Về hát với quê mình

09:01, 06/01/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Tối 4.1, Câu lạc bộ thiện nguyện Về với quê mình phối hợp với Ủy ban MTTQ VN TP.Quảng Ngãi tổ chức đêm nhạc từ thiện tại Nhà văn hóa Lao động tỉnh Quảng Ngãi. Qua đó, đã quyên góp được hơn 400 triệu đồng để hỗ trợ người nghèo, sinh viên người Quảng Ngãi về quê ăn tết; còn lại sẽ hỗ trợ các hoạt động thiện nguyện trong năm.
Đêm nhạc quy tụ nhiều nhạc sỹ, nghệ sỹ ưu tú như Đình Thậm, Nhất Sinh, Văn Phượng… Đêm nhạc đã quyên góp được hơn 400 triệu đồng. Đây là số tiền câu lạc bộ này hỗ trợ cho người nghèo, sinh viên người Quảng Ngãi về quê ăn tết; còn lại sẽ hỗ trợ các hoạt động thiện nguyện trong năm. Tại đêm văn nghệ, câu lạc bộ còn trao 600 suất quà (500.000 đồng/suất), trị giá 300 triệu đồng cho người nghèo; trao học bổng cho 21 em học sinh vượt khó học giỏi; trao 2 căn nhà (70 triệu đồng/căn)…
 
Đây cũng là đêm ấm tình người của những giáo viên, doanh nhân, những nhạc sỹ… xa quê nhiều năm,  đau đáu một lòng về cố cội. 
 
Quán cà phê Cẩm Viên, đường Hùng Vương, TP.Quảng Ngãi, hôm nay cà phê như ngon hơn mọi lần. Khách hôm nay có  thêm "người quen cũ", nên chủ quán ra mừng mừng. Khách hôm nay là tác giả "Miền Trung quê mẹ"-nhạc sỹ Đình Thậm, "Chim sáo mồ côi"- Nhất Sinh; ông Nguyễn Tấn Đức, anh em gọi thân thương là "anh Tư Ù", vốn là "trùm" xin tiền cho người nghèo cùng một số doanh nhân từ Sài Gòn cùng nhau về quê. 

 

Trao nhà cho những gia đình nghèo ở Quảng Ngãi
Trao nhà cho những gia đình nghèo ở Quảng Ngãi
 
Ông Tư Ù tâm sự, năm 2015, ông cùng các giáo viên, nhạc sỹ, doanh nhân là người Quảng Ngãi thành lập câu lạc bộ "Về với quê mình", làm từ thiện, giúp đỡ người quê Quảng Ngãi có số phận không may. Đó là các em sinh viên nghèo có nguy cơ bỏ học, người bán vé số, người già, khuyết tật, bị thiên tai… ở hai đầu Sài Gòn và Quảng Ngãi. Bàn tay từ thiện nối dài của người xa xứ còn kết nối được những tấm lòng các doanh nhân như Tập đoàn Phát Đạt, VINASOY Quảng Ngãi cùng nhiều mạnh thường quân khác nữa. 
 
Nhờ vậy mà người Quảng Ngãi ở Sài Gòn và ngay cả người ở Quảng Ngãi gặp khó đều được hỗ trợ làm nhà, bò giống, bệnh nhân nghèo, hỗ trợ vé xe về quê ăn tết, tổ chức văn nghệ gây quỹ, đặc biệt là tổ chức "Ly cà phê thiện nguyện 100" tại Sài Gòn gây quỹ hỗ trợ người nghèo.
 
Tính đến nay, Câu lạc bộ thiện nguyện ấy đã hỗ trợ cho ngưoời Quảng Ngãi được tổng giá trị 6,2 tỉ đồng và 3.200 thùng sữa Fami (trị giá 420 triệu đồng) của Nhà máy sữa VINASOY Quảng Ngãi. 
 
Đêm 4.1, tại Nhà vă hóa Lao động tỉnh Quảng Ngãi, các nhạc sỹ, ca sỹ dù chuyên nghiệp hay không đều biểu diễn hết mình. Say sưa trình diễn là "bản năng" của nghệ sỹ, nhưng hát tại quê nhà, hát làm từ thiện, hỗ trợ cho người nghèo, khiến cho họ hát hay hơn, đằm thắm hơn. Nhạc sỹ Đình Thậm, Nhất Sinh cho biết, ở quê "có việc" là về biểu diễn ngay. Xa xứ nhiều năm, biểu diễn nhiều nơi nhưng cảm xúc nhất vẫn là ở quê.
 
Nhạc sỹ Đình Thậm biểu diễn tại đêm văn nghệ quyên góp cho người nghèo
Nhạc sỹ Đình Thậm biểu diễn tại đêm văn nghệ quyên góp cho người nghèo
 
Nhạc sỹ Nhất sinh thổ lộ, ông xa quê xã Tịnh Giang, H.Sơn Tịnh năm 12 tuổi, nhưng đến giờ tình quê vẫn ngọt ngào, lai láng chảy trong hồn ông, những ca khúc sáng tác ra đều chảy trong hai chữ "tình quê" ấy. Đêm nay, cả hai nhạc sỹ biểu diễn, người trong khán phòng bỗng ấm hơn, dù ngoài trời kia mưa phùn đang lành lạnh.
 
Ngay trong đêm, chúng tôi được bà Đỗ Thị Út (55 tuổi) quê xã Đức Thạnh, H.Mộ Đức cho hay, đêm nay gia đình được câu lạc bộ thiện nguyện hỗ trợ 70 triệu đồng để xây dựng nhà cho đứa con trai bất hạnh của mình. Bà Út nói con trại Trần Ngọc Tưởng, tháng 4.2018, một lần làm trại nấm cho gia đình, đã bị điện giật tử vong, bỏ lại vợ 31 tuổi (tên Bùi Thị Bích Chi) và 3 đứa con thơ, đứa lớn nhất 8 tuổi, nhỏ  nhất chưa thôi nôi. Chồng mất, chị Chi bồng 3 con về sống với mẹ, tần tảo ngày đêm cũng chỉ đủ gạo cho con ăn. "Cái ăn chạy từng bữa, lấy gì làm lại nhà ở. May mà câu lạc bộ thiện nguyện giúp, anh em cho thêm tiền, con Chi mới có mái nhà để ở", bà Út kể, lòng cảm kích. 
 
Phạm Anh
 
 

.