Phập phồng... đường về nhà

02:11, 27/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Không có cầu vượt sông, gần 900 nhân khẩu thôn Phước Lâm, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành) phải tận dụng đập Bến Lở bắc ngang qua sông Phước Giang, làm “con đường” vượt sông duy nhất. “Con đường” bất đắc dĩ này, vừa không đảm bảo an toàn vào mùa nắng, vừa ngập sâu dưới lòng sông vào mùa mưa, khiến cuộc sống của người dân nơi đây vất vả trăm bề.
 
Toàn thôn Phước Lâm, xã Hành Nhân có 227 hộ, với 895 nhân khẩu. Trong đó có hơn 100 em đang ở độ tuổi đến trường. Thôn Phước Lâm ngăn cách với trung tâm xã Hành Nhân bởi sông Phước Giang, nhưng lại không có cầu bắc qua sông, cũng như bất cứ phương tiện đường thủy nào đảm bảo an toàn để người dân vượt sông.
 
Vì vậy, người dân trong thôn đành tận dụng đập Bến Lở - con đập được xây dựng cách đây hơn 30 năm, thực hiện nhiệm vụ ngăn dòng giữ nước trên sông Phước Giang, làm đường dân sinh. 
Đập Bến Lở là con đường vượt sông duy nhất của người dân thôn Phước Lâm, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành).
Đập Bến Lở là con đường vượt sông duy nhất của người dân thôn Phước Lâm, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành).
 
“Ngày xưa, cha ông chúng tôi chèo đò vượt sông. Đến khi có đập Bến Lở, người dân tận dụng làm đường vượt sông, nhưng bề ngang của đập chỉ khoảng vài gang tay, nên việc đi lại rất khó khăn và nguy hiểm. Cách đây 5 năm, một số người dân đã đóng góp tiền để xây dựng và mở rộng thân đập. Tuy nhiên, do sức dân có hạn, nên cũng chỉ mở rộng bề ngang con đường lên 1,2m”, Trưởng thôn Phước Lâm Đoàn Thế Linh cho biết.
 
Ông Linh cho biết thêm: “Đường hẹp lại không có lan can, nên người và phương tiện khi lưu thông qua cầu phải đặc biệt cẩn thận. Trong thôn đã có 3 trường hợp tử vong, vì bị ngã xuống sông khi băng qua con đường “bất đắc dĩ” này. Còn chuyện bị thương do rơi xuống sông khi đi qua đập, thì đếm không xuể”.
 
Dù nguy hiểm, nhưng con đường này cũng chỉ sử dụng được vào mùa nắng. Còn vào mùa mưa, khi mực nước sông Phước Giang dâng cao, cũng là lúc cả thôn Phước Lâm bị cô lập, vì con đường đã bị chìm hoàn toàn trong nước. “Cứ đến mùa mưa, chúng tôi phải lo tích trữ gạo, mắm và đèn pin, vì thôn có thể bị cô lập và cúp điện bất cứ lúc nào”, bà Tạ Thị Phi Loan, một hộ dân sống tại thôn Phước Lâm, cho biết.
 
Không chỉ gặp nhiều rủi ro khi lưu thông, mà việc vận chuyển nông sản, hàng hóa của người dân nơi đây cũng trở nên khó khăn. Toàn thôn có gần 30ha lúa, 22ha cây ăn quả, nhưng mỗi mùa thu hoạch, người dân Phước Lâm phải sử dụng xe máy, hoặc xe đạp chở nông sản vượt sông. Bởi các loại xe vận tải khác đều không thể đi qua con đường rộng... 1,2m.
 
Đường về nhà đầy hiểm nguy, trắc trở, nên ước mơ về một cây cầu vững chãi bắc qua sông Phước Giang, nối thôn Phước Lâm, xã Hành Nhân với thôn An Sơn, xã Hành Dũng luôn đau đáu trong lòng hơn 200 hộ dân nơi đây. Hoặc chí ít họ mong ước được hỗ trợ phần nào kinh phí để mở rộng đập Bến Lở từ 1,2m lên 3 – 4m, để người dân bớt âu lo mỗi khi băng sông về nhà.
 
Bài, ảnh: Ý THU
 
 

.