCF. 
Bà Nguyễn Thị Điểm (bên trái), ở xã Đức Thắng (Mộ Đức) yên tâm sinh sống trong căn nhà kiên cố, phòng tránh được bão, lũ.
Bà Nguyễn Thị Điểm (bên trái), ở xã Đức Thắng (Mộ Đức) yên tâm sinh sống trong căn nhà kiên cố, phòng tránh được bão, lũ.
Những căn nhà phòng tránh bão, lũ được xây dựng cho hộ nghèo (ưu tiên phụ nữ đơn thân nuôi con nhỏ, tàn tật, người già neo đơn) tại các xã ven biển, cận ven biển ở các huyện Bình Sơn, Mộ Đức, Tư Nghĩa, TX.Đức Phổ và TP.Quảng Ngãi. Mỗi hộ được hỗ trợ 1.700 USD (hơn 35 triệu đồng), vay Ngân hàng Chính sách xã hội 15 triệu đồng và tiền từ ngân sách tỉnh hỗ trợ theo Quyết định 48/2014/QĐ-TTg từ 12 - 16 triệu đồng, tùy theo xã trong vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn.
 
Về tiêu chuẩn kỹ thuật, nhà ở phòng tránh bão, lũ phải đảm bảo diện tích sàn tối thiểu từ 10m², các kết cấu chính như móng, khung, sàn được xây dựng kiên cố. Móng bê tông, cốt thép, gạch/đá; cột, tường làm bằng bê tông, cốt thép, gạch/đá, sắt/thép; sàn nhà làm bằng bê tông cốt thép/gỗ bền chắc. Chiều cao từ sàn lên tầng đảm bảo từ 3,5 - 4m.
 
Nhu cầu xây dựng nhà phòng phòng tránh bão, lũ trên địa bàn tỉnh rất nhiều. Theo thống kê của Sở Xây dựng, tỉnh ta hiện còn hơn 800 nhà của các hộ nghèo trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố thuộc khu vực ven biển thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai có nhà ở xuống cấp cần được hỗ trợ. Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phong cho biết: Quảng Ngãi thường xuyên bị tác động của thiên tai, bão, lũ, do đó việc xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình nghèo có nhà ở xuống cấp đảm bảo phòng tránh được bão, lũ là rất cần thiết. Sở sẽ tiếp tục rà soát, xây dựng kế hoạch để trình lên UBND tỉnh, Trung ương giúp người dân các huyện ven biển, cận ven biển, dọc vùng trũng thấp miền núi cũng được hỗ trợ xây dựng nhà phòng tránh bão, lũ. 
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 
 
 

.