Rộn ràng mùa Trung thu

09:08, 31/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- “Đến hẹn lại lên”, những món đồ chơi Trung thu hiện đã giăng đầy ở các cửa hàng. Bánh Trung thu cũng được bày bán từ đầu tháng 7 âm lịch. Đáng mừng là, những mặt hàng đồ chơi truyền thống và "bánh Trung thu nhà làm" vẫn là lựa chọn hàng đầu của người dân.
TIN LIÊN QUAN

Mặt hàng truyền thống chiếm ưu thế

Dạo quanh các cửa hàng bán đồ chơi Trung thu có thể thấy, những mặt hàng đồ chơi truyền thống như lồng đèn, lân, trống... lấn át những món đồ chơi nhựa, đồ chơi có xuất xứ Trung Quốc. Lò lân Bin Bin ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) chuyên sản xuất các loại lân và các phụ kiện kèm theo hoạt động quanh năm, nhưng cao điểm nhất vẫn là dịp tết Trung thu, với nhiều mặt hàng, kích cỡ để khách hàng lựa chọn.
Lân là mặt hàng đồ chơi truyền thống được ưa chuộng trong dịp tết Trung Thu.
Lân là mặt hàng đồ chơi truyền thống được ưa chuộng trong dịp tết Trung Thu.
Chị Lê Thị Ánh Thủy, chủ lò lân Bin Bin cho biết: “Khoảng 5 năm trở lại đây, các mặt hàng đồ chơi Trung thu truyền thống được ưa chuộng rất nhiều. Thay vì mua các loại đồ chơi bằng nhựa, chạy pin, nhiều khách hàng tìm mua cho con những con lân nhỏ, trống con, mặt nạ chú Tễu... Để phục vụ nhu cầu khách hàng, chúng tôi sản xuất đầy đủ các loại đầu lân, từ mini đến lân đại và các loại phụ kiện. Mỗi mua tết Trung thu, cơ sở xuất bán trên dưới 1.000 con lân ra thị trường”.

Dạo quanh các cửa hàng bán đồ chơi trên đường Ngô Quyền, Quang Trung... (TP.Quảng Ngãi), có khoảng 80% lồng đèn, đồ chơi Trung thu được sản xuất trong nước, với giá phải chăng và mẫu mã đa dạng. Nhiều chủ cửa hàng cho biết, đồ chơi truyền thống tuy làm bằng thủ công nhưng giá không hề đắt, từ 10.000 - 100.000 đồng/sản phẩm.

Tại một số cửa hàng khác, các mặt hàng đồ chơi người máy, đèn lồng nhựa cũng được xếp vào trong, nhường chỗ cho các mặt hàng có xuất xứ của Việt  Nam, như lồng đèn cá chép trông trăng, hoa hướng dương, đèn kéo quân, lồng đèn ngôi sao...

Bánh Trung thu “homemade” đắt hàng

Bên cạnh mặt hàng bánh truyền thống do doanh nghiệp lớn sản xuất, còn có các loại bánh Trung thu sản xuất thủ công với mẫu mã đa dạng, thu hút nhiều người chọn mua.

Cứ mỗi mùa Trung thu đến, không khó để nhìn thấy những hình ảnh của các loại bánh Trung thu đầy màu sắc và kiểu mẫu đa dạng, mới lạ được rao bán, quảng cáo trên mạng xã hội, các trang bán hàng online, với mức giá từ 50.000 - 150.000 đồng/cái, tùy kích cỡ.

Với xu thế dùng thực phẩm tốt cho sức khỏe và ít ngọt, không chất bảo quản, các loại bánh Trung thu sản xuất thủ công được nhiều người ưa dùng. Để thu hút khách hàng, người làm bánh thường tìm hiểu thêm nhiều công thức mới, liên tục thay đổi mẫu mã.
 
Ngoài các loại bánh với khuôn hoa văn truyền thống hình vuông, tròn, thì nay có thêm nhiều bánh hình những con thú lạ mắt, được sử dụng nguyên liệu tự nhiên như hạt hạnh nhân, hạt dưa, hạt mè và dùng các nguyên liệu trái cây để tạo hương vị và màu sắc cho bánh.

Ngoài ra, khách hàng còn có thể đặt bánh tùy theo sở thích riêng về mẫu mã, kiểu dáng trang trí đến khẩu vị, hương vị, độ ngọt... là ưu điểm để người tiêu dùng lựa chọn mua bánh Trung thu sản xuất thủ công.
 
Chị Nguyệt Ánh, chủ cửa hàng Hai Quê trên đường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) chuyên làm bánh vào các mùa Trung thu cho biết: Năm nay các loại bánh nướng, dẻo, có kích thước nhỏ với các loại nhân mới như sữa dừa, sen, đậu xanh hạt dưa, trà xanh... đang được ưa chuộng.
 
“Từ mùa Trung thu năm trước tôi đã đặt mua các loại bánh nướng, bánh dẻo của một người quen tự làm. Bánh Trung thu sản xuất thủ công tuy thời gian bảo quản ngắn nhưng không quá ngọt và ngấy như mua bánh Trung thu ngoài cửa hàng”, chị Hồ Thị Thu Nguyệt, một khách hàng cho biết.

Ngoài việc nâng cao chất lượng các loại bánh, mẫu mã bao bì cũng được người bán đầu tư cho sản phẩm của mình. Năm nay, các mẫu bánh dùng các loại hộp thân thiện với môi trường như hộp giấy, hộp đan bằng tre... được ưa chuộng hơn cả.

Chọn mua ở những cơ sở uy tín

Khi đặt mua bánh homemade, người tiêu dùng nên lựa chọn những cơ sở uy tín. Vì hiện nay, để có lãi, không ít người làm bánh Trung thu tại gia mua nhân bánh bán sẵn ngoài chợ không rõ nguồn gốc xuất xứ về sản xuất.

         

Bài, ảnh: VŨ YẾN


 

.