Chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động

07:10, 18/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực tham gia, góp ý xây dựng cơ chế, chính sách liên quan đến đoàn viên và người lao động (NLĐ), nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người NLĐ.
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Quang Tòa cho biết: Thời gian qua, Công đoàn đã phối hợp với các ngành chức năng giải quyết nợ lương, nợ BHXH tại các doanh nghiệp như Công ty CP Phát triển cơ sở hạ tầng, Công ty CP Tổng hợp Việt Phú, Công ty CP Xây dựng giao thông, Công ty CP Bê tông ly tâm Dung Quất...  và phối hợp đôn đốc thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN để bảo đảm giải quyết quyền lợi cho NLĐ. Công đoàn đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 237 cuộc kiểm tra, thanh tra việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn và các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ...
Liên đoàn Lao động tỉnh bàn giao
Liên đoàn Lao động tỉnh bàn giao "Mái ấm công đoàn" cho công nhân nghèo.
Theo Chủ tịch Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN (KKT&KCN) tỉnh Phạm Thái Dương; thực hiện chức năng bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ, Công đoàn KKT&KCN đã phối hợp với các ngành chức năng củng cố hồ sơ khởi kiện doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi cho 40 NLĐ của Công ty CP Tổng hợp Việt Phú.

“Trải qua 11 phiên tòa, với nhiều buổi tranh luận gay gắt, Công đoàn KKT&KCN đã bảo vệ thành công việc đòi quyền lợi về trợ cấp thôi việc cho 11 công nhân, với số tiền 205 triệu đồng. Với những trường hợp còn lại, Công đoàn KKT&KCN tiếp tục cử cán bộ, nhân viên dự các phiên tòa để bảo vệ quyền lợi cho CNLĐ”, ông Phạm Thái Dương cho biết thêm.

Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn pháp lý cho 107 trường hợp; tổ chức 10 cuộc tư vấn pháp luật kết hợp với thi tay nghề tại cơ sở, thu hút hơn 1.890 NLĐ tham gia. Các cấp công đoàn phối hợp với chủ sử dụng lao động thực hiện chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”. Trong đó, tập trung vào những cam kết có lợi hơn cho NLĐ và đã có 108 DN có tổ chức công đoàn ký kết thỏa ước lao động tập thể.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cũng triển khai các hoạt động chăm lo đời sống vật chất cho công nhân, lao động như thực hiện chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ”; “Quỹ trợ vốn công nhân lao động nghèo tự tạo việc làm”; hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển. Đặc biệt là Chương trình “Mái ấm công đoàn” đã giúp nhiều công nhân nghèo có nhà ở kiên cố...

Qua các chương trình do các cấp công đoàn trong tỉnh phát động, nhiều cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã tích cực đóng góp xây dựng quỹ, với số tiền hơn 8,38 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới, sửa chữa 300 nhà ở cho đoàn viên, NLĐ nghèo.

Bài, ảnh: BÁ SƠN


 

.