Đổi thay ở Thanh An

03:03, 28/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dù có không ít khó khăn, song bằng nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, Đảng bộ xã Thanh An (Minh Long) đã thực hiện ngày càng hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Công tác xây dựng Đảng ở các thôn vùng sâu, vùng xa ngày càng được chú trọng.
Xây dựng hạ tầng gắn với phát triển kinh tế
 
Với đặc thù là xã miền núi, hệ thống hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, nên tác động không nhỏ đến sự phát triển chung của xã. Vì vậy, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã Thanh An đề ra mục tiêu tranh thủ mọi nguồn lực để phát triển mạng lưới hạ tầng như điện - đường - trường - trạm.
 
Trong 5 năm qua, địa phương đã ưu tiên bố trí hơn 15 tỷ đồng để đầu tư 14 công trình hạ tầng và duy tu bảo dưỡng 28 công trình. Trong đó, chủ yếu là kiên cố các tuyến giao thông liên xã, liên thôn và hệ thống thủy lợi. Đặc biệt, phong trào làm đường bê tông với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, hằng năm người dân Thanh An tự giác hiến đất, hoa màu để làm mới 1 - 1,5km đường bê tông trong khu dân cư, giúp cho việc đi lại của người dân được thuận tiện, hàng hóa, nông sản được lưu thông nhanh chóng.
 
Bên cạnh đó, các công trình dân sinh như trường học, trạm y tế, nước sinh hoạt, thủy lợi, nhà sinh hoạt cộng đồng... cũng được quan tâm đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 
 
Nhiều tuyến đường của xã Thanh An (Minh Long) được bê tông, giúp người dân lưu thông và vận chuyển hàng hóa thuận lợi
Nhiều tuyến đường của xã Thanh An (Minh Long) được bê tông, giúp người dân lưu thông và vận chuyển hàng hóa thuận lợi.
Bí thư Đảng ủy xã Thanh An Đinh Văn Dông cho biết: Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVII, bên cạnh việc tập trung công tác quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc sinh hoạt và phát triển sản xuất, xã Thanh An còn triển khai các dự án sản xuất, tái cơ cấu nông nghiệp phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
 
Đến nay, ngoài duy trì diện tích gieo sạ hằng năm hơn 471ha, với năng suất lúa bình quân đạt 44,43 tạ/ha, đạt 102% so với nghị quyết, địa phương còn khuyến khích việc khai hoang, cải tạo vườn tạp, chuyển đổi giống cây trồng, đồng thời từng bước thay thế các loại cây không có hiệu quả. Cùng với phát triển diện tích cây chè bản địa, keo lai, mì, các loại cây ăn quả như mít thái, bưởi da xanh, dừa xiêm lùn... cũng được tập trung phát triển.
 
Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ xã Thanh An đề ra một số chỉ tiêu như thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/năm, tổng sản lượng lương thực cây có hạt đạt 2.113 tấn/năm, phát triển sản phẩm OCOP, tăng thêm 47ha diện tích cây chè trồng mới, đảm bảo trên 85% diện tích lúa được tưới bằng công trình kiên cố; phấn đấu đến cuối năm 2020 đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 5%...
Chú trọng giảm nghèo
 
Chủ tịch UBND xã Thanh An Đinh Ê Hoàng cho hay: Xác định công tác giảm nghèo và nâng cao chất lượng đời sống người dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần cho sự thành công của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020, địa phương đã chú trọng đến việc nâng tỷ lệ hộ thoát nghèo bền vững hằng năm, thông qua hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp, gắn với chăn nuôi tập trung. Từ nguồn vốn vay ngân hàng chính sách, xã Thanh An định hướng người dân trong việc phát triển kinh tế theo các mô hình hiệu quả.
 
“Năm năm qua, người dân được hỗ trợ vay số tiền hơn 15,7 tỷ đồng, chủ yếu là đầu tư mua cây, con giống, xây dựng chuồng trại, phát triển kinh tế hộ gia đình. Từ đó, nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo bình quân mỗi năm giảm từ 5 - 7%, đạt chỉ tiêu Nghị quyết đại hội”,  ông Hoàng thông tin.
 
Ngoài ra, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đặc biệt là công tác cán bộ cũng được địa phương chú trọng và duy trì, vừa góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở, vừa đảm bảo nguồn cán bộ đạt tiêu chuẩn theo quy định.
 
“Qua công tác đào tạo, đến nay, hầu hết cán bộ, công chức xã có trình độ chuyên môn đại học và trình độ chính trị đạt từ sơ cấp trở lên. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chúng tôi đã phát triển được 60 đảng viên, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra, đưa tổng số đảng viên trong toàn đảng bộ lên 277 đồng chí”, Bí thư Đảng ủy xã Thanh An Đinh Văn Dông cho biết.
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 
 

.