Gần nửa đời "nói chuyện qua loa"

08:09, 06/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau cú ngã suýt mất mạng khi leo lên trụ điện sửa chữa loa phát thanh, ông Hiền dự định viết đơn xin thôi việc. Nhưng rồi, niềm đam mê thắng sự sợ hãi nên anh gắn bó với công tác truyền thanh, gần nửa đời...
Hơn 24 năm trước, ông Võ Hiền (55 tuổi) được UBND xã Phổ Cường (TX. Đức Phổ) giao phụ trách đài truyền thanh xã với khoản phụ cấp “chẳng đáng là bao”. Tờ mờ sáng, ông Hiền đến trụ sở mở máy tiếp phát sóng đài tuyến trên, bao người chăm chú lắng nghe. Giọng ông vang lên trên sóng chuyển tải nội dung chỉ đạo, hướng dẫn của chính quyền đến với nhân dân. Chiếc loa gắn trên xe máy cùng ông rong ruổi tuyên truyền bảo vệ môi trường, phòng ngừa dịch bệnh... 
 
Ông Võ Hiền kiểm tra hệ thống loa truyền thanh của xã.
Ông Võ Hiền kiểm tra hệ thống loa truyền thanh của xã.
Chịu khó học hỏi, ông Hiền “la cà” nắm bắt thông tin, rồi viết bài cộng tác với đài huyện, tỉnh. “Làm đài truyền thanh xã giờ phải kiêm thêm nhiều việc, như công tác xã hội, quản lý nhà văn hóa... Tôi còn trực âm thanh vào những khi hội họp, cắt dán băng rôn, khẩu hiệu, viết tin phát trên đài xã và đài huyện...”, ông Hiền cho biết.
 
Thuở còn sử dụng dây dẫn truyền tín hiệu âm thanh, công việc của ông Hiền muôn phần cơ cực. Gió bão gào thét, quật ngã cây cối làm đứt dây khiến thông tin bị gián đoạn. Ông Hiền lặn lội vác thang tìm đến sửa chữa trong giá rét để kịp thời chuyển tải tin tức gió bão và hướng dẫn của cơ quan chức năng, góp phần giảm thiểu thiệt hại cho người dân.
 
Giờ truyền thanh thu phát vô tuyến, nhưng nỗi nhọc nhằn và hiểm nguy vẫn chực chờ. Máy thu phát cùng hai chiếc loa gắn trên trụ điện để kết nối nguồn năng lượng vận hành. Dây điện quanh trụ tựa nhện giăng tơ khiến nhiều người lắc đầu e ngại. Dẫu cẩn thận nhưng thi thoảng ông vẫn bị điện giật đến tê người, té ngã xuống đất.
 
Tầm 3 năm trước, ông Hiền đang sửa loa hỏng thì bị điện giật rơi xuống đất, suýt chết. “Những lúc như thế tôi định viết đơn xin nghỉ, nhưng sau đó lại thôi. Truyền thanh là có lẽ là cái nghiệp của tôi rồi!”, ông Hiền bộc bạch.
 
Phó Bí thư Đảng ủy xã Phổ Cường Nguyễn Văn Nam cho biết: “Sự nhiệt tình của ông Hiền giúp xã thuận lợi trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, nhất là phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới”.
 
Ở xã Phổ Cường bao năm qua, cứ sớm - chiều, loa truyền thanh vang lên trên khắp thôn xóm, bao người chăm chú lắng nghe. Phía sau âm thanh ấy, có người gần nửa cuộc đời chịu nhiều cơ cực lẫn hiểm nguy chỉ vì hai chữ: “Yêu nghề”.
 
Bài, ảnh: TRANG THY
 
 
 

.