Công nhân "đỏ mắt" tìm nhà trọ

08:12, 30/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Có khoảng 23.000 công nhân trong và ngoài tỉnh đến làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp tại KCN Tịnh Phong, KCN VSIP Quảng Ngãi. Nhưng đến nay, tại xã Tịnh Phong và các khu vực lân cận vẫn chưa có khu nhà ở nào dành cho công nhân; còn nhà trọ do người dân xây dựng cho thuê thì ít, chưa đáp ứng được nhu cầu. Vì vậy, chỗ ở đang trở thành nỗi lo lớn nhất của người lao động khi lựa chọn làm việc ở đây.
Tìm nhà trọ khó hơn... tìm việc
 
Hai năm trở lại đây, KCN VSIP Quảng Ngãi, tại địa bàn xã Tịnh Phong, đón nhận nhiều dự án đầu tư mới, nâng tổng số dự án đầu tư vào KCN lên đến 28 dự án. Nhiều nhà máy, xí nghiệp được đầu tư, xây dựng mới tại KCN VSIP Quảng Ngãi, cùng với 37 nhà máy, xí nghiệp tại KCN Tịnh Phong và 11 doanh nghiệp ngoài KCN đã thu hút lượng lớn lao động từ trong, ngoài tỉnh và cả lao động nước ngoài “đổ” về xã Tịnh Phong. Hiện tại, tổng lao động làm việc ở các nhà máy, xí nghiệp trong và ngoài KCN tại đây đã lên đến 23.000 người. 
Công nhân ở các khu công nghiệp trên địa bàn xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) gặp khó khăn trong công việc tìm chỗ ở trọ.                               Ảnh:PV
Công nhân ở các khu công nghiệp trên địa bàn xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) gặp khó khăn trong công việc tìm chỗ ở trọ. Ảnh:PV
Lao động tăng đột biến, nhưng số nhà trọ trên địa bàn xã Tịnh Phong mới chỉ có 205 nhà, giải quyết chỗ ở cho hơn 2.000 công nhân. Số lượng nhà trọ quá ít so với nhu cầu, vì vậy, cứ vào mùa các công ty tuyển công nhân, vấn đề nhà trọ trở thành nỗi lo hàng đầu của người lao động. Giá nhà trọ bình quân trên địa bàn từ 500 - 600 nghìn đồng/tháng vào năm 2017, đến nay đã dao động từ 800 nghìn đến 1,5 triệu đồng/tháng.
 
Anh Nguyễn Văn Tín, công nhân làm việc tại KCN VSIP Quảng Ngãi chia sẻ: “Những ngày đầu mới đến đây, tôi thấy việc đi tìm nhà trọ còn mệt hơn nhiều lần so với đi xin việc. Giá nhà trọ cũng khá đắt, trên dưới 1,2 triệu đồng/tháng, chiếm đến 20% lương hằng tháng của tôi. Giá thuê tăng cao so với mọi năm, nhưng chủ trọ còn giới hạn số lượng người vào ở trong mỗi phòng. Phòng có diện tích 18m2 chỉ được ở 2 người. Thành thử mình phải tiết kiệm những chi tiêu khác để bù vào chi phí nhà trọ”.  
 
Chưa đáp ứng nổi
 
Trước thực trạng khan hiếm chỗ ở cho công nhân, năm 2019, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Tịnh Phong đã xây dựng phòng trọ cho thuê. Nhiều người còn đầu tư tiền tỷ xây nhà trọ cao cấp để đáp ứng nhu cầu lưu trú của các kỹ sư, quản lý... đang làm việc tại đây. 
Người dân xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) đang đầu tư nhà trọ từ bình dân lẫn cao cấp, để đáp ứng nhu cầu người thuê.
Người dân xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) đang đầu tư nhà trọ từ bình dân lẫn cao cấp, để đáp ứng nhu cầu người thuê.
 
“Nhận thấy xã Tịnh Phong không chỉ thiếu nhà trọ bình dân, mà ngay cả nơi lưu trú chất lượng cao cũng thiếu. Tôi quyết định đầu tư xây dựng nhà trọ cao cấp, với 5 phòng, mỗi phòng đều có đầy đủ trang thiết bị như máy lạnh, tivi... để cho thuê, giá mỗi phòng dự kiến là 6 triệu đồng/tháng. Tôi đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp hoàn thành trước Tết, kịp cho thuê vào dịp đầu năm - khi các nhà máy, xí nghiệp vào mùa tuyển dụng lao động”, anh Trần Duy Hoàn, chủ một cơ sở lưu trú cạnh KCN VSIP Quảng Ngãi cho biết.
 
Theo Chủ tịch UBND xã Tịnh Phong Nguyễn Hải Kiên, nếu như hai năm trước đây, hầu hết các nhà trọ trên địa bàn xã thường xuyên rơi vào tình trạng ế ẩm, bấp bênh. Thì từ cuối năm 2018 đến nay, cùng với sự xuất hiện của nhiều nhà máy, xí nghiệp tại KCN VSIP Quảng Ngãi, nhu cầu ở trọ của công nhân tăng đột biến. Mặc dù trong năm 2019, người dân trên địa bàn đã liên tục đầu tư, mở rộng thêm nhiều nhà trọ từ bình dân đến cao cấp, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu về chỗ ở của người lao động.
 
Bài, ảnh: Ý THU
 
 
 

.