Những tấm lòng thơm thảo giữa mùa dịch

09:08, 14/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dù kinh tế chẳng phải dư dả, cuộc sống còn khó khăn, nhưng giữa đại dịch, nhiều nông dân, ngư dân, thành viên các đội tình nguyện...  vẫn sẵn sàng ủng hộ vài trăm ký rau củ, vài chục ký cá cho nhiều khu cách ly. Tấm lòng thơm thảo của họ góp phần tạo nên những hình ảnh đẹp, lan tỏa tinh thần đoàn kết của dân tộc ta giữa đại dịch.
 
“Có gì góp nấy”
 
Khi nghe tin Đoàn Thanh niên xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) kêu gọi người dân ủng hộ thực phẩm cho các khu cách ly tập trung, anh Nguyễn Xuân Vũ ở thôn 6, đã nhanh chóng thu hoạch đu đủ, xà lách, cải thìa mang đến nhà Bí thư Chi đoàn thôn 6 để hỗ trợ. Hai vợ chồng anh Vũ đều làm nông, cuộc sống còn nhiều khó khăn, thế nhưng khi dịch bệnh, chẳng chút ngần ngại, vợ chồng anh Vũ ủng hộ đến 2 lần, với số lượng gần 400kg đu đủ, xà lách, rau cải. 
 
Các tình nguyện viên hội CTĐ thành phố thu hoạch rau của nông dân xã Nghĩa Dũng ủng hộ phòng, chống dịch. Ảnh: X.Hiếu
Các tình nguyện viên hội CTĐ thành phố thu hoạch rau của nông dân xã Nghĩa Dũng ủng hộ phòng, chống dịch. Ảnh: X.Hiếu
 
Không chỉ có gia đình anh Vũ, nhiều hộ gia đình nông dân ở xã Nghĩa Dũng cũng nhiệt tình ủng hộ rau quả đang vào vụ thu hoạch. Vừa ủng hộ 200kg cải thìa cho các khu cách ly ở TP.Quảng Ngãi, anh Nguyễn Hữu Vương bộc bạch: "Nhiều doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ tiền để nhà nước, các cấp phòng, chống dịch Covid-19, còn nông dân chúng tôi thì chỉ có những sản phẩm mình trồng được nên cũng mong được góp sức. Hy vọng với sự chung sức, đồng lòng của toàn dân, đại dịch sẽ sớm được đẩy lùi. Những vụ rau màu tiếp theo, nếu địa phương, các khu cách ly còn cần đến thì tôi lại tiếp tục ủng hộ".
 
Những ngày qua, các hội, đoàn thể ở xã Nghĩa Dũng đã vận động được hơn 2,5 tấn rau quả các loại do người dân trong xã đóng góp ủng hộ các khu cách ly tập trung.
 
Còn ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), chỉ trong vài giờ đồng hồ kêu gọi, Hội LHPN xã cũng gom về hơn 70kg cá biển để ủng hộ các khu cách ly. Dù mấy ngày qua biển động nhưng những ngư dân, chủ thuyền vẫn sẵn lòng ủng hộ vài chục ký cá.
 
Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Kỳ Võ Thị Tâm chia sẻ: "Qua việc đi vận động, chúng tôi nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều người dân, không chỉ cho cá, hải sản mà bà con còn cho mắm, thực phẩm ở vùng biển".
 
Cũng với tinh thần “có gì góp nấy”, Hội  LHPN huyện Bình Sơn đã vận động hội viên đóng góp hỗ trợ cho các điểm cách ly trên địa bàn huyện. “Chị em tiểu thương người góp chai mắm, chai dầu, gói bột ngọt... các chị em khác có rau quả gì trong vườn thì cho cái đó như trái bí, mớ rau hay chục trứng gà, trứng vịt... chúng tôi đều tiếp nhận hết và làm nhiệm vụ trao đến tận tay người dân và cán bộ y tế tại các khu cách ly”, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Bình Sơn Huỳnh Thị Hồng cho biết. 
 
“Không có của thì góp công”
 
Đã hơn 10 ngày qua, Đội tình nguyện viên hội Chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi chiều nào cũng tập trung cùng nhau để đến “vựa rau” ở xã Nghĩa Dũng được người dân nơi đây ủng hộ, để thu hoạch rau quả, sau đó đem trao tận tay các hộ gia đình ở các khu vực cách ly tập trung trên địa bàn thành phố.
 
Cô Nguyễn Thị Ngọc Lan (72 tuổi), một thành viên tích cực của đội tình nguyện, chiều nào cũng áo mũ, khẩu trang sẵn sàng để tham gia cắt rau. “Người có của góp của, mình có công thì góp công”, cô Lan bảo vậy rồi xắn tay áo cắt từng đám rau cải ngọt xanh mướt cho vào bao.
 
Chỉ tính riêng sự vận động của Hội Chữ thập đỏ và Hội Nông dân thành phố, đến nay đã có hơn 2.000kg rau củ quả an toàn, tươi xanh được nông dân ủng hộ để cải thiện bữa ăn cho người dân ở khu vực cách ly y tế tập trung trên địa bàn thành phố.
 
Những phần quà được trao cho người dân ở khu cách ly trong mùa dịch tuy nhỏ, nhưng là sự đóng góp lớn của những tấm lòng đầy nghĩa tình của những người nông dân, thành viên các đội tình nguyện, góp phần động viên lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch và các công dân đang cách ly tập trung có thêm điều kiện vật chất, yên tâm thực hiện nhiệm vụ, góp phần chung tay đẩy lùi dịch Covid-19.
 
H.THU - X.HIẾU
 
 
 

.