Vị ngọt từ những ly cà phê thiện nguyện

09:06, 01/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2018, học tập Chương trình “Ly cà phê 50 ngàn” để vận động tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn của Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh, Đoàn xã Bình Thạnh (Bình Sơn) đã khởi xướng Chương trình “Ly cà phê 30 ngàn”. Đến nay, chương trình đã lan tỏa đến 16/22 xã, thị trấn của huyện Bình Sơn, với hàng trăm triệu đồng hỗ trợ cho nhiều hoàn cảnh.
Góp tặng yêu thương
 
Trong căn nhà nhỏ, ngồi trên chiếc giường thấp, bà Phạm Thị Dương (59 tuổi), ở thôn Phước An, xã Bình Khương bồi hồi  nhớ lại sự việc cách đây vừa tròn một năm. Thời điểm đó, bà Dương được bác sĩ chẩn đoán bị tắc nghẽn mạch chủ, máu huyết không lưu thông nên hai chân bà bị hoại tử, cần phải cắt bỏ để duy trì sự sống. Bà Dương được chuyển ra Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. “Khi ấy, trong người tôi có chưa đến 1 triệu đồng. Số tiền dành dụm bao lâu nay đã dành để đặt máy trợ tim vào năm 2017. Bác sĩ bảo, chi phí điều trị đôi chân lên đến 20 triệu đồng, biết lấy đâu ra”, bà Dương kể. 
 
Bà Phạm Thị Dương, được các đoàn viên, thanh niên xã Bình Khương (Bình Sơn) thường xuyên thăm hỏi, hỗ trợ.
Bà Phạm Thị Dương, được các đoàn viên, thanh niên xã Bình Khương (Bình Sơn) thường xuyên thăm hỏi, hỗ trợ.
Bà Dương sống cùng người em trai, đứa con gái duy nhất của bà lập gia đình ở tận miền Tây Nam Bộ, cuộc sống cũng không mấy khá giả. Khi còn khỏe mạnh, chị em bà Dương canh tác trên mảnh ruộng nhỏ chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Từ lúc bà đổ bệnh, tiền sinh hoạt hằng ngày phụ thuộc vào người em trai. “Tôi rất may mắn vì nhờ sự vận động của các cháu đoàn viên, thanh niên ở xã, cùng sự hỗ trợ của bà con, tôi đã có chi phí chữa trị để vượt qua bệnh tật. Tôi biết ơn lắm. Dù đã mất hai chân, nhưng giờ sức khỏe tôi cũng khá lên nhiều rồi”, bà Dương xúc động nói. 
 
Hay như trường hợp của em Trần Quốc Nhân (19 tuổi), ở thôn Phú Quý, xã Bình Châu. Vào tháng 4.2019, Nhân không may bị tai nạn giao thông gãy hai đốt sống cổ, dập tủy dẫn đến liệt tứ chi. “Từ ngày Nhân bị tai nạn, gia đình đã gom góp tiền để chữa trị cho cháu, với tổng chi phí đến nay đã gần 400 triệu đồng. May sao Đoàn xã đã đến hỗ trợ 38 triệu đồng, số tiền đó đã giúp cho gia đình rất nhiều trong thời điểm khó khăn”, bà Tiêu Thị Huệ, mẹ Nhân nhớ lại.
 
Bà Dương, em Nhân là hai trong hàng trăm trường hợp khó khăn đã nhận được sự hỗ trợ từ Chương trình “Ly cà phê 30 ngàn”, “Ly cà phê yêu thương” được đoàn viên, thanh niên ở huyện Bình Sơn tổ chức.
 
Từ những ly cà phê thiện nguyện
 
Chương trình “Ly cà phê 30 ngàn” của Đoàn xã Bình Khương không có lịch cố định. Mỗi lần được tổ chức là để giúp đỡ một hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ. Mặc dù là xã vùng xa, địa điểm tổ chức chỉ là quán cà phê với không gian khá nhỏ, nhưng quán vẫn luôn đông nhà hảo tâm đến ủng hộ. “Ngày trước, đoàn viên, thanh niên trong xã cũng thường xuyên đóng góp, để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, nhưng số tiền hỗ trợ không lớn, muốn giúp đỡ cho họ trong thời điểm cấp bách cũng không biết làm sao. Từ khi Chương trình “Ly cà phê 30 ngàn” được tổ chức, không chỉ người trẻ, mà các cô, chú, bác trong xã và các xã lân cận cũng đến tham gia và ủng hộ”, Bí thư Đoàn xã Bình Khương Nguyễn Thị Hải chia sẻ.
 
“Tích tiểu thành đại”, chỉ qua 3 lần tổ chức, Chương trình “Ly cà phê 30 ngàn” của Đoàn xã Bình Khương đã thu về gần 70 triệu đồng, để hỗ trợ cho 3 hoàn cảnh ngặt nghèo trên địa bàn. Anh Phạm Quang Vinh là người con của quê hương Bình Khương hiện đang làm việc tại TP.Hồ Chí Minh, nhưng lần nào chương trình được tổ chức anh cũng trực tiếp về ủng hộ. “Tôi thấy chương trình này rất ý nghĩa, tôi cũng muốn giúp đỡ bà con quê mình nên rất vui trước việc làm của các bạn đoàn viên, thanh niên. Nhờ chương trình mà nhiều người được giúp đỡ hơn”, anh Vinh bày tỏ.
 
Những ly cà phê thiện nguyện đã góp phần nối dài yêu thương, để nhiều gia đình vượt qua khó khăn và những cuộc đời được tiếp sức...
 
Gần 645 triệu đồng và 939 hoàn cảnh khó khăn
 
Bí thư Huyện đoàn Bình Sơn Đỗ Đăng Khánh cho biết: Chương trình “Ly cà phê 30 ngàn” được Đoàn xã Bình Thạnh tổ chức lần đầu tiên vào năm 2018, học tập từ mô hình “Ly cà phê 50 ngàn” của Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh. Từ hiệu quả của chương trình, Huyện đoàn đã nhân rộng ra toàn huyện. Trong 3 năm qua, đã có 46 đợt “Ly cà phê 30 ngàn”, “Ly cà phê yêu thương” được tổ chức tại 16 xã của huyện Bình Sơn. Số tiền gần 645 triệu đồng từ các chương trình đã hỗ trợ cho 939 hoàn cảnh khó khăn.
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 
 
 
 

.