Người nuôi tôm bị thiệt hại sau mưa lũ

10:10, 19/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vừa qua, do mưa lớn, nước từ thượng nguồn đổ về đã gây ngập cục bộ, làm phá vỡ bờ, cuốn trôi hơn 9ha hồ nuôi tôm tại xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa), khiến cho nhiều hộ nuôi phải chịu thiệt hại nặng nề.
Gia đình anh Trần Bôn, ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) thuê gần 1ha hồ ở xã Nghĩa Hòa để thả nuôi hơn 20 nghìn con tôm thẻ chân trắng. Chỉ còn khoảng 20 ngày nữa là đến kỳ thu hoạch, nhưng nước lớn đã phá vỡ bờ hồ nuôi tôm, khiến anh Bôn mất trắng.
 
Anh Bôn cho biết: “Tôi đã cẩn thận rào lưới, đắp bao cát xung quanh bờ để bảo vệ tôm, nhưng không ngờ mưa lớn, nước tràn qua hồ nuôi khiến tôi trở tay không kịp. Hơn nữa, do nước chảy xiết, nên tôi đành bất lực nhìn tôm bị cuốn trôi theo dòng nước. Hơn 50 triệu đồng tiền đầu tư con giống và thức ăn xem như mất trắng”.   
Nhiều thiết bị máy bơm, quạt sục khí của các hộ nuôi tôm ở xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) bị nước lớn cuốn trôi, gây hư hỏng.
Nhiều thiết bị máy bơm, quạt sục khí của các hộ nuôi tôm ở xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) bị nước lớn cuốn trôi, gây hư hỏng.
Tương tự, gia đình ông Nguyễn Ngọc Nin, ở xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) thả nuôi gần 2ha hồ tôm cũng bị thiệt hại hơn một nửa. Lo sợ thời tiết tiếp tục diễn biến xấu, ông Nin đành tranh thủ bán số tôm chưa đến kỳ thu hoạch của gia đình. Ông Nin tâm sự: “Tôm mới thả nuôi hơn 45 ngày, phải gần một tháng nữa mới đến kỳ thu hoạch, mà giờ tôi phải lo bán sớm, chứ để nước lớn tiếp tục tràn về phá bờ là mất trắng. Giá tôm hiện rất thấp, chỉ từ 40.000  -  60.000 nghìn/kg tùy theo loại, nhưng bán được đồng nào hay đồng đó”.
 
Theo thống kê của UBND xã Nghĩa Hòa, toàn xã có 72ha mặt nước thả nuôi tôm trong vụ này. Tuy nhiên, mưa lớn kéo dài từ ngày 9 - 10.10 khiến nước trên các nhánh sông ở thượng nguồn đổ về, cuốn trôi hơn 9ha hồ nuôi tôm của người dân. Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa Trương Trung Dũng cho biết: Đợt mưa lớn vừa qua đã gây thiệt hại hoàn toàn cho 30 hộ nuôi tôm, phần lớn các hộ nuôi này đều ở địa phương. Ước tính ban đầu có hơn 12 tấn tôm bị nước lớn cuốn trôi, thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng. Nhiều hộ nuôi đang trong tình cảnh thấp thỏm, lo âu với thời tiết, nên cũng đang tranh thủ bán số tôm chưa đến kỳ thu hoạch với giá thấp.
 
"Hiện tại, chính quyền địa phương đang tập trung cùng người dân khắc phục, gia cố lại các hồ nuôi tôm. Cùng với đó, xã Nghĩa Hòa đã kiến nghị các cấp, ngành chức năng có hướng hỗ trợ cho số hộ nuôi tôm bị thiệt hại, để nhanh chóng khôi phục sản xuất", ông Dũng nói.
 
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
 
 
 

.