Sơn Tây: Hàng trăm hộ dân khó khăn về nhà ở

02:11, 06/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, từ nhiều nguồn vốn, huyện Sơn Tây đã tập trung hỗ trợ xây dựng hàng trăm căn nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn để đảm bảo nơi ở ổn định cho người dân. Song đến nay, toàn huyện vẫn còn hàng trăm trường hợp gặp khó khăn về nhà ở.
Đoàn ĐBQH tỉnh trao nhà cho một trường hợp khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Sơn Tây.
Đoàn ĐBQH tỉnh trao nhà cho một trường hợp khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Sơn Tây.
Đứng trong căn nhà mới khang trang vừa được Ban Dân tộc tỉnh hỗ trợ xây dựng, ông Đinh Văn Ruốc, thôn Nước Vương, xã Sơn Liên không giấu được niềm vui, vì sau nhiều năm sống trong căn nhà tạm bợ, nay ước mơ về một ngôi nhà mới kiên cố đã trở thành hiện thực. Song, không phải người nghèo, người gặp hoàn cảnh khó khăn về nhà ở nào trên địa bàn huyện cũng may mắn được như gia đình ông Ruốc.

Quyền Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Đinh Quang Ven cho biết: Những năm qua, huyện đã tập trung hỗ trợ xây dựng hơn 300 nhà ở cho người có công và hộ nghèo, qua đó từng bước giúp nhiều trường hợp có nhà ở ổn định. Tuy nhiên, đó chỉ là con số rất nhỏ so với nhu cầu về nhà ở thực tế của người dân.

“Theo cách tính chuẩn nghèo đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020, toàn huyện có 2.779 hộ nghèo. Trong đó, hộ nghèo còn gặp khó khăn về nhà ở theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ là 294 hộ. Tuy nhiên, tính theo chuẩn nghèo đa chiều thì có đến 658 hộ gặp khó khăn về nhà ở cần được hỗ trợ”, ông Ven cho hay.

Theo UBND huyện Sơn Tây, hầu hết các trường hợp khó khăn về nhà ở đa phần là hộ nghèo, hộ neo đơn. Một số trường hợp khác là do bị ảnh hưởng của thiên tai, hỏa hoạn, hay các thanh niên mới lập gia đình, nhưng không có đất để làm nhà...

Trong khi đó, một trong những khó khăn trong xây dựng nhà ở cho người dân trên địa bàn huyện Sơn Tây là Bộ NN&PTNT có văn bản nghiêm cấm các địa phương cho phép người dân đốn cây rừng trong rừng phòng hộ để làm nhà ở. Đồng thời, hạn mức cho vay theo Quyết định 33 của Chính phủ dành cho đồng bào dân tộc thiểu số là hộ nghèo ở mức 25 triệu đồng/trường hợp là quá thấp, không đảm bảo để người dân làm nhà ở.

“Để tháo gỡ khó khăn về nhà ở cho người dân, huyện đang thiết kế chung mẫu nhà sàn bằng khung sắt. Tuy nhiên, đây mới chỉ là dự tính, vì theo phong tục tập quán, làm nhà sàn bằng sắt sợ người dân không đồng ý. Ngoài nỗ lực của địa phương, UBND tỉnh cần hỗ trợ kinh phí để huyện hỗ trợ cho người dân. Đối với vốn vay theo Quyết định 33 của Chính phủ, cần nâng lên mức từ 40 - 50 triệu đồng/trường hợp”, ông Đinh Quang Ven kiến nghị.

Bài, ảnh: NGỌC QUANG



 

.