Người khởi nghiệp gặp khó vì Covid-19

04:04, 27/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với nguồn vốn còn hạn chế, kinh nghiệm chưa nhiều, không ít nhà khởi nghiệp trẻ gặp rất nhiều khó khăn trong duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh trước những tác động tiêu cực của dịch Covid-19.
Doanh thu sụt giảm
 
Vừa mở quán cà phê, kết hợp với tổ chức các đêm nhạc acoustic cách đây chưa đầy 3 tháng, chủ quán cà phê Màu Thời Gian, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) đã gặp khó vì dịch Covid-19. 
 
Doanh nghiệp lữ hành HT Sea Tour  phải đóng cửa hàng hải - đặc sản vì dịch Covid -19.
Doanh nghiệp lữ hành HT Sea Tour phải đóng cửa hàng hải - đặc sản vì dịch Covid -19.
“Các quy định đặc thù dành cho các cơ sở dịch vụ ăn uống, cộng với tâm lý ngại ghé quán xá trước tình hình dịch Covid-19, khiến doanh thu của quán trong hai tháng 3 và 4 sụt giảm 20% so với tháng khai trương. Hiện tại, dù quán cố gắng đẩy mạnh việc bán và giao cà phê tận nơi, nhưng tình hình kinh doanh vẫn không mấy khả quan. Do thế mạnh của quán là các đêm nhạc acoustic, hiện không thể tổ chức được, vì tỉnh đã quy định từ ngày 16.4, các quán cà phê chỉ được phục vụ tại chỗ tối đa không quá 10 người”, chủ quán cà phê Màu Thời Gian Nguyễn Hữu Hậu cho biết.
 
Cũng vừa đặt chân vào lĩnh vực kinh doanh dịch vụ ăn uống, với kinh phí đầu tư “không hề nhỏ” - hơn 300 triệu đồng, chị N.T.M.A, chủ một quán ăn tại phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), cũng điêu đứng vì lượng khách hàng sụt giảm khá nhiều.
 
“Vừa dốc hết vốn liếng để đầu tư, nên tôi gặp nhiều khó khăn về vốn để duy trì hoạt động. Chỉ tính riêng tiền mặt bằng, mỗi tháng tôi phải trả 15 triệu đồng, đó là chưa kể tiền thuê nhân viên... Trong khi đó, do quán vừa mới mở, đã gặp ngay đại dịch, nên chưa thu hút được lượng khách hàng ổn định”, chị N.T.M.A tâm sự.
 
Đóng cửa, cắt giảm nhân sự
 
Nếu như các chủ quán ăn uống chỉ gặp khó vì số lượng khách hàng sụt giảm, thì những người khởi nghiệp bằng ngành “công nghiệp không khói” hiện đang lâm vào tình cảnh bi đát hơn, khi các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh phải đóng cửa.
 
Anh Bùi Minh, chủ của Alabin Homestay ở huyện Lý Sơn vừa đầu tư gần 650 triệu đồng để xây dựng mô hình homestay phục vụ du khách, đang điêu đứng khi UBND tỉnh quyết định tạm ngưng đón du khách trong và ngoài nước đến huyện Lý Sơn kể từ ngày 9.3. “Từ năm 2016 đến nay, tôi đã trải qua ba lần đầu tư, mở rộng homestay. Trong đó, lần gần đây nhất là vào cuối năm 2019, với tổng vốn đầu tư gần 200 triệu đồng. Tiền vừa đổ vào, chưa kịp thu hồi thì phải đóng cửa, khiến tôi hết sức khó khăn”, anh Bùi Minh chia sẻ.
 
Góp tên vào danh sách 25 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành hoạt động tại Quảng Ngãi từ cuối năm 2017, đến đầu năm 2020, Công ty TNHH MTV HT Sea Tour (phường Trương Quang Trọng, TP.Quảng Ngãi) buộc phải tạm ngừng hoạt động kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
 
“Thành lập vào cuối năm 2017, năm 2018, công ty tiếp tục bỏ thêm 100 triệu đồng để ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa theo quy định mới của Luật Du lịch. Năm 2019, công ty tiếp tục bỏ vốn đầu tư, mở rộng thêm dịch vụ quà - đặc sản để phục vụ nhu cầu du khách khi dừng chân tại Quảng Ngãi. Đang ở giai đoạn đầu tư, chưa thu hồi được vốn đã gặp phải dịch Covid-19, khiến hoạt động kinh doanh ngưng trệ; buộc công ty phải cắt giảm một phần nhân sự từ tháng 3.2020 để giảm bớt chi phí vận hành”, anh Dương Ngọc Sơn, đại diện Công ty TNHH MTV HT Sea Tour cho hay.
 
Nỗ lực vượt khó
 
“Du khách sau khi rời Lý Sơn đều mong muốn được tiếp tục thưởng thức các món hải sản tươi ngon của đảo. Do đó, khi kinh doanh lữ hành bị “đóng băng”, chúng tôi đã tận dụng nguồn khách hàng có sẵn và đẩy mạnh quảng cáo, đăng bài về hải sản Lý Sơn lên mạng, để tìm kiếm doanh thu trong giai đoạn khó khăn này”, anh Dương Ngọc Sơn, đại diện Công ty TNHH MTV HT Sea Tour chia sẻ.
 
Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN
 
 
 

.