Hàng trăm hộ nghèo ở Ba Xa bị "ỉm" tiền hỗ trợ

08:04, 22/04/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Để động viên, hỗ trợ các hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách giảm bớt chi phí sử dụng điện, Nhà nước đã ban hành chính sách hỗ trợ tiền điện sinh hoạt hàng tháng cho người dân, nhưng thay vì cấp phát cho các hộ dân, một số cán bộ xã Ba Xa (Ba Tơ) lại chiếm đoạt số tiền này. 
Theo Thông tư 190/2014/TT-BTC, hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện cho mục đích sinh hoạt hàng tháng tương đương tiền điện sử dụng 30kWh tính theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt hiện hành. Hộ gia đình được chi trả trực tiếp theo hình thức hỗ trợ bằng tiền từng quý. 
 
Tại xã Ba Xa, chỉ tính riêng từ năm 2016- 2019, tổng số tiền điện Nhà nước cấp để hỗ trợ cho người nghèo và gia đình chính sách lên đến khoảng 2,4 tỉ đồng.
 
Việc hỗ trợ tiền điện giúp nhiều hộ dân nghèo miền núi vơi bớt khó khăn
Việc hỗ trợ tiền điện giúp nhiều hộ dân nghèo miền núi vơi bớt khó khăn
 
Qua tìm hiểu, trong năm 2016 có 910 hộ, năm 2017 có 923 hộ, năm 2018 có 639 hộ và năm 2019 là 622 hộ nghèo, hộ chính sách xã hội được xã Ba Xa lập danh sách đề xuất lên các cấp trên để chi tiền hỗ trợ tiền điện. 
 
Tuy nhiên, mặc dù Nhà nước đã chi hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho xã Ba Xa để cấp phát cho các đối tượng được thụ hưởng. Song, theo phản ánh của người dân và ghi nhận của chúng tôi, năm 2016 và 2017 hàng trăm hộ nghèo và gia đình chính sách của xã không có hộ nào nhận được mức hỗ trợ tiền điện theo quy định. 
 
Mãi đến năm 2018 và 2019, cán bộ phụ trách việc cấp phát tiền cho người dân của xã Ba Xa mới tiến hành chi trả tiền hỗ trợ tiền điện cho các đối tượng hộ nghèo, hộ chính sách, nhưng cũng mới chi trả tại một số thôn.
 
Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Ba Xa Phạm Văn Tem thừa nhận những sai sót nêu trên và cho biết xã thiếu sát sao trong quản lý việc phân bổ nguồn ngân sách hỗ trợ cho người dân.
 
“Năm 2016 đến 2017, các nhân viên thuộc bộ phận kế toán của xã không cấp phát tiền hỗ trợ điện cho đối tượng được nhận theo quy định. Đến năm 2018 đến 2019, bộ phận kế toán cũng mới chỉ chi hỗ trợ tiền điện cho người nghèo, gia đình chính sách ở 4/7 thôn của xã”- ông Tem cho biết. 
 
Trả lời cho câu hỏi, vì sao trong một thời gian dài, nhân viên kế toán của xã không cấp phát tiền hỗ trợ cho người dân mà lãnh đạo UBND xã không biết? Ông Tem bày tỏ, trong thời gian này ông đi học lớp Trung cấp chính trị nên ông ký chứng từ giao cho bộ phận kế toán xã đi rút tiền về cấp phát cho người dân. “Khi mình hỏi thì kế toán nói đã rút tiền và chi trả xong cho người dân. Mình nghĩ kế toán thật thà nên mình tin tưởng. Hơn nữa mình cũng không có chuyên môn sâu về lĩnh vực kế toán, nên không nắm được cụ thể. ”- ông Tem nói.
 
Sự việc chỉ vỡ lở, khi lãnh đạo xã yêu cầu kế toán trình chứng từ chi trả cho người dân trong năm 2016- 2017 thì kế toán viện đủ lý do nói chưa làm kịp, mất hồ sơ… 
 
Được biết, theo bảng tổng hợp kinh phí hỗ trợ tiền điện hộ nghèo, hộ chính sách xã hội mà UBND xã Ba Xa cung cấp cho chúng tôi, số tiền hỗ trợ tiền điện mà các hộ được thụ hưởng trên địa bàn xã trong 2 năm 2016 và 2017 lên đến hơn 1 tỷ. 
 
Hiện tại, vụ việc này đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ để biết chính xác số tiền xã Ba Xa đã chi trả cho người dân và số tiền các cán bộ kế toán chiếm đoạt; đồng thời, mở rộng điều tra một số cán bộ liên quan để có hướng xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
H.P

.