Sớm gỡ "nút thắt cổ chai" trên Quốc lộ 24B

09:05, 13/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Quốc lộ 24B từ Quảng Ngãi đi các tỉnh Tây Nguyên đang trở nên quá tải, đặc biệt là đoạn qua xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh). Con đường không được mở rộng, nhưng khu dân cư mọc theo quốc lộ thì "phình ra", trong khi đây là đoạn dẫn vào cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Quốc lộ 24B đi qua một số địa phương trong tỉnh, trong đó đoạn qua TP.Quảng Ngãi và huyện Sơn Tịnh, tuy chung một tuyến, nhưng có nhiều bất cập. Cụ thể: Đoạn qua TP.Quảng Ngãi có 4 làn ô tô và 2 làn xe máy, nhưng khi qua địa phận huyện Sơn Tịnh, trở thành "nút thắt cổ chai". Người dân sinh sống, đi lại trên đoạn đường hẹp này vô cùng bất an.  
 
Phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 24B đoạn qua xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh).
Phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 24B đoạn qua xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh).
Ông Nguyễn Minh Tài, thôn Hà Bắc, xã Tịnh Hà cho biết: "Giờ cao điểm, lưu lượng xe qua đây rất đông, nhiều khi tắc nghẽn cục bộ. Người đi đường những lúc gặp xe tải lớn, 2 xe đối đầu nhau thì không thể tránh được". Không những thế, điểm giao nhau giữa nút thắt là tuyến đường sắt Bắc - Nam, mỗi khi có tàu đi qua thì giao thông ùn ứ kéo dài cả trăm mét.
 
Quốc lộ 24B qua địa phận Quảng Ngãi trước đây là Tỉnh lộ 623. Gần 10 năm nâng cấp lên Quốc lộ, con đường vẫn chưa được đầu tư, mở rộng, nhiều đoạn nền đường rất hẹp. Quốc lộ 24B cũng là đường dẫn lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Thế nhưng, do thường xuyên bị ách tắc giao thông, nên rất ít xe ô tô đi vào đường cao tốc. Chính vì vậy, việc khai thác tuyến cao tốc này qua địa phận tỉnh cũng không mấy hiệu quả.
"Quốc lộ 24B sẽ là tuyến giao thông quan trọng kết nối với các tỉnh Tây Nguyên, lý trình Km23+300 giao cắt đường sắt Bắc - Nam nằm trong trung tâm huyện Sơn Tịnh, với mật độ giao thông cao và có kết nối với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Do vậy, để giải tỏa lưu lượng phương tiện, giảm tai nạn giao thông trên đoạn đường này, rất mong được Bộ GTVT sớm đầu tư nâng cấp, cải tạo" .
 
Giám đốc Sở GTVT HÀ HOÀNG VIỆT PHƯƠNG
 
Nhiều năm qua, Quảng Ngãi đã có hàng chục văn bản, đề xuất, kiến nghị Bộ GTVT - đơn vị chủ quản tuyến Quốc lộ 24B đầu tư dự án Nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 24B đoạn từ Km23+000 đến Km57+170. Đầu năm 2020, Bộ GTVT có văn bản yêu cầu tỉnh phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ kiểm tra, báo cáo, đề xuất phương án đầu tư nâng cấp tuyến đường này.
 
Mới đây (ngày 6.5), Sở GTVT đã đề nghị Ban Quản lý dự án 85 (trực thuộc Bộ) nghiên cứu bổ sung phương án thiết kế nút giao Quốc lộ 24B với đường sắt Bắc - Nam, phân tích, so sánh ưu nhược điểm về kinh tế - kỹ thuật, điều kiện thực hiện dự án về giải phóng mặt bằng để làm cơ sở lựa chọn phương án tối ưu. Theo kế hoạch, sau ngày 15.5, Sở sẽ tổ chức lấy ý kiến các sở, ngành liên quan để tham mưu UBND tỉnh về việc chính thức đề xuất Bộ cho đầu tư dự án này.
 
Chủ tịch UBND huyện Tạ Công Dũng cho biết: "Huyện mong muốn Quốc lộ 24B sớm được mở rộng, để giải tỏa nút thắt cổ chai đoạn qua địa bàn huyện. Chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ tối đa cho chủ đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, để sớm thực hiện dự án".
 
      Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 
 
 

.