Khổ vì hệ thống thoát nước cao hơn nền nhà

04:08, 30/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ở xã Hành Phước (Nghĩa Hành), mỗi khi có mưa là nước chảy vào nhà làm hư hỏng đồ đạc, khiến người dân bức xúc. Nguyên nhân là do hệ thống mương thoát nước dọc cầu Hành Phước - Hành Thịnh cao, dẫn đến nước mưa không thoát được.
 
Ông Nguyễn Văn Trọng, ở đội 4, thôn An Chỉ Đông, xã Hành Phước cho biết: "Khi khảo sát thi công cầu Hành Phước - Hành Thịnh, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn thiết kế nói với gia đình tôi rằng, đường dẫn, hệ thống thoát nước dọc nằm thấp hơn nền nhà khoảng 20cm. Do đó, khi chủ đầu tư thu hồi 60m2 đất để làm đường, gia đình tôi ủng hộ.
 
Thế nhưng, khi nhà thầu thi công thì nền đường cao hơn nền nhà tôi khoảng 80cm, hệ thống thoát nước dọc cao hơn nền nhà gần 1m. Do đó, việc vào nhà gặp nhiều khó khăn; xe máy không thể đem vào nhà được mà phải gửi hàng xóm rất bất tiện. Điều đáng nói là, hệ thống mương thoát nước cao hơn nền nhà nên mỗi lần có mưa là nước từ mương chảy vào nhà làm hư hỏng đồ đạc và gia đình không có nơi sinh hoạt...". 
 
Hệ thống mương thoát nước dọc choáng hết mặt tiền nhà của ông Nguyễn Văn Trọng, xã Hành Phước (Nghĩa Hành).
Hệ thống mương thoát nước dọc choáng hết mặt tiền nhà của ông Nguyễn Văn Trọng, xã Hành Phước (Nghĩa Hành).
Ngoài hệ thống mương thoát nước dọc và nền đường cao hơn nền nhà, thì những nhà xung quanh đổ đất đôn cao vườn, sân, nền nhà khiến nhà ông Trọng trở thành khu trũng, hứng nước mưa từ hệ thống mương thoát nước dọc của cầu Hành Phước - Hành Thịnh.
 
Trước đây, để góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Hành Phước - Hành Thịnh, gia đình ông Trọng đã sớm bàn giao 60m2 đất sân nhà cho chủ đầu tư và được đền bù 19 triệu đồng. Với số tiền này, ông Trọng dự tính vay mượn thêm sửa chữa lại nhà để ở. Thế nhưng, khi dự án hoàn thiện thì nền đường, hệ thống mương thoát nước cao hơn nền nhà nên số tiền 19 triệu đồng không đủ để tháo dỡ nhà làm lại. Vì vậy, gia đình ông Trọng mong muốn chủ đầu tư, nhà thầu thi công hỗ trợ để gia đình ông làm lại nhà.
 
Người dân địa phương cho biết, ông Trọng là bộ đội phục viên, chỉ làm nông để nuôi con ăn học và mẹ già hay đau ốm. Hoàn cảnh như vậy, nên gia đình ông Trọng không có điều kiện chuyển dời, hay làm lại nhà ở.
 
“Từ ngày thi công cầu và đường đến nay, gia đình tôi luôn sống trong bụi bặm, tiếng ồn. Nay thêm hệ thống mương thoát nước cao hơn nền nhà nên mỗi lần có mưa gió là gia đình tôi lại lo sợ...”, ông Trọng nói.
 
Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Đinh Xuân Sâm cho biết: Huyện đã tiếp nhận thông tin phản ánh và chỉ đạo giải quyết một số trường hợp mà người dân kiến nghị xung quanh dự án cầu Hành Phước - Hành Thịnh. Riêng trường hợp của ông Trọng, UBND huyện sẽ thành lập đoàn khảo sát thực tế, sau đó lên phương án hỗ trợ gia đình ông .
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN
 
 
 

.