Gia tăng số người hưởng trợ cấp thất nghiệp

07:03, 25/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (DVVL), từ sau tết Nguyên đán đến nay đã có trên 1.000 lao động (LĐ) đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) và dự báo sẽ còn gia tăng trong thời gian tới.
Tăng đột biến
 
Những ngày gần đây, Trung tâm DVVL tỉnh tiếp đón một lượng lớn người LĐ. Trái với mọi năm, thay vì đến tìm việc làm, đa phần người LĐ đến tìm hiểu, đăng ký và nộp hồ sơ xin hưởng TCTN.
 
Chị Trần Thị Ngọc Anh, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) cho biết: Tôi làm việc tại một khách sạn ở Đà Nẵng, nhưng trước diễn biến dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, nên tôi quyết định chọn nghỉ việc xin hưởng TCTN. Một tháng gần đây, hầu như khách sạn không có doanh thu, ở lại thì cũng không có lương. Tôi chọn về nhà chăm sóc con, nên đăng ký hưởng TCTN để đỡ được phần nào kinh tế gia đình trong thời điểm khó khăn này. 
 
Người lao động đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.   Ảnh:  XUÂN HIẾU
Người lao động đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh: XUÂN HIẾU
 
Cũng giống như chị Ngọc Anh, chị Lê Thị Hồng Diễm, giáo viên mầm non một cơ sở tư thục ở xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ: “Tình hình này, giáo viên hợp đồng như mình còn nghỉ dạy dài dài. Từ sau Tết, cơ sở đã thông báo không còn nguồn lực để trả lương, chỉ có thể hỗ trợ đóng BHXH. Vì thế, mình chọn giải pháp đăng ký hưởng TCTN”.
 
Theo Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh Võ Duy Yên, chỉ tính từ đầu tháng 2.2020 đến nay, trung tâm đã tiếp nhận trên 1.000 hồ sơ đề nghị hưởng TCTN. Trong đó, từ trung tuần tháng 3, số lượng người nộp hồ sơ thất nghiệp tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2019. Theo ông Yên dự báo, tháng 4 và 5 tới số người hưởng TCTN có thể tiếp tục tăng đột biến, vì trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến hoạt động trong ngành thương mại dịch vụ, đồng thời do thiếu hụt nguồn nguyên liệu sản xuất, nhiều doanh nghiệp thu hẹp kinh doanh, nhiều LĐ sẽ mất việc.
 
Để hỗ trợ người LĐ, theo Luật Việc làm, khi người LĐ thất nghiệp nộp đầy đủ hồ sơ sẽ được trợ cấp, nếu tham gia đóng BHXH từ 12 - 36 tháng sẽ được hỗ trợ 3 tháng. Mỗi năm tăng thêm sẽ được tăng thêm 1 tháng, với mức bình quân 60% của tháng lương tối thiểu. Đây là nguồn hỗ trợ rất tích cực để người LĐ trang trải trong thời gian thất nghiệp.
 
Tăng cường giới thiệu việc làm
 
Ngoài kinh phí TCTN hằng tháng, người LĐ còn được nhân viên Trung tâm DVVL tư vấn hỗ trợ việc làm và đào tạo nghề. Trên thực tế, việc hỗ trợ đào tạo nghề cho người LĐ hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp, giới thiệu việc làm là giải pháp cơ bản nhằm giúp người thất nghiệp sớm quay lại thị trường LĐ, nhanh chóng ổn định cuộc sống.
 
Tại tỉnh ta, hằng năm công tác giới thiệu việc làm cho LĐ được triển khai thông qua các sàn giao dịch việc làm được tổ chức định kỳ hằng tháng và luân phiên ở tất cả các địa phương trong tỉnh, từ đó lực lượng LĐ tiếp cận được thông tin tuyển dụng nhanh chóng, kịp thời. Tuy nhiên, vì diễn biến của dịch Covid-19, nên từ đầu năm đến nay Trung tâm DVVL tỉnh không tổ chức các sàn giao dịch việc làm định kỳ, thay vào đó giải pháp được đưa ra là triển khai tuyển dụng LĐ trực tuyến.
 
Theo đó, Trung tâm DVVL đã thu thập nhu cầu tuyển dụng cụ thể của doanh nghiệp, cập nhật thường xuyên lên website của trung tâm. Từ đó, thực hiện tư vấn cho người LĐ các vị trí việc làm gắn với trình độ, nguyện vọng của họ trực tuyến qua website hoặc qua Facebook. Sau đó, trung tâm sẽ kết nối giữa doanh nghiệp và người LĐ thông qua hình thức phỏng vấn trực tuyến, qua email hoặc gặp trực tiếp.
 
“Ngoài tuyển dụng online, trung tâm cũng thực hiện phát hơn 3.000 “Bản tin thị trường lao động Quảng Ngãi” với đầy đủ các thông tin tuyển dụng, nhu cầu của doanh nghiệp và số điện thoại để người LĐ nắm bắt thông tin. Trong giai đoạn này, hoạt động trực tuyến đã đem lại tín hiệu rất tốt, được doanh nghiệp và người LĐ ủng hộ. Từ đầu năm đến nay, đã có hơn 5.000 LĐ được giới thiệu việc làm thông qua các hình thức giới thiệu của trung tâm”, ông Yên cho biết.
 
XUÂN HIẾU
 
 
 

.