Thủy điện Đăkdrinh đã chịu trả một phần nợ cho dân

09:10, 06/10/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Công ty CP thủy điện Đăkdrinh - Chủ đầu tư thủy điện lớn nhất Quảng Ngãi đã chịu trả một phần khoản nợ cho dân bị ảnh hưởng bởi dự án.
Ban giám đốc Công ty CP Thủy điện Đăkdrinh (gọi tắt là Thủy điện Đăkdrinh) vừa có buổi làm việc với UBND huyện Sơn Tây thống nhất hồ sơ thủ tục để chuyển trả 29 tỷ đồng nợ người dân huyện này. Đây là số tiền thủy điện nợ đầu tư công trình phục vụ tái định cư, định canh cho người dân vùng dự án đã hơn 5 năm nay.
 
Quyền Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Đinh Quang Ven cho biết:  "Sau nhiều năm chính quyền huyện, tỉnh và báo chí vào cuộc, hiện nay Thủy điện Đăkdrinh chính thức bố trí 29 tỷ đồng để trả nợ cho người dân. Hiện nay, huyện đã chuyển hồ sơ thủ tục cho thủy điện, để trong tháng 10 này sẽ chuyển toàn bộ số tiền này cho huyện để kịp đầu tư đường giao thông vùng tái định cư xã Sơn Long". 

 

Hồ chứa thủy điện Đăkdrinh
Hồ chứa thủy điện Đăkdrinh
Tuy nhiên, cũng theo ông Đinh Quang Ven, hiện nay Hội đồng đền bù thủy điện Đăkdrinh còn nợ dân khoản tiền hỗ trợ tỷ lệ phần trăm mất đất, kinh phí rất lớn, khoảng 20 tỷ đồng. Trước mắt chưa có cơ sở để đề nghị phía thủy điện thanh toán vì vướng vụ án có liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng của thủy điện. Hiện nay không biết đất bị mất là bao nhiêu, phần đất thu hồi ai được hưởng, người mua hay người có đất nên chưa xây dựng được phương án cụ thể để yêu cầu thủy điện trả cho người dân. 
 
Về phía Thủy điện Đăkdrinh, Giám đốc Đàm Đức Thông cho rằng tuy là thủy điện đang gặp rất nhiều khó khăn, nhưng từ cuối năm 2018, đã tìm được nguồn vốn vay để bố trí đủ trả khoản nợ chính đáng cho nhân dân Sơn Tây. 
 
Tuy nhiên, đợt 1 này, thủy điện chỉ trả khoảng 29 tỷ trong tổng khoản nợ hơn 61 tỷ đồng vì phần nợ còn lại đang có vướng mắc về thủ tục. Hiện nay thủy điện đang phối hợp với chính quyền địa phương để hoàn tất thủ tục cần thiết để trả nợ 29 tỷ đồng này. 
 
"Thủy điện Đăkdrinh sẽ tăng cường kiểm soát chặt chẽ thủ tục, đảm bảo chi trả đúng pháp luật, đúng đối tượng do công tác bồi thường trước đây có nhiều sai sót, vi phạm. Mong địa phương sớm hoàn thiện thủ tục để thủy điện chuyển trả tiền, đồng thời triển khai đầu tư công trình dân sinh vùng dự án kịp thời, tạo điều kiện để người dân an cư lạc nghiệp" - ông Đàm Đức Thông cho biết.
 
Từ tháng 9.2016, UBND huyện Sơn Tây đã gửi đi nhiều văn bản cho Thủy điện Đăkdrinh và đơn vị chủ quản là Tổng công ty Điện lực Dầu khí và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam để đòi nợ khoản tiền hơn 61 tỷ đồng, gồm tiền hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng vùng dự án. 
 
Nhiều lần tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có văn bản gửi các đơn vị này yêu cầu trả nợ cho người dân Sơn Tây. Thế nhưng nhiều năm qua vụ việc rơi vào im lặng. Đây là lần đầu tiên Thủy điện Đăkdrinh chính thức bố trí kinh phí và làm việc để quyết tâm trả nợ cho dân.
 
Dự án thủy điện Đăkđrinh nằm trên địa bàn 2 tỉnh Kon Tum và huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi được khởi công vào đầu năm 2011, đến gần cuối năm 2014 thì đi vào hoạt động.​ Dự án này có công suất 125MW, tổng mức đầu tư gần 6.000 tỷ đồng. 
 
THANH NHỊ
 

.