Tiết kiệm giúp nhau thoát nghèo

08:06, 05/06/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Ra đời và duy trì hơn 15 năm qua, mô hình hội viên nông dân tiết kiệm góp vốn xoay vòng giúp nhau vượt nghèo ở xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh) ngày càng mở rộng và phát huy hiệu quả. Với cách làm này, những năm gần đây tổng số vốn từ mô hình lên đến hơn 1 tỷ đồng, từ đó giúp hàng trăm lượt hội viên nông dân vay vốn làm ăn thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.
Được hình thành và phát triển từ năm 2008, cho tới nay mô hình hội viên nông dân góp vốn xoay vòng giúp nhau vượt nghèo vẫn được duy trì và mở rộng tại xã Tịnh Minh. Cứ hàng tháng, mỗi hội viên tiết kiệm từ 100 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng góp vào tổ đoàn kết tiết kiệm, từ đó hằng năm, những hội viên nào có hoàn cảnh khó khăn, chẳng may ốm đau đột xuất, có nhu cầu phát triển kinh tế, cần tiền cho con đi học là được ưu tiên mượn trước. 
 
ggg
Gia đình ông Võ Văn Nha đã vươn lên thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay xoay vòng chăn nuôi bò đạt hiệu quả. 
 
Trước đây, gia đình ông Võ Văn Nha ở thôn Minh Thành, xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh) rất khó khăn. Vợ bệnh nặng, một mình ông gánh vác cả gia đình, tiền làm ra bao nhiêu đều dành chữa trị cho vợ. Kinh tế ngày càng eo hẹp hơn khi các con tới tuổi đi học.
 
Năm 2008, Chi hội nông dân thôn Minh Thành đã tạo điều kiện cho ông Nha mượn 4 triệu đồng từ tổ góp vốn xoay vòng. Từ số tiền này, ông Nha đã mua một con nghé về nuôi. Sau hơn 1 năm, ông bán được 30 triệu đồng, một phần trả nợ cho tổ; phần còn lại ông Nha mua bò và heo về nuôi tiếp. Nhờ đó, kinh tế gia đình ông dần vượt qua khó khăn và có cuộc sống ổn định. 
 
Nhìn người vợ khỏe mạnh, vui vẻ bên các cháu, ông Nha xúc động chia sẻ: “Có được ngày hôm nay, một phần là do mình phấn đấu, một phần nhờ sự hỗ trợ từ tổ nông dân góp vốn xoay vòng. Năm trăm, một triệu đồng thật sự không nhiều, nhưng thật ý nghĩa trong những lúc cần thiết. Nhờ nguồn vốn vay của anh em, gia đình tôi vượt qua lúc ngặt nghèo, cuộc sống cũng không còn cảnh thiếu trước hụt sau mà đã khá lên nhiều...".
 
Nếu mô hình góp vốn xoay vòng đã giúp gia đình ông Nha thoát nghèo, ổn định cuộc sống thì với gia đình anh Nguyễn Tấn Hạnh, từ nguồn vốn 50 triệu đồng của Hội ND xã cho vay, vợ chồng anh đã mạnh dạn đầu tư kinh phí mở rộng diện tích, mua sắm trang thiết bị để phát triển nghề mộc của gia đình. Nếu như năm 2009, cơ sở mộc của gia đình anh chỉ hoạt động với qui mô nhỏ lẻ, sản xuất bàn ghề các loại chỉ để cung cấp cho người dân địa phương, thì đến nay, sản phẩm của gia đình đã có mặt tại nhiều địa phương trong huyên. Nhờ đó, thu nhập của gia đình cũng hơn hẳn so với mọi năm. 
 
Anh Hạnh cho biết: “Mô hình tổ góp vốn là một cách làm rất hay và mang lại nhiều lợi ích cho các hội viên nông dân địa phương. Nếu chỉ một người bỏ vốn ra thì không thể đủ để phát triển kinh tế nhưng nhiều người góp lại cho mượn xoay vòng thì sẽ có vốn nhiều hơn, giúp phát triển kinh tế gia đình thuận lợi hơn. Hiện, cơ sở mộc của gia đình đã tạo công ăn việc làm cho 5 lao động thường xuyên, với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/tháng, những ngày cao điểm, thu hút trên 15-20 nhân công. 
 
Chủ tịch Hội Nông dân xã Tịnh Minh cho biết: “Các thôn trên địa bàn xã đều xây dựng tổ góp vốn xoay vòng, để góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, với 100% hội viên đều tham gia góp vốn. Hiện nay, nguồn vốn của các tổ trên 1 tỷ đồng, hỗ trợ cho hàng trăm lượt hộ mượn vốn vượt qua khó khăn, tập trung sản xuất để nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.  
 
Ngoài việc được hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, mô hình góp vốn xoay vòng còn tạo ra môi trường sinh hoạt bổ ích cho các thành viên, giúp các hội viên được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, giúp nhau cùng phát triển. Hơn nữa, những thành viên tham gia tổ góp vốn cũng rèn luyện được tính thực hành tiết kiệm trong sinh hoạt hàng ngày, chăm chỉ tìm hiểu thêm nhiều mô hình kinh tế mới, lựa chọn được những mô hình phù hợp để áp dụng tại địa phương".
 
Mô hình tiết kiệm góp vốn xoay vòng giúp nhau của các anh em hội viên nông dân xã Tịnh Minh đã mang lại hiệu quả rõ rệt, tạo sức lan tỏa ở địa phương, mang tính nhân ái, nhân văn sâu sắc. Với sự tương thân tương ái, cùng là nông dân, họ đã đùm bọc, sẻ chia để cùng nhau thoát nghèo bền vững và từng bước vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương mình.
 
Bài, ảnh: T.TIÊN

.