Đêm Trung thu mơ ước ở làng chài

10:09, 30/09/2020
.
(Baoquangngai.vn)- “Alo ba, con và các em sắp được tận mắt thấy lân rồng ở ngoài đời đó ba. Tụi con còn được xem ảo thuật, được chơi cùng Chị Hằng – Chú Cuội, được phá cỗ nữa. Con không buồn đâu ba”, câu nói của bé Trần Thị Mai Thuyên (12 tuổi) thôn Phước Thiện 2, xã Bình Hải (Bình Sơn) giúp anh Trần Công Nở ở đầu dây bên kia điện thoại cảm thấy ấm lòng. Đêm nay, lần đầu tiên các em nhỏ miền biển thôn Phước Thiện được tham gia một đêm hội trung thu quy mô lớn với đầy đủ nét văn hóa dân gian truyền thống đến như vậy.
Anh Nở là trụ cột chính trong gia đình 5 miệng ăn. Trung thu này anh không được ở bên con, mà phải lênh đênh giữa khơi xa với hi vọng kiếm được nhiều lộc biển, có tiền trang trải cuộc sống gia đình. Con tàu đưa anh Nở cùng các bạn thuyền rời bến đến vùng biển xa cách nay gần 1 tháng và phải một thời gian nữa anh mới về.
 
Điều khiến anh băn khoăn nhất trong chuyến đi này là Tết đoàn viên không được ở bên gia đình. Anh sợ các con tủi thân. Nhưng những lời tâm sự của con làm anh thấy được an ủi. Trung thu này, ban tổ chức chương trình “Đêm hội Trăng rằm” sẽ đem lại niềm vui và hơi ấm cho các cháu thay anh cũng như nhiều người dân làng biển khác.
 
Chương trình Đêm hội Trăng rằm vừa được tổ chức vào đêm 13.8 (ÂL) giúp các em nhỏ 3 thôn Phước Thiện có được một mùa trung thu ý nghĩa, đáng nhớ
Chương trình Đêm hội Trăng rằm vừa được tổ chức vào đêm 13.8 (ÂL) giúp các em nhỏ 3 thôn Phước Thiện có được một mùa trung thu ý nghĩa, đáng nhớ
 
Cùng tham gia trong đêm hội Trung thu có bé Ao Thị Xuân Thương (12 tuổi) ngụ thôn Phước Thiện 1, xã Bình Hải. Cách đây 5 năm, ba bé Thương qua đời trong một chuyến đi biển, để lại chị Phan Thị Thu Tiễn một mình chăm sóc hai con. Chị Tiễn bộc bạch, từ hồi bố cháu Thương mất, kinh tế gia đình vốn đã chật vật lại càng thêm khó khăn hơn. Gia đình không có điều kiện để cháu vui Trung thu, nay được thôn tổ chức như thế này nhìn các cháu hào hứng mà tôi cũng mừng.
 
Đôi mắt long lanh của bé Ao Thị Xuân Thương lấp lánh những niềm vui. Đây là mùa trung thu ấm áp nhất của bé từ lúc mất cha.
Đôi mắt long lanh của bé Ao Thị Xuân Thương lấp lánh những niềm vui. Đây là mùa Trung thu ấm áp nhất của bé từ lúc mất cha.
 
Anh Nguyễn Văn Thành, Bí thư Chi đoàn thôn Phước Thiện 1, Đại diện Ban tổ chức chương trình Đêm hội Trăng rằm tại thôn Phước Thiện chia sẻ: “Người dân Phước Thiện đa phần đều làm nghề chài lưới, dẫu bận rộn quanh năm nhưng vẫn còn nhiều khó khăn nên không có điều kiện để đưa các em nhỏ lên phố xem trung thu. Rất nhiều em nhỏ ở Phước Thiện chưa từng biết đến lân sư rồng, chưa được xem ảo thuật...
 
Chính vì thế, 3 thôn Phước Thiện, Phước Thiện 1, Phước Thiện 2 (xã Bình Hải, Bình Sơn) đã cùng nhau thống nhất tổ chức trung thu liên 3 thôn để có đủ kinh phí tổ chức một Tết Trung thu hoành tráng, đúng nghĩa cho các em. Đây cũng là dịp để tạo sự đoàn kết giữa 3 thôn Phước Thiện từ lúc tách thôn cho đến giờ”.
 
Ban tổ chức chương trình đã rất cố gắng để những khuôn mặt của những đứa trẻ quê thêm rạng rỡ. Khó khăn nhất vẫn là nguồn kinh phí để tổ chức chương trình. Người gọi điện, đi xin từng nơi. Người vận động thông qua mạng xã hội. Cuối cùng, với sự nỗ lực hết mình vì các em, ban tổ chức đã vận động được nguồn kinh phí hơn 20 triệu đồng, đủ để tổ chức chương trình cho các em.
 
Những suất quà được trao cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật
Những suất quà được trao cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật
 
Vậy là tại nhà văn hóa thôn Phước Thiện cũ, lần đầu tiên các bạn nhỏ ở làng chài nghèo được tham dự một lễ hội Trung Thu với đầy đủ nét văn hóa dân gian truyền thống đặc sắc, được tham gia các trò chơi có thưởng trên một sân khấu lớn. Và đặc biệt hơn nữa, những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật tại địa phương cũng được nhận những phần quà ý nghĩa.
 
Với tinh thần hào hứng của các em và sự nhiệt tình của bà con Phước Thiện, những người làm công tác thôn như chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng hơn nữa để tổ chức thêm nhiều chương trình với quy mô lớn trong các năm tiếp theo. Đây sẽ là dịp để bồi đắp thêm tình yêu quê hương đối với các em nhỏ, là nguồn động lực để các em vươn lên trong cuộc sống, anh Thành nói thêm.
 
T. Nhàn

.