Gần 10 năm chưa làm xong tuyến đường 1,2km

10:08, 29/08/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án đường tránh tây thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) được khởi công vào năm 2010. Theo kế hoạch, đến giữa năm 2012 công trình sẽ hoàn thành. Thế nhưng, đến nay sau 9 năm dự án vẫn dậm chân tại chỗ.

TIN LIÊN QUAN

Thực hiện chủ trương mở rộng đường làng, ngõ xóm của thị trấn Chợ Chùa, năm 2006, nhiều người dân ở tổ dân phố Phú Vinh Trung đã hiến đất để mở đường. Từ một tuyến đường làng nhỏ hẹp, sau khi được người dân đồng thuận hiến đất, tuyến đường đã được mở rộng có mặt cắt ngang 8m.

Bức xúc vì hiến đất hơn 10 năm, nhưng tuyến đường thi công ì ạch, nên một số hộ dân dựng trụ rào đường.
Bức xúc vì hiến đất hơn 10 năm, nhưng tuyến đường thi công ì ạch, nên một số hộ dân dựng trụ rào đường.

Năm 2009, dự án đường tránh tây thị trấn Chợ Chùa được UBND huyện Nghĩa Hành phê duyệt chủ trương đầu tư, với tổng vốn đầu tư gần 4,9 tỷ đồng. Công trình có chiều dài hơn 1,2km, được thiết kế thi công bằng đá dăm láng nhựa.

Thế nhưng, trong quá trình đầu tư, dự án gặp không ít khó khăn, vướng mắc, nên kéo dài. Bức xúc vì hiến đất để làm đường, nhưng tình trạng “nắng bụi mưa bùn” tái diễn, nên một số hộ dân đã chôn trụ rào, căng lưới bít đường đi.

Ông Trần Văn Toại, một hộ dân ở tổ dân phố Phú Vinh Trung, thị trấn Chợ Chùa cho biết: Khi những hộ dân rào đường, gia đình tôi và nhiều hộ khác không có đường đi, nên xe máy phải gửi ở nhà người thân cách nhà mấy trăm mét và đi bộ về nhà. Sau khi người dân phản ánh, chính quyền đến vận động tháo dỡ thì việc đi lại đã thuận lợi hơn.

Chủ tịch UBND thị trấn Chợ Chùa Phạm Thanh Sơn cho biết: Trong quá trình giải phóng mặt bằng dự án, một số hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng, vì cho rằng đã hiến đất từ lâu nhưng công trình vẫn ì ạch nên rào đường. Một số hộ yêu cầu nếu không thực hiện dự án, thì trả lại đất cho người dân đã hiến, còn tiếp tục thực hiện thì phải bồi thường, hỗ trợ.

“Thị trấn cũng đã có văn bản kiến nghị UBND huyện sớm giải quyết, trong đó tổ chức đối thoại với người dân để có tiếng nói chung. Cùng với đó, huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng đường tránh tây, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật của huyện”, ông Sơn cho hay.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau nhiều năm đình trệ, phần vốn bố trí cho dự án chưa giải ngân được đã bị UBND tỉnh thu hồi. Đầu năm 2019, bằng nguồn kinh phí bảo trì đường bộ, Sở GTVT đề xuất hoàn thiện đoạn còn lại của công trình, song quá trình làm việc với các hộ dân không đạt kết quả như mong muốn, người dân cho rằng muốn tiếp tục đầu tư thì phải đền bù, nên Sở GTVT không thực hiện.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Phan Bình cho biết: Trong tháng 4.2019, sau nhiều lần vận động, một số hộ đã bàn giao mặt bằng nên UBND huyện sử dụng vốn ngân sách đầu tư tuyến đường bằng kết cấu bê tông xi măng được khoảng 300m.
 
Đối với đoạn còn lại, dù địa phương đã lập nhiều đoàn đến vận động, giải thích, nhưng các hộ dân vẫn không đồng ý bàn giao mặt bằng và cản trở, không cho thi công, nên đến nay dự án mới chỉ hoàn thành khoảng 80% khối lượng công việc.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 

.