Nghĩa tình đồng đội

02:08, 25/08/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, hội cựu Thanh niên xung phong (TNXP) các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm chia sẻ khó khăn, trở thành điểm tựa vững chắc cho hội viên.

TIN LIÊN QUAN

An yên tuổi già

Bà Đoàn Thị Thân, ở xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) đã cống hiến tuổi thanh xuân cho cách mạng. Trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bà Thân làm nhiệm vụ tải đạn, cứu thương. Ngày hoà bình, bà đã quá tuổi để tìm hạnh phúc riêng cho mình.

Một bóng đơn chiếc, cộng với bệnh tật do di chứng chiến tranh, cuộc sống của bà gặp nhiều khó khăn. Mới đây, Hội Cựu TNXP tỉnh và Tổng công ty Thuốc lá Sài Gòn đã hỗ trợ bà Thân 50 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà kiên cố. “Tôi cảm thấy ấm lòng khi đồng đội ở Hội Cựu TNXP tỉnh luôn động viên, giúp đỡ kịp thời”, bà Thân bày tỏ.

Hội Cựu TNXP tỉnh bàn giao nhà tình nghĩa cho hội viên khó khăn.
Hội Cựu TNXP tỉnh bàn giao nhà tình nghĩa cho hội viên khó khăn.

Những năm qua, các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh đã đồng hành, giúp đỡ hàng trăm hội viên có nhà ở  kiên cố. Ngoài ra, hội cựu TNXP ở các địa phương còn triển khai nhiều hoạt động giúp đỡ đồng đội. Tiêu biểu như Hội Cựu TNXP xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa). Từ năm 2015 đến nay, Hội Cựu TNXP xã đã vận động hội viên đóng góp Quỹ “Nghĩa tình đồng đội”.

Từ nguồn quỹ này, các hội viên nghèo ở địa phương được mượn vốn xoay vòng để phát triển kinh tế. Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Nghĩa Lâm Huỳnh Quang Kích cho hay: Với cách sử dụng đồng tiền quay vòng này, nhiều gia đình đã có điều kiện mua cây, con giống để trồng trọt, chăn nuôi. Nhờ đó, đến nay trên 50% hội viên cựu TNXP của xã đã thoát nghèo và có điều kiện nuôi con ăn học.

Từ các nguồn hỗ trợ, đến nay, các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh đã xây dựng trên 300 ngôi nhà tình nghĩa; tặng 340 sổ tiết kiệm cho các hội viên nghèo, với tổng giá trị gần 23 tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh có gần 2.800 cựu TNXP được hưởng trợ cấp một lần, trợ cấp hằng tháng.

Hội Cựu TNXP huyện Đức Phổ cũng chú trọng triển khai các hoạt động giúp đỡ đồng đội vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Nhiều năm qua, hội đã hỗ trợ hàng chục hội viên xây dựng nhà ở; tặng 31 sổ tiết kiệm cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời trợ giúp hội viên phát triển các mô hình kinh tế để ổn định thu nhập, nâng cao mức sống.

Giải quyết chế độ cho cựu TNXP

Với phương châm “Ở đâu có cựu TNXP thì ở đó có tổ chức Hội; ở đâu có tổ chức Hội thì ở đó có hoạt động nghĩa tình đồng đội”, những năm qua, Hội Cựu TNXP tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp nhằm giúp đỡ hội viên vươn lên trong cuộc sống.

Các cấp hội đã phát động cuộc vận động “Cựu TNXP nguyện nêu gương sáng làm theo lời dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua đó, vận động cán bộ, hội viên hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, gương mẫu thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Đào Văn Hanh cho biết: Theo thống kê, toàn tỉnh vẫn còn trên 800 hồ sơ của cựu TNXP tồn đọng chưa được giải quyết để hưởng các chế độ. Hiện Tỉnh hội đã có văn bản đề nghị Sở Nội vụ đẩy nhanh việc phân loại hồ sơ để tiếp tục thẩm định hoặc trả lại đối tượng nếu không đủ điều kiện; đồng thời thực hiện nhanh, đúng quy trình tiếp nhận giải quyết hồ sơ mới chuyển đến, vì cựu TNXP đều đã cao tuổi, thời gian hưởng chế độ không còn dài. Hội phấn đấu từ nay đến hết năm 2019, giải quyết dứt điểm chế độ, chính sách cho các hội viên cựu TNXP.

     Bải, ảnh: TRÍ PHONG
 

.