Chung tay hiến đất xây công trình

02:06, 11/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Gần 30 hộ dân hiến đất từ năm 2017 đến nay, thật sự là con số đáng ghi nhận về sự nỗ lực của chính quyền và sự chung tay của đồng bào Ca Dong, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Sơn Long, một trong những xã vùng sâu, vùng xa của huyện miền núi Sơn Tây.
Trước đây, con đường mòn nối từ nhà ông Lượm đến nhà ông Xinh, thôn Ra Pân, xã Sơn Long đầy sỏi đá. Còn bây giờ, đường được bê tông kiên cố, người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện. Để có thành quả đó, nhiều hộ dân ở thôn Ra Pân đã nhường đất, trong đó có hộ anh Đinh Văn Vé (1986). Anh Vé cho hay: “Đất này mình từng trồng mì, cau, nhưng do chưa có đường, nên bán giá thấp. Khi có chủ trương làm đường, mình đã hiến 350m2 đất để Nhà nước làm đường đi”. 
 
Tuyến đường từ nhà ông Lượm đến nhà ông Xinh, thôn Ra Pân, xã Sơn Long (Sơn Tây) đã được bê tông kiên cố, tạo thuận lợi cho người dân đi lại.
Tuyến đường từ nhà ông Lượm đến nhà ông Xinh, thôn Ra Pân, xã Sơn Long (Sơn Tây) đã được bê tông kiên cố, tạo thuận lợi cho người dân đi lại.
Theo lãnh đạo xã Sơn Long, tuyến đường từ nhà ông Lượm đến nhà ông Xinh dài khoảng 1,2km, hiện đã thi công 700m. Diện tích đất do hộ anh Vé hiến có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối, hình thành con đường, giúp 40 hộ dân ở xóm phía trong đi lại, thông thương hàng hóa dễ dàng. Ngoài diện tích đất đã hiến làm đường từ nhà ông Lượm đến nhà ông Xinh, hộ anh Vé cũng hiến ước chừng ngần ấy đất canh tác để thi công tuyến đường từ Mang Lăn đi Nước Đốp. Cùng với anh Vé, 11 hộ dân khác cũng đã hiến hơn 4.000m2 đất để mở tuyến đường Mang Lăng - Nước Đốp.
 
Còn với hộ ông Đinh Văn Danh (1930), khi hiểu ý nghĩa của con đường bê tông nối từ đường Trường Sơn Đông đến UBND xã Sơn Long giúp người dân đi lại thuận tiện hơn, vợ chồng ông đã không ngần ngại hiến phần đất trồng lúa mà hai vợ chồng đã dày công khai khẩn để làm đường.
 
Ngoài hộ gia đình anh Vé, ông Danh, từ năm 2017 đến nay, gần 30 hộ dân ở Sơn Long đã hiến đất để xây dựng nhiều công trình nông thôn mới, như ở thôn Ra Manh có hộ ông Đinh Văn Đào hiến 1.100m2, Đinh Văn Điềm hiến 4.000m2, Đinh Văn Găng hiến hơn 6.000m2... để làm đường Nước Đốp - Long Vót. Nhiều hộ ở thôn Ra Pân hiến đất làm đường bê tông Ông Tro - Mang Lăng, như ông Đinh Văn Đơn hiến 400m2, bà Đinh Thị Rê hiến 200m2...
 
Năm 2018, nhiều hộ dân ở thôn Mang Hin cũng đã hiến đất để tuyến đường dây điện 0,4kV được triển khai thi công. Điều đáng nói là, trên địa bàn xã Sơn Long có công trình thủy điện thực hiện chi trả tiền đền bù đất cho người dân. Vì thế, nhiều hộ suy nghĩ mỗi tấc đất trước khi xây dựng công trình đều được đền bù, cho nên ban đầu một vài hộ chưa đồng ý. Dù vậy, sau khi được vận động, người dân đã hiểu chủ trương xây dựng nông thôn mới là vì lợi ích của người dân, nên họ ủng hộ.
 
“Chính những đổi thay trong cách nghĩ, nhiều hộ dân đã chung tay hiến đất mà không đòi hỏi điều gì. Ngày trước chưa có đường, đồng bào đi lại, chở hàng hóa khó khăn, bất tiện. Giờ đây, đường bê tông đến tận nhà, phục vụ tốt hơn việc đi lại, sinh hoạt, sản xuất của người dân, hàng hóa nông sản cũng bán với giá cao hơn, góp phần đưa diện mạo vùng cao thay đổi hơn trước”, Chủ tịch UBND xã Sơn Long Đỗ Thanh Vượt cho biết.
 
Bài, ảnh: HUỲNH THẢO
 
 
 

.