Dân Làng Ren ước mong có cầu vượt lũ

09:09, 30/09/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Nhiều năm nay, mỗi khi đến mùa mưa lũ, người dân tại thôn Làng Ren, xã Long Môn (Minh Long) lại đối mặt với nỗi lo bị cô lập. Mong ước bao năm qua của những người dân nơi đây là có được cây cầu, đảm bảo an toàn cho việc đi lại vào mùa mưa lũ.
Thôn Làng Ren là thôn vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn. Nằm cách trung tâm xã 9km, trước đây khi vào thôn chỉ có mỗi con đường đất gập ghềnh và những đoạn suối muốn qua phải lội, xe máy không thể vào tận làng.
 
Mãi cho đến năm 2013 và 2016, con đường bê tông trải dài trong thôn với hai đoạn đập tràn qua suối Lua và suối Lác 1 lần lượt được xây dựng đã giải quyết được khó khăn trong vấn đề đi lại vào mùa khô của người dân trong thôn. Từ lúc có được con đường bê tông thông suốt, Làng Ren đã có phần khá hơn. Nhưng nếu có thêm 2 cây cầu vượt lũ, thì đời sống của người dân Làng Ren sẽ còn phát triển hơn nữa.
 
Đập tràn suối Lác 1 có thể giải quyết được khó khăn trong vấn đề đi lại vào mùa khô nhưng khi mùa mưa đến có thể đẩy bà con trong thôn Làng Ren (Long Môn) vào cảnh bị cô lập
Đập tràn suối Lác 1 có thể giải quyết được khó khăn trong vấn đề đi lại vào mùa khô nhưng khi mùa mưa đến có thể đẩy bà con trong thôn Làng Ren (Long Môn) vào cảnh bị cô lập
 
Toàn thôn Làng Ren có 86 hộ dân với hơn 330 nhân khẩu thì khi mùa lũ đến, đã có gần 50 hộ đứng trước nguy cơ bị cô lập. Hai con suối Lua và suối Lác trong mát và hiền hòa vào mùa hè là vậy, nhưng đến mùa mưa lại thay đổi "tâm tính", làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.
 
Anh Đinh H’Ru xóm 11, thôn Làng Ren, xã Long Môn bộc bạch, cả thôn này có 2 đoạn thường bị ngập là đập tràn suối Lua và suối Lác 1. Vì đoạn tràn khá thấp, mà đặc điểm miền núi mùa mưa thì mưa nhiều, kéo dài nhiều ngày khiến nước suối dâng cao, ngập tràn đến tận ngực người lớn. Nước lại chảy xiết nên không ai dám đi qua.
 
Chỉ tay vào đoạn suối bên đập tràn, anh Đinh Văn Bum ngụ xóm 4, thôn Làng Ren, xã Long Môn (Minh Long) thở dài tâm sự: “Ngay cả bây giờ đang là mùa nắng mà nước suối còn có thể chảy lên đập tràn thì khi mưa kéo dài làm sao có thể đi qua. Nếu là ngày thường, mình ở nhà có gì ăn nấy còn được. Chứ lỡ có người đau ốm hay sinh đẻ thì chẳng biết làm sao mà đi bệnh viện. Chẳng còn bao lâu nữa là mùa mưa lại đến, dân Làng Ren lại có khả năng phải chịu cảnh cô lập. Mong ước lớn nhất của chúng tôi bấy lâu là có được cây cầu vượt lũ, để mùa mưa về có thể đi lại bình thường".
 
Mùa nắng, nguồn nước cạn từ con suối Lua vẫn có thể chảy lên bờ tràn
Mùa nắng, nguồn nước cạn từ con suối Lua vẫn có thể chảy lên bờ tràn
 
Chủ tịch UBND xã Long Môn Đinh Công Bênh bày tỏ, Long Môn là xã khó khăn nhất huyện miền núi Minh Long. Theo nguyện vọng của người dân, chính quyền địa phương cũng rất muốn xây 2 cây cầu vượt lũ đoạn qua tràn suối Lua và tràn suối Lác 1 nhưng không có kinh phí. Chúng tôi rất hy vọng các cấp có thẩm quyền sẽ quan tâm, xem xét hỗ trợ kinh phí để ước mong của người dân thôn Làng Ren thành hiện thực. Qua đó giúp bà con yên tâm ổn định sản xuất, nhanh chóng vươn lên thoát khỏi đói nghèo.
 
T.Nhàn

.