Dùng 660 triệu đồng làm từ thiện theo tâm nguyện của cha mẹ

09:11, 04/11/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Viết tiếp tâm nguyện của cha mẹ mình, bà Bùi Thị Phong, thôn Đông Mỹ, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) dùng tất cả số tiền 660 triệu đồng mà bà con thân hữu phúng viếng cha mẹ để làm việc thiện. Tấm lòng của gia đình bà được cộng đồng, chính quyền cảm kích.
Cha và mẹ bà Bùi Thị Phong lần lượt qua đời vào năm 2012, 2015. Sau khi lo xong hậu sự, tất cả anh chị em trong gia đình bà Phong đồng lòng tặng 660 triệu đồng tiền phúng viếng của cha mẹ làm từ thiện, bê tông hóa 900m đường nông thôn ở hai thôn Đông Mỹ và Hải Môn.
 
Tìm đến nhà bà Phong, chúng tôi thật sự bất ngờ trước căn nhà cấp bốn cũ kỹ. Hỏi chuyện hiến tiền phúng điếu làm thiện nguyện bà Phong cười bảo, có gì đâu mà viết báo. Gia đình mình cũng không khá giả, nhưng có cơ hội đóng góp được gì cho quê hương thì vui vẻ làm hết. Ngày trước, gia đình của cô còn khổ lắm. Mỗi lần di chuyển trên con đường lầy lội, ba mẹ cô lúc ấy lại ước giá như trúng được tờ vé số thì sẽ làm cho quê hương những con đường sạch đẹp. Đến năm 2012 thì mẹ cô mất. Trước lúc ra đi, bà nắm tay con cháu bảo rằng, số tiền bà con hàng xóm láng giềng phúng điếu các con hãy dành vào việc làm thiện nguyện. 
 
Căn nhà cấp 4 có phần cũ kỹ của cô Phong không khỏi làm chúng tôi bất ngờ
Từ xa tìm đến nhà cô Phong, căn nhà cấp 4 có phần cũ kỹ của cô không khỏi làm chúng tôi bất ngờ
 
Tổng số tiền phúng viếng bà Lê Thị Hồi (mẹ của bà Phong) lên đến 280 triệu đồng. Một số tiền tương đối lớn vào thời điểm đó, tuy nhiên tất cả con cháu trong nhà thống nhất thực hiện di nguyện của bà Hồi. Sau khi được sự chấp thuận của chính quyền, các con bà dùng số tiền đóng góp vào các quỹ từ thiện và làm bê tông hóa 230m đường nông thôn.
 
Đi đến đầu hay cuối đoạn đường bê tông đều nhìn thấy tấm bảng khắc tên vợ, ông Bùi Kiết vô cùng vui mừng. Ông bảo với các con, sau này cha có chết, các con hãy dùng số tiền phúng viếng cha để làm y hệt mẹ các con vậy.
 
Đến năm 2015 thì ông Kiết qua đời. Tiếp tục lời dặn của cha, 380 triệu đồng tiền phúng viếng ông Kiết được các con ông dùng vào việc từ thiện và làm bê tông hóa thêm 670m đường nông thôn.
 
Những đoạn đường bê tông được đặt bảng tên ông Kiết và bà Hồi
Những đoạn đường bê tông thẳng thóm được đặt bảng tên ông Kiết và bà Hồi

 

Bà Phong bên cạnh chiếc bảng ghi tên mẹ ở đầu đoạn đường bê tông do gia đình hiến tiền làm
Bà Phong bên cạnh chiếc bảng ghi tên mẹ ở đầu đoạn đường bê tông do gia đình hiến tiền làm
 
Gia đình bà Phong cũng không phải quá dư dả. Nhìn phong thái dung dị, căn nhà cũ kỹ nhiều người đặt câu hỏi, sao bà không dùng số tiền phúng điếu để xây lại căn nhà mới, bà Phong bảo, nói thật ra thì nhà mình cũng phải khá giả gì, nhưng mà tiền tài thì bao nhiêu cho đủ. Mình làm việc này bà con hàng xóm láng giềng, chính quyền vui thì mình cũng vui lây nên cả gia đình chẳng tính toán thiệt hơn chi cả.
 
Chỉ tay vào những bức ảnh chụp cùng một vài người khác khi đi dự lễ tuyên dương khen thưởng, bà Phong tự hào bảo, gia đình cô cũng nhiều lần được nhận giấy khen cấp tỉnh về hiến đất làm đường. Năm vừa rồi cô còn được tỉnh cử đi dự Lễ Kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc tại Hà Nội và được tuyên dương là Nữ Anh hùng và Nữ điển hình tiêu biểu.
 
Bà Phong cũng cho biết thêm, những năm sau này ở địa phương có những người đã làm theo gia đình cô, đồng lòng hiến đất, tiền để cùng chính quyền đồng lòng xây dựng nông thôn mới. Bản thân mình thấy rất vui vì việc làm của gia đình mình đã góp phần lan tỏa sâu rộng ra cộng đồng. 
 
Chân dung bà Bùi Thị Phong, người con cả đứng ra đề xuất với các em của mình về việc thực hiện di nguyện của cha mẹ
Chân dung bà Bùi Thị Phong, người con cả của ông Kiết và Bà Hồi đã đứng ra đề xuất với các em của mình về việc thực hiện di nguyện của cha mẹ
 
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Nghĩa Hiệp Trần Văn An cho biết, gia đình ông Bùi Kiết và bà Lê Thị Hồi là gia đình có truyền thống cách mạng. Bản thân ông Kiết ngày trước có tham gia cách mạng và được Nhà nước trao tặng Huân/ Huy chương kháng chiến hạng 2.
 
Về phần bà Hồi cũng có thời gian dài làm công tác phụ nữ ở địa phương, các con của họ cũng có tinh thần trách nhiệm với cộng đồng rất tốt. Khi cha mẹ mất, có được số tiền phúng điếu lớn nhưng tất cả anh chị em thống nhất dùng tiền phúng điếu của cha mẹ để tiên phong làm bốn tuyến đường, giúp bà con nơi đây đi lại được thuận tiện. Đây là những hành động rất đẹp trong cuộc sống đời thường, là tấm gương sáng để tất cả mọi người noi theo.

Bài, ảnh: THANH NHÀN

 

.