Quảng Ngãi: "Chạy đua" ứng phó với bão số 9 và triều cường

06:10, 27/10/2020
.
(Baoquangngai.vn)-  Bão số 9 đang hướng vào đất liền, hàng trăm hộ dân sống dọc ven biển của huyện Bình Sơn thấp thỏm nỗi lo sạt lở do triều cường xâm lấn. Thời gian này, người dân ở đây tranh thủ gia cố lại nhà cửa, bờ kè phía sau nhà để hạn chế thấp nhất thiệt hại do triều cường và mưa bão gây ra. 
 
 
>> Xem Video: 
 
 
Bị triều cường xâm thực, những ngôi nhà từng cách biển cả trăm mét nhưng giờ đây chỉ còn khoảng vài chục mét, khiến hàng trăm hộ dân sống ở sát bờ biển ở xã Bình Hải mỗi mùa mưa bão đến lại “ăn không ngon, ngủ không yên” vì lo âu triều cường, sóng lớn lại uy hiếp nhà cửa. 
 
Đặc biệt, bão số 9 sắp đổ bộ vào đất liền và dự báo ảnh hưởng trực tiếp các tỉnh miền Trung trong đó có tỉnh Quảng Ngãi với sức tàn phá khủng khiếp khiến các hộ dân lại thêm thấp thỏm, lo lắng. Để bảo vệ nhà cửa, thời điểm này, hàng trăm hộ gia đình ở xã Bình Hải phải dùng bao cát, lưới thép làm bờ kè bảo vệ tài sản, nhà cửa. 
 
“Chỗ này triều cường gây xói lở rất nặng, bây giờ mà bão vào nữa thì lo lắm. Từ sáng nay mọi người đã cùng nhau gia cố lại kè để bảo vệ móng nhà”, ông Võ Văn Tất ở thôn Phước Thiện, xã Bình Hải cho biết.
 
Theo ông Ngô Văn Dụng – Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, nếu bão số 9 ở cấp độ 4 thì toàn huyện phải di dời trên 5.000 hộ dân với trên 20.000 nhân khẩu.
 
“Công tác di dời dân sẽ được triển khai vào sáng ngày mai (27.10), đặc biệt ưu tiên cho khu vực bị ảnh hưởng bởi triều cường. Huyện sẽ hoàn thành việc di dời dân trước 17h ngày 27.10 theo chỉ đạo của UBND tỉnh”, ông Dụng thông tin.

 

Người dân tranh thủ ra bãi biển xúc cát cho vào bao để mang về nhà gia cố nhà cửa
Các xã Bình Hải, Bình Thuận (Bình Sơn) là địa bàn được dự báo có thể bị ảnh hưởng nặng nhất của bão số 9. Do đó, người dân địa phương đã chủ động gia cố nhà cửa chống bão.

 

Trước diễn biến khó lường của cơn bão số 9, người dân sống ven biển huyện Bình Sơn ai cũng lo lắng, nhất là lo sợ sóng biển và triều cường cuốn bay nhà cửa
Trước diễn biến khó lường của cơn bão số 9, người dân sống sát bờ biển ở huyện Bình Sơn ai cũng lo lắng, nhất là lo sợ sóng biển và triều cường cuốn trôi nhà cửa

 

Các gia đình huy động mọi thành viên trong gia đình để gia cố lại nhà cửa, ké chắn sóng trước khi bão số 9 đổ bộ vào đất liền
Các gia đình huy động mọi thành viên trong gia đình để gia cố lại nhà cửa, kè chắn sóng trước khi bão số 9 đổ bộ vào đất liền

 

Ông Võ Văn Tất tranh thủ gia cố bờ phía sau nhà các
Ông Võ Văn Tất tranh thủ gia cố bờ kè phía sau nhà các lưới b40, bao cát 

 

Sóng biển, triều cường ngày càng xâm lấn khiến cho những ngôi nhà ở khu vực biển thôn Phước Thiện, xã Bình Hải ngày càng gần với sóng biến
Triều cường gây xói lở ăn sâu vào đất liền. Hàng chục ngôi nhà ở thôn Phước Thiện, xã Bình Hải nằm bên mép sóng có nguy cơ bị cuốn trôi nếu bão số 9 đổ bộ. Người dân phải dùng bao cát, lưới thép làm bờ kè bảo vệ nhà cửa. 

 

Những bờ kè tạm được người dân dựng tạm và gia cố để ứng phó với bão số 9
Những bờ kè tạm được người dân dựng tạm và gia cố để ứng phó với bão số 9

 

Không chỉ cánh đàn ông mà phụ nữ cũng tham gia góp sức để nhanh chóng hoàn thành công việc, sẵn sàng ứng phó với mưa bão
Không chỉ cánh đàn ông mà phụ nữ cũng tham gia góp sức để gia cố nhà cửa để bảo vệ tài sản trước khi di dời đến nơi tránh bão an toàn.

 

Với diễn biến thời tiết như hiện nay, khả năng triều cường sẽ còn tăng về cường độ. Cuộc sống người dân đang bị uy hiếp nặng nề. Hiện, huyện Bình Sơn đã lên phương án di dời các hộ dân ở khu vực bị ảnh hưởng của triều cường để bảo đảm an toàn cho người dân và hạn chế thấp nhất những thiệt hại do bão số 9 gây ra.

 
H.P
 

.