Dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5: Chọn vui chơi, du lịch "tại chỗ"

03:05, 04/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong 4 ngày nghỉ lễ 30.4 và 1.5 năm nay (từ ngày 30.4 - 3.5), do dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nên người dân không đi du lịch ngoài tỉnh, mà đến những điểm nghỉ dưỡng ở Quảng Ngãi hay về quê để thư giãn, giải trí.
Lượng khách đến các điểm du lịch giảm
 
Sau những ngày cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, Quảng Ngãi nới lỏng, cho phép mở cửa các điểm du lịch, vui chơi trong tỉnh phục vụ người dân dịp nghỉ lễ. Nhiều du khách lựa chọn các địa chỉ du lịch nổi tiếng như: Lý Sơn, Thác Trắng (Minh Long), Sa Huỳnh, Châu Me (thị xã Đức Phổ), Bãi Dừa (Tư Nghĩa), Khe Hai (Bình Sơn)... là điểm đến cho gia đình.  
 
Du khách vui chơi dịp lễ tại điểm du lịch Thác Trắng (Minh Long).
Du khách vui chơi dịp lễ tại điểm du lịch Thác Trắng (Minh Long).
Năm nay, dù nghỉ lễ dài ngày, nhưng huyện Lý Sơn đón lượng khách du lịch giảm so với các năm trước. Nếu như năm 2019, Lý Sơn đón hơn 11 nghìn lượt khách trong dịp lễ, thì năm nay, lượng khách chỉ còn một nửa do tác động của dịch bệnh. “Dù lượng khách không như mọi năm, nhưng đơn vị cũng tăng cường thêm 3 lượt tàu ra, vào để phục vụ du khách”, một chủ tàu khách ở huyện Lý Sơn thông tin.
 
Theo Giám đốc Ban Quản lý cảng Sa Kỳ Lê Tấn Hải, trong 4 ngày nghỉ lễ có khoảng 5.000 người ra đảo Lý Sơn. Ban Quản lý đã kiểm tra thân nhiệt, sức khỏe hành khách, bố trí nước sát khuẩn rửa tay ngay tại cầu cảng để đảm bảo phòng dịch theo quy định. 
 
Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Nguyễn Quốc Việt cho biết: “Để đảm bảo Lý Sơn là điểm đến an toàn của du khách, chính quyền đã phổ biến các quy định phòng, chống dịch Covid-19 và thường xuyên kiểm tra vệ sinh phòng dịch tại các cơ sở lưu trú. Song song với việc đưa du lịch hoạt động trở lại, công tác phòng, chống dịch bệnh tại các điểm tham quan vẫn bảo đảm”.
 
Tại điểm du lịch Thác Trắng (Minh Long), lượng khách cũng giảm 40% so với mọi năm. Trong 4 ngày nghỉ lễ, điểm du lịch này đón khoảng 1.000 khách đến tham qua. Anh Nguyễn Thế Ngân, quản lý Khu du lịch Thác Trắng cho hay: Để phòng dịch, khu vực nghỉ ngơi ăn uống ở khu du lịch đều bố trí giãn cách phù hợp. Cơ sở đã chỉnh trang và và tạo thêm một số điểm nhấn mới bắt mắt hơn để thu hút du khách...
Bãi biển đông người... vẫn lo
 
Trong các điểm đến du lịch trong những ngày nghỉ lễ, thì khu vực biển Mỹ Khê (TP.Quảng Ngãi) là nơi hút khách rất đông. Mỗi ngày có hàng nghìn người đến tắm biển, ăn uống. Tuy nhiên, công tác quản lý, đảm bảo an toàn cho du khách tại đây vẫn còn nhiều bất cập; việc phòng, chống dịch Covid-19 chưa được chú trọng đúng mức... Trong dịp lễ đã có 1 trường hợp tử vong do tắm biển tại khu vực này.
Về với "hương đồng gió nội"
 
Ngoài đến các điểm vui chơi giải trí trên, rất nhiều gia đình chọn cho mình mùa nghỉ lễ an toàn, đầm ấm đó là về quê. Dịp nghỉ lễ năm nay, anh Nguyễn Chính, ở TP.Quảng Ngãi đã đưa gia đình về Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) nghỉ ngơi. "Tôi chọn về quê thăm bố mẹ, ông bà, cũng là để cho các con được hưởng không khí bình yên và thưởng thức các món ăn dân dã”, anh Chính chia sẻ.
 
Về các vùng quê ngày lễ, nhiều gia đình không những tận hưởng cảm giác ấm áp của tình thân, mà còn được thưởng thức mùa trái cây chính vụ, rồi đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên thôn dã, gợi nhớ ký ức tuổi thơ bình yên cho những ai đã ở phố thị để sinh sống, làm việc... 
 
Ngoài lựa chọn về quê, nhiều du khách tìm các điểm du lịch homestay để nghỉ dưỡng. Tại Đại Việt Family Garden, ở thôn Phú Sơn, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) trong 4 ngày nghỉ lễ rất đông khách đến tham quan. “Chúng tôi được tham quan vườn trái cây, rau sạch, thưởng thức các món ăn đậm chất quê và thỏa mái vui đùa với cảnh sắc thiên nhiên nên rất thích thú”, bà Nguyễn Thị Huệ, ở TP.Quảng Ngãi chia sẻ.
 
Bài, ảnh: KIM NGÂN
 
Đảm bảo an ninh, trật tự trong kỳ nghỉ lễ
 
Trong kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5, lực lượng công an các địa phương đã nỗ lực giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội (ANTT). Phó Trưởng Công an huyện Bình Sơn, Thượng tá Phạm Quốc Việt cho biết: Công an huyện đã tuần tra, nắm tình hình, phòng ngừa tội phạm, đua xe trái phép và kiểm tra việc tạm trú, tạm vắng ở các doanh nghiệp có người nước ngoài làm việc; đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các công trình, dự án trọng điểm quốc gia như nhà máy lọc dầu Dung Quất và những cơ quan, đơn vị, xí nghiệp đóng trên địa bàn...
 
Theo Trưởng Công an TP.Quảng Ngãi, Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Công an thành phố thành lập các tổ, đội công tác tổ chức tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn xã hội và an toàn giao thông tại các tuyến đường trọng yếu, đặc biệt là ở các tuyến đường dẫn đến các điểm vui chơi, giải trí; kiên quyết xử lý người tham gia giao thông vi phạm.
 
Trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30.4, 1.5, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội. Lực lượng công an đã điều tra, khám phá 3/4 vụ (13 đối tượng); tạm giữ 8 triệu đồng và các tang vật liên quan. Trên địa bàn tỉnh xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông đường bộ làm bị thương 1 người. Trong tỉnh xảy ra 2 vụ đuối nước làm chết 2 người; 1 vụ cháy rừng ở thị xã Đức Phổ gây thiệt hại 1,5ha keo. Trên địa bàn xã Trà Phong (Trà Bồng) xảy ra 1 vụ người dân dùng chất nổ đánh bắt cá trái phép làm 1 người bị thương...
 
BÁ SƠN

 

 
 

.