Cuộc sống mới ở khu tái định cư

10:01, 09/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Rời nơi ở cũ vì nhường đất phục vụ cho những dự án, vì sạt lở núi... cuộc sống mới của người dân ở các khu tái định cư (TĐC) đang khởi sắc từng ngày. Cuộc sống ổn định như tiếp thêm động lực để họ xây dựng vùng đất mới ngày càng khang trang.
Những ám ảnh khi núi lở gieo họa và sự nghèo đói triền miên đã khép lại sau khi người dân về khu TĐC thôn Trà Khương, xã Trà Lâm (Trà Bồng). Chưa đầy một năm đón người dân vào nơi ở mới, khu TĐC thôn Trà Khương đã mang diện mạo mới, bình yên, no ấm. Những ngôi nhà xây dựng theo bậc thang, nối tiếp nhau như một khu phố nhỏ. 
Phòng học khang trang ở Khu tái định cư thôn Trà Khương, xã Trà Lâm (Trà Bồng).
Phòng học khang trang ở Khu tái định cư thôn Trà Khương, xã Trà Lâm (Trà Bồng).
Anh Hồ Văn Tiến bộc bạch: "Chỗ ở mới được quy hoạch bài bản nên đẹp hơn trước nhiều lắm! Hồi đó, sau khi nhận tiền hỗ trợ, mình bỏ thêm gần 100 triệu đồng làm ngôi nhà này. Di dời về nơi ở mới dân làng mừng lắm! Con em được học hành tại chỗ, không còn đi xa nữa. Mừng nhất là không còn sợ lở núi. Dân làng mình cũng phấn đấu lo làm ăn. Như nhà mình có vài hécta trồng lúa, mì, bắp và keo lai. Cuối năm trừ chi phí còn dư 30 triệu đồng".
 
Khu TĐC Trà Khương có gần 50 hộ dân, với hơn 200 khẩu. Những năm trước đây đồng bào Cor thỉnh thoảng bị cô lập trong làng, vì đất đá trên sườn núi trút xuống mặt đường. Thế nhưng, giờ họ đã có giấc ngủ yên bình, con em được học trong ngôi trường khang trang ở khu TĐC.
 
Cô giáo Dương Ngọc Thanh Hương tâm sự: "Trước đây, đoạn đường đi đến điểm trường ở thôn Trà Khương vất vả lắm. Đường đất trơn trượt. Học trò vừa đi, vừa xắn quần, nhìn xót lắm! Từ khi hình thành khu TĐC, Tập đoàn Vingroup tài trợ xây dựng điểm trường này, thầy trò ai cũng vui mừng. Các em nhỏ đỡ thiệt thòi hơn, mình cũng có động lực làm tốt nhiệm vụ gieo chữ...".
 
Những ngày giáp Tết, Nhà văn hóa thôn An Lộc, xã Bình Trị (Bình Sơn) tấp nập người đến kê khai làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Những người đến chủ yếu là dân TĐC thuộc dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
 
Ông Dương Quang, một người dân trong thôn cho biết: "Từ một tháng nay, cán bộ huyện luôn túc trực để hướng dẫn người dân làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hơn một năm kể từ khi chúng tôi vào khu TĐC đến nay mới được làm các thủ tục. Nếu cán bộ không về trực tiếp hướng dẫn, thì chắc nhiều hộ dân ở đây cũng chưa có điều kiện lên huyện để làm. Chủ trương đưa cán bộ huyện về giúp dân làm “sổ đỏ” phải nói là đúng nguyện vọng của chúng tôi, vì không phải mất tiền bạc và thời gian đi lại".
 
Hình thành từ năm 2017, nhưng đến năm 2018 khu TĐC Tây Bắc Vạn Tường giai đoạn 2 mới có vài chục hộ dân đến ở. Sau một năm vận động, thuyết phục, khu TĐC này đã lấp đầy với hơn 500 hộ thuộc diện di dời bởi dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Bà Nguyễn Thị Năm cho biết: Gia đình mới chuyển vào gần một năm nay, nhưng cuộc sống rất tốt vì dân cư đông đúc.
 
Diện tích đất được cấp 200m2, nên làm nhà xong còn có đất để trồng rau, nuôi gà, nuôi heo. Gia đình không còn đất sản xuất, nên chuyển qua kinh doanh nhỏ, thu nhập cũng ổn định. So với nơi cũ thì cuộc sống ở đây tốt hơn nhiều với hạ tầng đầu tư đồng bộ, nên cuộc sống của người dân cũng tốt hơn.
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 
 

.