Khổ vì nước nhiễm mặn

04:09, 09/09/2020
.

(Baoquangngai.vn)- Thời tiết nắng nóng, nhu cầu về nước sinh hoạt tăng cao, tuy nhiên, hàng trăm hộ dân ven biển tại thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An (TP. Quảng Ngãi) lại đang đối mặt với tình trạng thiếu nước ngọt trầm trọng. Người dân phải mua từng canh nước để sử dụng qua ngày.

TIN LIÊN QUAN

[video(64915)]

Video người dân Phổ Trường lao đao vì thiếu nước ngọt sinh hoạt

Những năm gần đây, giếng nước ngọt của nhiều gia đình ở thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An bị nhiễm mặn nghiêm trọng. Để có nước sinh hoạt, hơn 300 hộ dân nơi đây phải mua nước ngọt về sử dụng. 

Bà Nguyễn Thị Bảy cho biết, nước lấy từ giếng khoan rất mặn, không thể dùng ăn uống. Dù rất tiết kiệm nhưng tháng nào gia đình bà cũng phải mất khoảng 200 nghìn đồng mua nước. Hầu hết chỉ mua về để nấu ăn, uống. Đối với các nhu cầu khác, người dân buộc phải sử dụng trực tiếp nguồn nước giếng bị nhiễm mặn. 

Người dân phải mua nước ngọt để ăn uống, các nhu cầu khác phải sử dụng nguồn nước mặn.
Người dân phải mua nước ngọt để ăn uống, các nhu cầu khác phải sử dụng nguồn nước mặn.

Bà Nguyễn Thị Ba than thở, muốn rửa chén cũng phải rửa bằng nước giếng nhiễm mặn. Sau đó phải rửa lại bằng nước lọc. Thiếu nước, khiến mọi sinh hoạt của 7 thành viên trong gia đình bị đảo lộn. “Muốn rửa chén cũng phải đi mua nước ở khu vực có nước sạch, rửa xong là phải rửa lại bằng nước ngọt. Phải tiết kiệm tối đa nên rất bất tiện. Giờ chỉ mong có nước ngọt cho bà con dùng”, bà Ba nói. 

Nước nhiễm mặn còn khiến nhiều vật dụng của người dân hư hỏng rất nhanh. Phần lớn các thiết bị, các vật dụng kim loại đều bị gỉ sắt, hư hỏng chỉ sau khoảng nửa năm sử dụng. “Ở đây nước mặn quá nên máy giặt, máy lọc nước nhà tôi mới hơn 1 năm đã hư rồi. Chậu rửa chén, đồ úp chén bị gỉ sắt hết”, anh Phạm Anh Tuấn cho biết.

Nước nhiễm mặn khiến nhiều vật dụng trong gia đình rất mau hư hỏng.
Nước nhiễm mặn khiến nhiều vật dụng trong gia đình rất mau hư hỏng.

Nhiều người dân ở đây cho rằng, trước đây, vùng Phổ Trường phải đến tháng 5, tháng 6 trở đi, tình trạng xâm nhập mặn mới xuất hiện. Nhưng năm nay, mới chỉ tháng 2 tình trạng xâm nhập mặn đã xảy ra và kéo dài cho đến nay. Ranh giới nhiễm mặn ngày càng lấn sâu vào đất thổ cư, khiến hàng trăm giếng nước ngọt bỗng nhiên trở thành giếng nước mặn. Thiếu nước ngọt sinh hoạt, cuộc sống của bà con nơi đây càng thêm chật vật. 

Theo bà Phạm Thị Công, Chủ tịch UBND xã Nghĩa An, thời gian qua trên địa bàn xã đã được đầu tư hệ thống nước sạch. Tuy nhiên, đường ống chỉ mới được đấu nối đến đầu cổng chào thôn Phổ Trường. Đoạn đường, từ cổng chào trở ra có khoảng hơn 300 hộ dân vẫn chưa tiếp cận được với nguồn nước sạch. Trong khi ranh giới nhiễm mặn ngày càng xâm nhập sâu vào đất liền, nhất là vùng Phổ Trường. 

Không đành lòng sống chung với nguồn nước nhiễm mặn, rất nhiều người dân ở thôn Phổ Trường (Nghĩa An) đã có ý kiến tự đóng tiền để đấu nối đường ống dẫn nước về dùng. Tuy nhiên, đến nay những kiến nghị của người dân vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía cơ quan chức năng.

Thực hiện: Hà Trân
 

.