Góp sức vì cộng đồng

03:08, 03/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, giữa lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tình người lan tỏa khắp muôn nơi. Mỗi tổ chức, cá nhân đều có những đóng góp thiết thực với mong muốn sớm đẩy lùi dịch bệnh. 
Tình quân dân ở khu cách ly
 
Khu cách ly tại ký túc xá Trường Đại học Phạm Văn Đồng được giao cho Ban CHQS TP. Quảng Ngãi quản lý, hiện có gần 200 công dân cách ly tại đây. Đơn vị đã bố trí cán bộ, chiến sĩ cùng lực lượng dân quân và bộ phận y tế, công an khoảng 50 người để phục vụ. 
 
Cán bộ, chiến sĩ tại khu cách ly ở ký túc xá Trường Đại học Phạm Văn Đồng nhận nhu yếu phẩm do các tổ chức, cá nhân đến tặng.                       Ảnh: X.THIÊN
Cán bộ, chiến sĩ tại khu cách ly ở ký túc xá Trường Đại học Phạm Văn Đồng nhận nhu yếu phẩm do các tổ chức, cá nhân đến tặng. Ảnh: X.THIÊN
 
Chiều 1.8, khu cách ly tập trung ở ký túc xá Trường Đại học Phạm Văn Đồng (TP.Quảng Ngãi) đã tiếp nhận hàng hóa do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội LHPN TP.Quảng Ngãi, Hội Thiện nguyện hạnh từ bi, Đoàn Trường Đại học Phạm Văn Đồng và một số doanh nghiệp hỗ trợ. Các nhu yếu phẩm gồm 250kg gạo, hàng trăm ký rau xanh, 40 thùng mì tôm, 20 thùng sữa, 100 chai nước muối sát khuẩn, 10 thùng nước suối, khẩu trang y tế... đã được gửi đến những người tham gia trên tuyến đầu chống dịch và công dân thực hiện cách ly tập trung. 
 
Còn khu cách ly ở Trường Đại học Tài chính - Kế toán do Ban CHQS huyện Tư Nghĩa đảm nhận. Những ngày qua, tại đây cũng đã tiếp nhận tấm lòng thơm thảo của các tổ chức, cá nhân nhằm động viên tinh thần chống dịch. Chính trị viên Ban CHQS huyện Tư Nghĩa, Thiếu tá Phùng Tấn Thiện chia sẻ: Có rất nhiều nhu yếu phẩm, suất cơm tình thương do các tổ chức, cá nhân hỗ trợ. Đây là những món quà rất có ý nghĩa, động viên cán bộ, chiến sĩ đang phục vụ tại khu cách ly cũng như các công dân yên tâm thực hiện cách ly. 
 
“Đi từng ngõ, gõ từng nhà”
 
Để góp phần phòng tránh lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng, những ngày qua, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các hội, đoàn thể ở các địa phương đã triển khai vận động người  dân, nhất là những người trở về từ Đà Nẵng thực hiện nghiêm túc quy định về phòng, chống dịch. Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hành Đức (Nghĩa Hành) Cao Ngọc Hưng cho biết, cán bộ Mặt trận và các hội, đoàn thể xã đã đồng loạt ra quân vận động tiểu thương và người dân đến mua, bán tại chợ Gò Gai đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn. Xã đã đặt tại chợ 2 điểm rửa tay sát khuẩn. Đồng thời, triển khai vận động người dân từ Đà Nẵng về địa phương từ ngày 1 - 30.7 thực hiện khai báo y tế trung thực. Công đoàn cơ sở xã Hành Đức cũng đã kêu gọi đoàn viên quyên góp hỗ trợ để mua khẩu trang y tế tặng cho người dân và các lực lượng tuyến đầu chống dịch.
 
Còn tại xã Đức Lân (Mộ Đức), Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thị Ái Nhi cho biết, xã đã vận động người dân hoãn 16 đám cưới, đám giỗ; đồng thời cử cán bộ y tế thường xuyên theo dõi sức khỏe các trường hợp trở về từ vùng dịch thực hiện cách ly tại nhà. 
 
Nét đẹp “áo xanh”
 
Chỉ sau một ngày kêu gọi trên các trang mạng xã hội, Đoàn Thanh niên xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) đã kết nối bà con xa quê hỗ trợ hơn 4.000 chiếc khẩu trang và tập hợp nhiều đoàn viên, thanh niên hoàn thành hơn 300 mặt nạ chống giọt bắn phát miễn phí cho người dân. 
 
 Đoàn xã Bình Long (Bình Sơn) chế tạo máy sát khuẩn rửa tay tự động góp phần phòng, chống dịch Covid-19.     Ảnh: Mỹ Duyên
Đoàn xã Bình Long (Bình Sơn) chế tạo máy sát khuẩn rửa tay tự động góp phần phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Mỹ Duyên
 
Để góp sức trẻ vào công cuộc phòng, chống dịch Covid-19, cán bộ Đoàn xã Bình Long (Bình Sơn) đã học hỏi ý tưởng từ mạng xã hội, hoàn thành máy sát khuẩn rửa tay tự động. Bí thư Đoàn xã Bình Long Phạm Thế Thư cho biết, một chiếc máy sát khuẩn rửa tay tự động trên thị trường có giá khoảng 2,5 triệu đồng. Nhưng với chiếc máy tự sáng chế, giá thành chỉ 1,5 triệu đồng. Đoàn xã sẽ tiếp tục hoàn thành thêm nhiều máy sát khuẩn rửa tay tự động đặt tại các trường học, trạm y tế, chợ để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho người dân.   
 
Với sự xung kích, đồng lòng, tuổi trẻ Quảng Ngãi đã chung tay với những phần việc có ý nghĩa thiết thực trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 gây ra.
 
“Chống dịch” trên mạng xã hội
 
Để đa dạng kênh tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19, từ cuối tháng 7.2020 đến nay, Hội LHPN huyện Mộ Đức đã lập trang Facebook Hội Phụ nữ Mộ Đức để cập nhật biện pháp phòng ngừa, giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 và vận động “mạnh thường quân” chung tay đóng góp, hỗ trợ cho phụ nữ nghèo, người nghèo phòng, chống dịch Covid-19.
 
“Từ ngày 31.7 - 2.8, chỉ sau 3 ngày kêu gọi trên mạng xã hội, Hội LHPN huyện Mộ Đức đã kết nối, nhận được sự chung tay, góp sức của nhiều tổ chức, cá nhân trên mọi miền Tổ quốc với 2,5 triệu đồng tiền mặt, gần 10.000 khẩu trang kháng khuẩn, gần 200 chai nước rửa tay khô, xịt kháng khuẩn…”, Chủ tịch Hội LHPN huyện Mộ Đức Huỳnh Thị Thùy Trang cho biết.
 
Không chỉ riêng Hội LHPN cấp huyện, Hội LHPN cấp xã cũng tận dụng mạng xã hội để kết nối, tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19. Tại xã Đức Hòa, trong ngày 1.8, sau khi kết nối “mạnh thường quân” hỗ trợ cho người nghèo trên địa bàn xã 5.000 chiếc khẩu trang kháng khuẩn, Hội LHPN xã đã tổ chức cấp phát cho người nghèo trên địa bàn xã.
 
Ngoài ra, Hội LHPN xã Đức Thắng phối hợp cùng chính quyền địa phương đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào chợ...
 
P.LÝ - X.THIÊN - 
M.DUYÊN - Ý THU
 
 
 
 

.