Nơi gom góp và lan tỏa yêu thương

08:04, 10/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thành lập ngày 27.3.2017 với 6 thành viên, Phòng công tác xã hội (CTXH), Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Quảng Ngãi được xem là phòng CTXH đầu tiên của đơn vị y tế công lập hoạt động khá hiệu quả, trở thành điểm sáng về CTXH trong lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh.
Phòng có hai nhiệm vụ là cầu nối tinh thần, xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa thể chất và tinh thần người bệnh, giữa người bệnh với người thân, giữa người bệnh với thầy thuốc, giữa cơ sở y tế với cộng đồng và hoạt động từ thiện quyên góp, hỗ trợ kinh phí giúp đỡ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.
 
Điểm tựa của bệnh nhân
 
Một ngày cuối tháng 5.2018, Phòng CTXH nhận thông báo từ Khoa hồi sức tích cực về bệnh nhân Lê Thị Tú Cẩm, quê ở xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) mắc bệnh “co cơ tủy tiến triển” sức khỏe rất yếu, lại đang mang thai ở tháng thứ 5. Tuy được điều trị tích cực nhiều tháng qua, nhưng tình hình càng lúc càng nguy kịch, trong khi gia đình không đủ khả năng để đưa Cẩm đi điều trị ở bệnh viện tuyến trên.
 
Nhận thấy đây là trường hợp cần giúp đỡ khẩn cấp, các thành viên trong phòng nhanh chóng phát thông báo kêu gọi vận động hỗ trợ. Sau vài ngày đăng tải thông tin, đơn vị nhận về khoản tiền ủng hộ gần 200 triệu đồng từ cộng đồng, nhà hảo tâm và trao ngay cho gia đình. Trực tiếp nhận số tiền hỗ trợ, bà Nguyễn Thị Thu - mẹ chị Cẩm chỉ biết khóc thay cho lời cảm ơn. Đó chỉ là một trong hàng chục trường hợp bệnh nhân được Phòng CTXH vận động hỗ trợ trực tiếp để vượt qua khó khăn. 
 
Cán bộ Phòng Công tác xã hội, BVĐK tỉnh tặng và hướng dẫn người bệnh sử dụng khẩu trang và dung dịch sát khuẩn để phòng, chống dịch Covid-19.
Cán bộ Phòng Công tác xã hội, BVĐK tỉnh tặng và hướng dẫn người bệnh sử dụng khẩu trang và dung dịch sát khuẩn để phòng, chống dịch Covid-19.
 
Nói về nhiệm vụ của Phòng CTXH, chị Tạ Thị Hoàn Thiện, cán bộ gắn bó với phòng từ những ngày đầu thành lập, cười bảo: “Toàn những việc không tên thôi. Ví như bệnh nhân không có người nhà thì phải tìm cách liên hệ với gia đình. Nếu không tìm được người nhà thì phải hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân trong những ngày nằm viện; phát phiếu ăn miễn phí cho bệnh nhân nội trú; hướng dẫn người bệnh đến thăm khám; kêu gọi hỗ trợ trực tiếp cho các ca bệnh nguy kịch...
 
Ngay cả việc xảy ra cự cãi giữa bệnh nhân với nhau, anh em trong phòng cũng phải đi giải quyết. Thời điểm này, cùng chung tay phòng chống dịch Covid-19, chúng tôi đang hoạt động hết công suất để vận động và tiếp nhận khẩu trang, dung dịch kháng khuẩn từ các nhà hảo tâm và cấp phát cho bệnh nhân cùng đội ngũ y, bác sĩ tại bệnh viện”.
 
Sự có mặt của nhân viên y tế hoạt động CTXH đã góp phần giúp các y, bác sĩ giảm bớt áp lực và tăng chất lượng khám, chữa bệnh. Nếu như các y, bác sĩ là những người trực tiếp điều trị, giúp người bệnh qua cơn hiểm nghèo, thì nhân viên CTXH là những người gần gũi thăm hỏi, chăm sóc sức khỏe, đồng hành, chia sẻ khó khăn và nỗi đau với người bệnh, là điểm tựa đáng tin cậy cho người bệnh và gia đình. Họ giải tỏa những bức xúc cho người bệnh, người nhà bệnh nhân và cán bộ y tế, làm tăng sự hài lòng của người bệnh, làm cho người bệnh tuân thủ nội quy điều trị.
 
Vọng đến những trái tim nhân ái
 
Trong 3 năm qua, Phòng CTXH của BVĐK tỉnh đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình trong công tác hỗ trợ người bệnh, hỗ trợ đội ngũ cán bộ y tế trong công việc, tăng cường truyền thông bảo vệ sức khỏe, quản lý hoạt động của các nhóm từ thiện trong bệnh viện... cũng như góp phần quảng bá hình ảnh của bệnh viện.
 
Với tinh thần ấy, trong những năm qua, Phòng CTXH đã vận động và tiếp nhận sự  ủng hộ ngày càng nhiều từ các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm, cả về vật chất, nhân lực và tinh thần trong thực hiện hoạt động hỗ trợ người bệnh. Đã có hàng chục người bệnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ trực tiếp, với số tiền 557 triệu đồng,  
 
Công tác quản lý hoạt động từ thiện trong bệnh viện được tăng cường. Như chương trình “Nồi cháo từ thiện Nhân Tâm” của Hội Chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi được duy trì, giúp 400 - 500 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được cấp cháo miễn phí mỗi sáng; “Nồi cơm tình thương” được duy trì hằng tuần. Những suất ăn không chỉ giúp bệnh nhân bớt khó khăn, đảm bảo dinh dưỡng, mà còn chứa đựng tình cảm, sự quan tâm của cộng đồng với người bệnh.
 
Với sự tham mưu của Phòng CTXH,  BVĐK tỉnh luôn quan tâm tới các hoạt động an sinh xã hội. Các hoạt động khám, chữa bệnh cho người dân được diễn ra thường niên. Đoàn thanh niên, Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ của bệnh viện thường xuyên phối hợp với Tỉnh đoàn, Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
 
“Chúng tôi sẽ cố gắng hơn nữa trong việc tìm nguồn lực giúp đỡ, hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức chuyên nghiệp các hoạt động CTXH tại bệnh viện để trở thành địa chỉ tin cậy cho các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đến làm việc và giúp đỡ”, Trưởng Phòng CTXH Phan Thị Thanh Tâm chia sẻ.
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 
 
 

.