Chăm lo, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng

09:07, 29/07/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Qua hai cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ, đằng sau những chiến tích là nỗi đau thầm lặng của biết bao bà mẹ đã hiến dâng chồng, con cho Tổ quốc. Chính vì vậy, suốt nhiều năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp đã đồng hành cùng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhận phụng dưỡng Mẹ VNAH, thể hiện sự tri ân công lao to lớn của các Mẹ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
TIN LIÊN QUAN

Chung tay chăm lo Mẹ VNAH

Nhiều năm qua, BHXH tỉnh là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác chăm lo, phụng dưỡng Mẹ VNAH. Hiện nay, ngoài phụng dưỡng suốt đời Mẹ Huỳnh Thị Ba, ở xã Phổ Văn và Mẹ Nguyễn Thị Đây ở xã Phổ Khánh (Đức Phổ), đơn vị còn chăm lo cho 11 Mẹ VNAH là thân nhân của cán bộ trong toàn ngành.
 
Cùng với việc hỗ trợ các Mẹ hằng tháng, BHXH tỉnh còn thường xuyên cử cán bộ tới thăm hỏi, giúp đỡ Mẹ những lúc ốm đau, để các Mẹ an tâm vui hưởng tuổi già.
 
Đoàn viên, thanh niên cơ quan Tỉnh đoàn chăm sóc Mẹ VNAH Ngô Thị Đồng (Mộ Đức). ẢNH: TL
Đoàn viên, thanh niên cơ quan Tỉnh đoàn chăm sóc Mẹ VNAH Ngô Thị Đồng (Mộ Đức). ẢNH: TL
 
“Chăm lo cho các Mẹ - những người phụ nữ vĩ đại đã hy sinh chồng con cho Tổ quốc là niềm vinh dự lớn lao đối với cán bộ, nhân viên trong cơ quan. Chúng tôi mong muốn bù đắp một phần những mất mát và giúp các Mẹ có cuộc sống ổn định, tinh thần và sức khỏe tốt”, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bùi Quang Danh cho biết.

Công ty CP Đường Quảng Ngãi cũng là doanh nghiệp tiêu biểu trong chăm lo phụng dưỡng Mẹ VNAH. Hằng năm, cán bộ, công nhân viên công ty đóng góp kinh phí để chăm sóc các Mẹ do công ty nhận phụng dưỡng. Công ty còn hỗ trợ xây nhà tình nghĩa tặng các Mẹ...

Niềm vui tuổi già

Những ngày này, gia đình Mẹ VNAH Trương Thị Chân, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) đón nhận sự quan tâm, thăm hỏi của đơn vị phụng dưỡng. Năm nay, mẹ Chân đã gần 90 tuổi, sức khỏe yếu, không thể đi lại được, mọi sinh hoạt đều nhờ con, cháu. “Mẹ già yếu rồi, không ăn uống được nhiều. Có con cháu và các tổ chức, đơn vị, cá nhân đến thăm hỏi, động viên thường xuyên là mẹ vui rồi!”, mẹ Chân chia sẻ.
 
Đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh thăm hỏi Mẹ VNAH Huỳnh Thị Ba, xã Phổ Văn (Đức Phổ).
Đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh thăm hỏi Mẹ VNAH Huỳnh Thị Ba, xã Phổ Văn (Đức Phổ).
 
Quảng Ngãi hiện có 336/6.786 Mẹ VNAH còn sống. Để tri ân công lao của các Mẹ, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh nhận phụng dưỡng các Mẹ VNAH suốt đời. Việc thăm hỏi, trao chế độ phụng dưỡng được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phối hợp với cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể  trao kịp thời cho các Mẹ.
 
Ngoài ra, các đơn vị, doanh nghiệp còn dành một phần thu nhập hoặc trích quỹ phúc lợi cơ quan đóng góp cùng địa phương, gia đình, dòng họ hỗ trợ cải thiện nhà ở, khám sức khỏe, tặng sổ tiết kiệm và trang thiết bị phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày của các Mẹ.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đinh Xuân Sâm cho biết: "Hiện nay, số Mẹ VNAH trên địa bàn tỉnh còn sống không nhiều. Phần lớn các Mẹ đã già yếu. Vì vậy, hoạt động chăm lo cho các Mẹ cần phải thường xuyên, liên tục.
 
Thời gian đến, Sở LĐ-TB&XH sẽ  theo dõi các hoạt động phụng dưỡng các Mẹ; huy động nhiều hơn đơn vị nhận phụng dưỡng thay cho trường hợp đơn vị khó khăn, mức phụng dưỡng còn thấp so với mức bình quân chung để giúp các Mẹ sống an vui tuổi xế chiều".

Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 

.