Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm: Giúp người dân thoát nghèo bền vững

10:06, 30/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chương trình cho vay vốn từ Quỹ Quốc gia về giải quyết việc làm (GQVL) là hoạt động tín dụng chính sách có ý nghĩa quan trọng, góp phần thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xóa đói, giảm nghèo và GQVL, giảm tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị và nâng tỷ lệ sử dụng thời gian lao động ở khu vực nông thôn.
Sử dụng nguồn vốn hiệu quả 
 
Gia đình ông Hồ Văn Quang, dân tộc Cor, trước đây là hộ nghèo ở xã Trà Sơn (Trà Bồng). Từ khi ông quyết định vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn GQVL của Ngân hàng CSXH để cải tạo đồi hoang thành vườn cây ăn quả, với bưởi da xanh, bơ, dứa và rừng keo, cuộc sống gia đình ông dần no đủ. “Nhờ vay được vốn ưu đãi mà kinh tế gia đình khá lên rất nhiều, cả gia đình đều có việc làm và thu nhập ổn định”, ông Quang chia sẻ. Hiện mô hình kinh tế của gia đình ông Quang được huyện Trà Bồng chọn làm điểm giới thiệu cho các hộ dân trên địa bàn đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm về sử dụng vốn vay chính sách và áp dụng kỹ thuật trồng trọt đạt năng suất cao. 
Nguồn vốn giải quyết việc làm đã giúp nhiều hộ dân phát triển kinh tế gia đình.
Nguồn vốn giải quyết việc làm đã giúp nhiều hộ dân phát triển kinh tế gia đình.
Thông qua Quỹ Quốc gia về GQVL, Ngân hàng CSXH tỉnh đã hỗ trợ cho vay nhiều đối tượng lao động yếu thế, người khuyết tật, lao động khu vực nông thôn có cơ hội tiếp cận các nguồn tín dụng ưu đãi để mở rộng, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo và tự tạo việc làm cho bản thân, gia đình, cộng đồng. Nguồn vốn vay này là một trong những kênh quan trọng hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và tạo việc làm mới. Tính đến thời điểm này, tổng dư nợ chương trình cho vay GQVL trong tỉnh đã hơn 315 tỷ đồng, với 8.916 khách hàng còn dư nợ.
 
Để giúp người dân tiếp cận thuận lợi và sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Ngân hàng CSXH tỉnh, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách vay vốn từ Quỹ Quốc gia về GQVL thông qua nhiều hình thức, để người dân biết quy trình vay vốn và đăng ký tham gia khi có nhu cầu. Đến nay, nguồn vốn của chương trình mang lại hiệu quả rất tích cực, chất lượng tín dụng an toàn, vì tỷ lệ nợ xấu, nợ quá hạn thấp.
 
Nâng mức cho vay
 
Trong những năm qua, nguồn vốn chương trình GQVL chưa đáp ứng đủ nhu cầu vay vốn của người dân. Các địa phương cũng như Ngân hàng CSXH thường xuyên kiến nghị trung ương và ngân sách tỉnh bổ sung vốn cho vay GQVL... 
Người dân nhận vốn vay ngay tại điểm giao dịch của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Minh Long.
Người dân nhận vốn vay ngay tại điểm giao dịch của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Minh Long.
Ngày 23.9.2019, Chính phủ ban hành Nghị định 74 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61 ngày 9.7.2015 quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ Quốc gia về GQVL, đã nâng mức cho vay tối đa, thời hạn vay đối với chương trình cho vay GQVL.
 
Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Trần Duy Cường cho biết: Nghị định 74 có một số điểm mới đáng chú ý là, mức vay được nâng lên tối đa 100 triệu đồng đối với người lao động; đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh vay mức tối đa 2 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng cho 1 người lao động được tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Thời hạn cho vay nâng lên tối đa 120 tháng. Về đối tượng vay vốn chương trình cho vay GQVL không thay đổi so với trước.
 
Ngay từ đầu năm nay, UBND tỉnh đã phân bổ 20 tỷ đồng để bổ sung vào nguồn vốn cho vay GQVL của tỉnh. Đồng thời, Ngân hàng CSXH tỉnh đã huy động 33 tỷ đồng để cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Khi được giao vốn, phòng giao dịch Ngân hàng CSXH các huyện, thị xã, thành phố đã tích cực giải ngân. Dự kiến đến 30.6.2020, sẽ hoàn thành giải ngân 100% nguồn vốn này.
 
Việc bổ sung thêm vốn, tăng hạn mức, thời hạn cho vay vừa làm tăng cơ hội tiếp cận, vừa giúp phát huy hiệu quả nguồn vốn vay của người dân các địa phương.
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 
                

.