Đổi màu biển số xe kinh doanh vận tải: Đảm bảo cạnh tranh bình đẳng

10:09, 21/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ ngày 1.8.2020, xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải sẽ được gắn biển màu vàng, số màu đen. Việc cấp, đổi màu biển số nhằm giải quyết nhiều “nút thắt” trong việc kinh doanh vận tải, nhất là đảm bảo cạnh tranh bình đẳng trong kinh doanh vận tải.
Đảm bảo cạnh tranh bình đẳng
 
Từ ngày 1.8.2020, Thông tư số 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chính thức có hiệu lực. Điểm đáng chú ý của thông tư là các loại xe kinh doanh vận tải như xe taxi, khách, xe tải... sẽ phải gắn biển màu vàng, chữ số đen thay vì biển trắng như hiện nay. 
 
Hiện vẫn còn nhiều xe kinh doanh vận tải chưa đổi màu biển số xe.
Hiện vẫn còn nhiều xe kinh doanh vận tải chưa đổi màu biển số xe.
 
Trưởng Phòng Vận tải - Pháp chế và An toàn (Sở GTVT) Nguyễn Hữu Đoan cho biết: Thời gian qua, Chính phủ có nhiều nghị định quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, song tình trạng kinh doanh trá hình vẫn diễn ra khá phổ biến. Xe hợp đồng không thực hiện dán phù hiệu khi vận chuyển hàng hóa, hành khách.
 
Bên cạnh đó, tình trạng “xe dù”, taxi ghép chỗ... không đăng ký kinh doanh vận tải nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến các đơn vị kinh doanh tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật. Việc phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm không đơn giản, bởi khi đang lưu thông trên đường, thì khó phát hiện được xe nào là xe kinh doanh vận tải trá hình.
 
"Việc Bộ Công an ban hành Thông tư số 58 quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ,  nhằm tránh việc kinh doanh trá hình, gian dối, tạo sự cạnh tranh công bằng, lành mạnh giữa các đơn vị. Theo quy định của thông tư sẽ có hai hình thức để chủ xe lựa chọn là giữ nguyên biển số cũ chỉ đổi màu biển số hoặc bấm chọn biển số mới. Việc đổi màu biển số được thực hiện từ ngày 1.8.2020 đến ngày 31.12.2021 và thủ tục rất đơn giản", ông Đoan nói.
 
Theo Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh, Thượng tá Vũ Thanh Giang, chủ phương tiện không cần mang xe đến Phòng CSGT để lấy số khung, số máy, mà chỉ việc mang theo giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu, giấy tờ xe, điền thông tin vào tờ khai.
 
Nếu chủ phương tiện đổi lại biển số nguyên theo hệ biển số của mình, thì chỉ làm tờ khai sẽ được cấp lại biển số đúng theo biển số đang sử dụng. Nếu là doanh nghiệp chỉ cần làm công văn với nội dung đổi màu biển số cho xe kinh doanh vận tải, kèm theo danh sách xe có biển số đã được đăng ký gửi Phòng CSGT. Trong quá trình chờ đến ngày nhận biển số, xe biển số trắng vẫn hoạt động kinh doanh bình thường...
 
Ông Nguyễn Văn Mẫn, quản lý xe của Công ty TNHH Chín Nghĩa chia sẻ: Thông tư 58 tạo nhiều thuận lợi cho công tác quản lý đầu xe. Công ty hiện có 63 xe hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, tất cả đều đã đổi màu biển số; trong đó trên 90% số xe đã gắn biển màu vàng, số xe còn lại khi nào về bến sẽ được gắn biển mới.
 
Toàn tỉnh có 4.957 đơn vị, doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh vận tải, với hơn 9.667 xe phải chuyển đổi màu biển số. Trong đó, xe taxi 716 chiếc, xe buýt 76 chiếc, xe chạy hợp đồng 409 chiếc và xe tải 1 tấn trở lên hơn 8.200 chiếc. Ngoài ra, có gần 1.000 xe của Quảng Ngãi chuyển đi nơi khác hoạt động. Theo thống kê của Phòng CSGT (Công an tỉnh), từ ngày 1.8 đến nay, chỉ có gần 300 phương tiện cấp mới và cấp đổi màu biển số. 
Tăng cường giám sát 
 
Một số hãng xe taxi và kinh doanh vận tải hành khách vẫn còn băn khoăn, khi đổi sang biển màu liệu có giải quyết dứt điểm được tình trạng “xe dù”, xe ghép? Công tác quản lý của cơ quan chức năng sẽ như thế nào để xóa bỏ tình trạng này, đem lại sự cạnh tranh bình đẳng, công bằng cho các công ty, doanh nghiệp, hộ kinh doanh vận tải? 
 
Tất cả các xe của Công ty TNHH Chín Nghĩa đã làm thủ tục cấp đổi màu biển số.
Tất cả các xe của Công ty TNHH Chín Nghĩa đã làm thủ tục cấp đổi màu biển số.
 
Về vấn đề trên, ông Nguyễn Hữu Đoan cho rằng, điều cốt lõi của việc đổi màu biển số xe kinh doanh vận tải là nhằm tạo sự kinh doanh công bằng. Tuy nhiên, cần phải tăng cường giám sát việc thực hiện kinh doanh có đúng hay không, nhà xe có đăng ký kinh doanh vận tải hay vẫn núp bóng xe cá nhân, nhưng lại hoạt động vận tải hành khách để trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước.
 
"Lâu nay, lực lượng chức năng ít chú trọng đến kiểm tra thủ tục vận tải. Điều này dẫn đến việc khó xử lý xe trá hình, xe núp bóng hợp đồng để kinh doanh vận tải. Ví dụ xe làm thủ tục hợp đồng sẽ không làm thủ tục xuất bến, nên không phải nộp thuế. Do đó, nhà xe hạ giá thành để thu hút khách của các xe chạy cố định, điều này sẽ tạo sự cạnh tranh không công bằng", ông Đoan nói.
 
Thượng tá Vũ Thanh Giang nhấn mạnh: Theo Thông tư 58, tất cả xe kinh doanh vận tải sẽ được gắn biển màu vàng, điều này chính là điểm khác biệt, tạo điều kiện thuận lợi để lực lượng cảnh sát giao thông dễ dàng phát hiện, xử lý xe kinh doanh vận tải trá hình.
 
Theo đó, sau khi hết thời hạn đổi màu biển số, những xe gắn biển số trắng nhưng vẫn hoạt động kinh doanh vận tải thì bằng biện pháp nghiệp vụ, thông qua tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT sẽ dễ dàng phát hiện, xử lý. Việc này sẽ góp phần tiến tới xóa bỏ tình trạng xe dù, bến cóc. Bởi theo quy định, tất cả các xe hoạt động trong lĩnh vực vận tải sẽ phải chịu sự kiểm tra, giám sát, đóng thuế cho Nhà nước như nhau. Và một khi đã đổi màu biển số sẽ không còn tình trạng không đăng ký kinh doanh nhưng vẫn hoạt động như hiện nay.
 
Chậm thực hiện do dịch Covid-19
 
Lý giải việc chậm đổi màu biển số, Giám đốc HTX Vận tải Thống Nhất Lê Sỹ Thạnh cho biết: HTX có gần 100 xe, nhưng hiện chưa có xe nào được cấp đổi màu biển số xe. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19 vừa qua, nên HTX chưa thực hiện việc cấp đổi. Hiện HTX đã liên hệ với Phòng CSGT (Công an tỉnh) để đổi màu biển số xe.

 

Bài, ảnh: BÁ SƠN
 
                  
 
 
 
 
 

.