Nỗi lo mới ở khu tái định cư Nà Tà Kót

04:09, 18/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau nhiều lần lỗi hẹn do chậm trễ, mới đây, khu tái định cư (TĐC) Nà Tà Kót, thôn Trà Khương, xã Trà Lâm (Trà Bồng) đã chính thức đón người dân vào ở. Tuy nhiên, do hạ tầng khu TĐC còn thiếu và bất cập, khiến người dân chưa thể an tâm sinh sống.
TIN LIÊN QUAN

Khu TĐC Nà Tà Kót là khu TĐC duy nhất trong 4 khu TĐC cho đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng bị sạt lở, do Ban Dân tộc tỉnh làm chủ đầu tư, có người dân về ở theo đúng số lượng đăng ký ban đầu. Cuối năm 2018, các hộ dân được phân nền, xây dựng nhà với nguồn hỗ trợ 50 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và đóng góp của các hộ dân.
 Trụ nước bị hư hỏng ngay từ khi người dân vừa về ở.
Trụ nước bị hư hỏng ngay từ khi người dân vừa về ở.
Chị Hồ Thị Un, một hộ dân ở khu TĐC cho biết: "Mưa lớn, mình không còn lo nữa rồi. Mưa thì ở nhà, hết mưa lên rẫy đốn keo, thả trâu". Chính quyền xã Trà Lâm cũng không còn gánh nặng "di dân mỗi khi có mưa lớn" ở thôn Trà Khương như những năm trước, vì toàn bộ 49 suất đăng ký đã vào khu TĐC làm nhà ở.

 "Những bất cập ở khu TĐC Nà Tà Kót đã được xã phản ánh trước khi nghiệm thu công trình; sau đó kiến nghị bằng văn bản đến chủ đầu tư, nhưng chưa được giải quyết. Ngoài ra, nhiều đoạn kè và taluy dương đường về khu TĐC vừa bị sạt, cần được khắc phục" .

Chủ tịch UBND xã Trà Lâm TRƯƠNG CÔNG LÂM

Tuy nhiên, khi nỗi lo cũ vơi đi, thì lại phát sinh nỗi lo mới. Khu TĐC Nà Tà Kót có diện tích hơn 2ha, được chia thành ba cụm, tạo mặt bằng theo kiểu... ruộng bậc thang. Sau một thời gian sinh sống tập trung đã phát sinh nhiều bất cập.

Đó là, do bố trí nhà ở gần nhau, lại phân bố cao thấp, nên đường giao thông nội vùng không thuận lợi. Nhiều nhà dân ở trên cao không thể đi xe máy về nhà, mà phải gửi ở nhà dân phía dưới. Những con đường xi măng có độ dốc quá cao, nên trẻ em hay bị ngã khi đi lại.

Bên cạnh đó, toàn bộ khu TĐC bê tông xi măng, nhưng không có hệ thống xử lý nước thải. Khi dân về ở, gia đình ở trên cao xả thẳng nước thải tràn xuống phía dưới, gây mùi hôi thối, nhất là khi nắng nóng. Bà Hồ Thị Lin cho biết: "Mình đâu muốn xả thải gây mùi hôi cho nhà ở phía dưới, nhưng không biết làm cách nào. Họ đổ bê tông hết, nước thải ra không biết ngấm đi đâu, nên chảy xuống dưới".

Ngoài ra, dù mới đưa vào sử dụng, nhưng hiện tại hệ thống cấp nước sinh hoạt trong khu TĐC Nà Tà Kót đã xuất hiện nhiều bất cập. Nhiều khu vực trên cao nước không đến được. Nhiều tháng qua, các gia đình ở trên cao phải xuống phía dưới xách nước về dùng. Anh Hồ Văn Út cho hay: Trụ nước được xây ngay cạnh nhà, nhưng van thì hư hỏng ngay từ khi vừa về ở.

Không những thế, công trình nhà ở của dân do xây dựng có nhiều điểm chưa hợp lý, nên mưa xuống là nước chảy tràn từ mái vào trong nhà; tường nhà hầu hết đều bị thấm nước mưa...


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 

.