Nông dân "đội mưa" thu hoạch rau

09:10, 07/10/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Mưa lớn trong suốt 12 giờ qua đã khiến cho rau màu của bà con nông dân ở các vựa rau trở nên “tơi tả”. Để đối phó với thời tiết bất lợi, trong chiều nay (7.10), các hộ trồng rau đã khẩn trương thu hoạch, tránh phần nào thiệt hại.  
Trên các cánh đồng rau ở Quảng Ngãi, vào chiều ngày 17.10, bà con nông dân tất bật ra đồng để thu hoạch các loại rau màu. Ghi nhận trên các cánh đồng rau ở xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi), mưa lớn nhiều giờ khiến cho các loại rau cải, xà lách... nằm bẹp lẫn với bùn đất, tưởng chừng chỉ cần một vài trận mưa lớn trong đêm tiếp theo đủ khiến số rau này không thể cứu vãn được. 
 
Nhìn 2 sào rau của gia đình, ông Võ Văn Chạy, 54 tuổi sốt sắng lo lắng, vừa làm vừa nói: “Lúc sáng thấy trời mưa to quá, trưa đến tôi huy động hết người trong nhà ra thu hoạch được chừng nào hay chừng ấy, chứ theo dự báo mưa lớn vẫn còn kéo dài. Mấy ngày trước, mỗi ngày thu hoạch hơn 1 tạ rau, còn ngày mưa gió như này phải cố gắng thu hoạch gấp đôi bán tháo cho thương lái”. 
 
Chị em phụ nữ thì lo cắt rau. Cánh đàn ông lo mang rau lên “giặt” bớt bùn đất, gói ghém cẩn thận, tránh làm dập rau, mang lên bờ để chở đi các nơi tiêu thụ.  Ai cũng tất bật, vất vả, cố gồng  mình “đội mưa” lớn để vớt vát phần nào công sức. 
 
Trồng rau phụ thuộc lớn vào thời tiết. Mùa nắng trồng vất vả hơn nhưng được giá, còn mùa mưa đỡ công chăm sóc nhưng chỉ cần mưa bão giá rau rớt sâu, có khi bỏ phế ngoài đồng. Nông dân làm rau mùa này như đánh cược với trời và phụ thuộc lớn vào thương lái.
 
“Rau xà lách, mọi hôm thu hoạch bán được hơn 5.000 đồng/kg thì hôm nay giá rau rớt xuống một nửa, cùng lắm cũng chỉ được 3.000 đồng/kg, mà không phải lúc nào thương lái cũng mua hết. Giá cả được bao nhiêu phải đến ngày hôm sau mới biết được chính xác”, bà Trần Thị Lệ, 65 tuổi, ở thôn 4, xã Nghĩa Dũng cho biết. 
 
Mùa này chủ yếu vẫn là các loại rau xà lách, cải... Nông dân rất lo sợ rau dập nát. Hiện các hộ trồng rau trên các cánh đồng rau khác trong tỉnh cũng đang tích cực thu hoạch rau để vớt vát lại công cán và tiền vốn đầu tư. Sau đợt trồng rau trong mùa mưa này, nông dân cho đất nghỉ thời gian để bước vào vụ bận rộn nhất trong dịp cuối năm.
 
Một số hình ảnh trên cánh đồng rau ở thôn 4, xã Nghĩa Dũng: 
 
Nông dân tất bật thu hoạch rau.
Chiều ngày 17.10, bà con nông dân tất bật ra đồng để thu hoạch các loại rau màu.

 

Mưa lớn nhiều giờ đã khiến cho các loại rau cải, xà lách... dính đầy bùn đất.

Nhiều bà con nông dân vừa cắt rau vừa mang theo thau để rửa rau.
Nhiều bà con nông dân vừa cắt rau vừa mang theo các dụng cụ để rửa rau tại ruộng.

 

Tất tả mang rau lên bờ...
Tất tả mang rau lên bờ...

 

... và chở đi các nơi để tiêu thụ.
... và chở đi các nơi để tiêu thụ.

G.N


.