Đảm bảo lương, thưởng Tết cho người lao động

02:12, 30/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Còn 1 tháng nữa là đến tết Canh Tý 2020. Vấn đề đang được người lao động (NLĐ) quan tâm là mức thưởng Tết của các đơn vị, doanh nghiệp (DN) năm nay sẽ như thế nào.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định về điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng năm 2020. Theo đó, quy định mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với NLĐ làm việc tại DN hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I là 4,42 triệu đồng/tháng, vùng II là 3,92 triệu đồng/tháng, vùng III là 3,43 triệu đồng/tháng và vùng IV là 3,07 triệu đồng/tháng. NLĐ đang rất mong đợt tăng lương này, bởi nhờ tăng lương tối thiểu, thu nhập của NLĐ cũng tăng lên, giúp họ dần cải thiện cuộc sống. 
Người lao động làm việc tại Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất.
Người lao động làm việc tại Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất.
Đối với thưởng Tết, dù luật không bắt buộc mà chỉ khuyến khích, song đại diện nhiều DN cho biết, thưởng Tết đã được DN xác định như một trong những chính sách quan trọng để động viên, giữ chân NLĐ, đảm bảo quan hệ ổn định hài hòa cho DN, nhất là trong giai đoạn khó tuyển dụng lao động như hiện nay.
 
Trưởng phòng Nhân sự, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất Lưu Thanh Tùng cho biết: Ngoài việc tăng lương theo quy định của Nhà nước, công ty tiếp tục thực hiện chính sách lương tháng thứ 13 cho NLĐ. Đồng thời, sẽ thưởng Tết theo mức độ hoàn thành công việc, với mức từ 3 đến 4 lần lương cơ bản để động viên, khuyến khích NLĐ an tâm làm việc. 
 
Công đoàn Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất cũng sẽ phối hợp với công ty tổ chức nhiều hoạt động như chương trình văn nghệ dành cho NLĐ không về quê đón Tết; bốc thăm trúng thưởng; tặng quà Tết cho tất cả NLĐ và cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn...
 
Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lương Kim Sơn cho biết: “Qua kiểm tra, nắm tình hình chăm lo Tết cho thấy, các DN đều có thưởng Tết cho NLĐ”.
 
Đến thời điểm này, phần lớn DN đã lên kế hoạch chi lương, thưởng Tết cho NLĐ. Theo đó, mức thưởng Tết của các DN trên địa bàn tỉnh có mức cao nhất là 600 triệu đồng và thấp nhất 200.000 đồng/người.
 
Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp công đoàn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ; phối hợp với chủ DN thực hiện đàm phán việc điều chỉnh, nâng lương theo quy định; lên kế hoạch chăm lo Tết cho công nhân; vận động DN chăm lo Tết cho NLĐ và giám sát chặt chẽ việc thực hiện lương, thưởng Tết.
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 
 
 
 

.