"Hậu" Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Nhiều việc còn ngổn ngang

06:07, 09/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào khai thác từ ngày 2.9.2018, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành các phần việc liên quan như xây dựng đường gom dân sinh, tường rào chắn, hoàn trả hạ tầng đường công vụ... khiến người dân và chính quyền địa phương bức xúc.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày đầu tháng 7.2019, phóng viên trở lại nút giao Dung Quất, thuộc địa phận xã Bình Nguyên (Bình Sơn), giao với Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thì công trình vẫn còn ngổn ngang. Tại phần đường dẫn phía đông, nhà thầu đang thi công đắp đất để xây dựng trạm thu phí, công trường chỉ có 2 chiếc xe lu và một vài công nhân làm việc. Phía tây giáp với đường cao tốc, những chiếc xe tải, xe lu, xe đào nằm im lìm. Riêng việc đắp đất cầu vượt cao tốc để thi công đường dẫn vẫn còn ngổn ngang. Hệ thống lưới chắn rào sơ sài.

Tuyến đường DH01 qua địa bàn xã Bình Trung (Bình Sơn) hư hỏng nghiêm trọng sau khi được nhà thầu Giang Tô mượn thi công dự án, đến nay vẫn chưa được khắc phục.
Tuyến đường DH01 qua địa bàn xã Bình Trung (Bình Sơn) hư hỏng nghiêm trọng sau khi được nhà thầu Giang Tô mượn thi công dự án, đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Trước đó, vào tháng 11.2018, đại diện Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết: Nhánh C1 nối với đường Trì Bình - Dung Quất, theo tính toán của tư vấn thiết kế thì khả năng trong tháng 6.2019 sẽ hoàn thành.

Đi dọc theo tuyến từ điểm giáp ranh tỉnh Quảng Nam đến nút giao với Quốc lộ 1 qua xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) không khó để nhận ra những tồn tại của dự án.

Chủ tịch UBND xã Bình Trung (Bình Sơn) Trịnh Phú Định cho biết: Năm 2014, xã cho nhà thầu Giang Tô mượn 3 tuyến đường để chở vật liệu thi công gồm: Tuyến HTX Nông nghiệp Bình Trung - Tiên Đào, UBND xã - Nỗng Chuông, Ngõ Học - KDC Gò Ngựa. Ngoài ra, trên địa bàn xã có hai tuyến đường huyện là DH 01 và DH02 được UBND huyện cho nhà thầu mượn. Cả 5 tuyến giao thông này sau 4 năm “gánh” đội xe tải đã hư hỏng, trên đường ổ voi, ổ gà dày đặc.

“Sau nhiều lần kiến nghị, cuối năm 2018 nhà thầu Giang Tô hứa sẽ hoàn trả lại các tuyến đường vào sau tết Nguyên đán 2019, nhưng đến nay mọi việc vẫn không có gì thay đổi. Riêng hai tuyến đường huyện thì xuống cấp nghiêm trọng, tai nạn giao thông liên tục xảy ra và ảnh hưởng đến đời sống người dân. Chúng tôi kiến nghị mãi mà VEC và Công ty Giang Tô vẫn chưa thực hiện, ông Định bức xúc.

Đó cũng là hiện trạng của  nhiều xã thuộc các huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, nằm dọc theo tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Chính việc chây ỳ của VEC và các nhà thầu, nên đầu năm 2019, VEC có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho thu phí đối với đoạn Km65-131+500, nhưng Bộ GTVT vẫn chưa đồng ý.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, để đảm bảo kết cấu công trình các tuyến giao thông phục vụ thi công dự án, ban đã  tổng hợp báo cáo UBND tỉnh để báo cáo Bộ GTVT, VEC đề nghị khắc phục. Song đến nay VEC và các nhà thầu vẫn chưa khắc phục các phần việc mà địa phương yêu cầu. Do đó, tới đây Ban sẽ có văn bản tham mưu UBND tỉnh tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT, VEC khắc phục.

Bài, ảnh: TRẦN LÊ


 


.