Nhà máy Xử lý chất thải sinh hoạt Lý Sơn quá tải

11:07, 30/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, lượng rác cần xử lý ở huyện Lý Sơn tăng cao. Với năng lực xử lý chỉ 25 tấn rác thải mỗi ngày, nhưng thực tế tiếp nhận khoảng 30 tấn rác, khiến Nhà máy Xử lý chất thải sinh hoạt Lý Sơn quá tải. Do đó, nâng công suất xử lý rác thải cho nhà máy là yêu cầu cấp thiết hiện nay.
Lượng rác tăng nhiều
 
Hiện nay, mỗi ngày Nhà máy Xử lý chất thải sinh hoạt Lý Sơn tiến hành thu gom và xử lý gần 30 tấn rác. Vì phải “gánh” thêm 5 tấn rác so với công suất thiết kế, nên nhà máy luôn rơi vào tình trạng quá tải, còn môi trường xung quanh nhà máy thì chưa đảm bảo vệ sinh. Để cùng với địa phương xử lý lượng rác thải phát sinh, nhà máy đã xin nâng công suất lên 50 tấn/ngày. 
Nhà máy Xử lý chất thải sinh hoạt Lý Sơn đang trong tình trạng quá tải.
Nhà máy Xử lý chất thải sinh hoạt Lý Sơn đang trong tình trạng quá tải.
Tuy nhiên, việc nâng công suất phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong khi đó, với đặc thù “đất chật, người đông” ở huyện đảo, việc phải tuân thủ các quy định về khoảng cách đảm bảo vệ sinh môi trường từ nhà máy đến khu dân cư rất khó thực hiện. Do đó, vấn đề nâng công suất Nhà máy Xử lý chất thải sinh hoạt Lý Sơn gặp nhiều vướng mắc, cần sớm có giải pháp tháo gỡ.
 
Theo quản lý Nhà máy Xử lý chất thải sinh hoạt Lý Sơn Phạm Văn Lợi, để đảm bảo các điều kiện khi nâng công suất, nhà máy đã có văn bản đề nghị Sở TN&MT thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Việc nâng cao công suất xử lý rác chỉ thuần túy về việc bổ sung các máy móc, thiết bị phục vụ cho việc tiếp nhận và xử lý lượng chất thải gia tăng trên địa bàn theo thực tế. Dự án không có bất kỳ thay đổi gì về quy mô diện tích nhà máy, cũng như dịch chuyển thay đổi vị trí so với ĐTM đã được phê duyệt trước đây.
 
Cần tháo gỡ khó khăn
 
Trước những kiến nghị của Công ty CP Thương mại - Xây dựng Đa Lộc (chủ quản Nhà máy Xử lý chất thải sinh hoạt Lý Sơn), ngày 7.6.2019, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Kết luận số 04/KL-UBND đồng ý Công ty Đa Lộc nâng quy mô công suất nhà máy từ 25 tấn lên 50 tấn/ngày. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra thực địa tại nhà máy, tháng 12.2019, Sở TN&MT đã có văn bản trả hồ sơ, không giải quyết thủ tục thẩm định báo cáo ĐTM. Nguyên nhân là do dự án chưa đảm bảo khoảng cách an toàn vệ sinh môi trường theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng. Cụ thể, có 2 hộ dân nằm trong khoảng cách tối thiểu khi nâng công suất.
 
Nhà máy Xử lý chất thải sinh hoạt Lý Sơn trước đây là dự án “Xây dựng mô hình quản lý tổng hợp xử lý chất thải rắn cho các đảo áp dụng thí điểm cho huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi” do Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) làm chủ đầu tư; công suất là 15,5 tấn/ngày. Sau khi được bàn giao, huyện Lý Sơn quản lý, vận hành không đạt hiệu quả. Để xử lý lượng rác thải phát sinh ngày càng lớn, đầu năm 2016, UBND huyện Lý Sơn đã bàn giao hoạt động thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt trên địa bàn huyện cho Công ty CP Thương mại - Xây dựng Đa Lộc quản lý, vận hành theo hình thức xã hội hóa. Để xử lý tốt lượng rác thải phát sinh thực tế tại huyện đảo, sau khi tiếp quản vận hành, nhà máy hoàn thiện thủ tục và được nâng công suất xử lý từ 15,5 tấn/ngày lên 25 tấn/ngày. Các thủ tục liên quan đã được UBND tỉnh phê duyệt và cho thực hiện từ năm 2017.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Đặng Tấn Thành, việc đề nghị nâng công suất Nhà máy Xử lý chất thải sinh hoạt Lý Sơn để xử lý hết lượng rác thải phát sinh là phù hợp với yêu cầu thực tế tại địa phương. Thời gian qua, nhà máy đã chủ động xử lý hết lượng rác phát sinh, góp phần cùng với huyện xử lý môi trường trên địa bàn. Do đó, UBND huyện đề nghị UBND tỉnh và Sở TN&MT quan tâm tháo gỡ những vướng mắc mà nhà máy đang gặp phải, trong đó có tính đến những yếu tố đặc thù của huyện đảo.
 
Bài, ảnh: NG.TRIỀU - X. THIÊN
 
 
 

.