Vi phạm hành lang an toàn lưới điện gia tăng

03:06, 15/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn, khi vi phạm hành lang an toàn lưới điện gia tăng.

TIN LIÊN QUAN

Theo thống kê của Công ty Điện lực Quảng Ngãi, hiện nay trên địa bàn tỉnh có hàng chục nghìn nhà dân xây dựng nằm trong hành lang an toàn lưới điện. Tại các huyện miền núi, tình trạng trồng keo, cây cối vi phạm hành lang an toàn bảo vệ công trình điện rất phổ biến và ngày càng gia tăng. Qua kiểm tra, các trường hợp vi phạm đã được ngành điện chuyển đến ngành chức năng xử phạt theo thẩm quyền. Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp vi phạm chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính.

Bọc dây dẫn điện để hạn chế va đập của cây xanh vào đường dây, nhằm đảm bảo cấp điện an toàn.
Bọc dây dẫn điện để hạn chế va đập của cây xanh vào đường dây, nhằm đảm bảo cấp điện an toàn.

Chỉ tính riêng trên địa bàn Sơn Hà, hiện có hàng trăm công trình vi phạm hàng lang tuyến, nhưng Công ty Điện lực Quảng Ngãi chỉ mới xử lý giảm thiểu mức độ vi phạm được 19 vụ. Việc trồng cây, chặt cây vi phạm hành lang tuyến gây sự cố trong tháng 4 và tháng 5 xảy ra 182 vụ (trong đó có 71 lần người dân khai thác cây ngã đổ vào đường dây gây sự cố). Ngành điện lập biên bản vi phạm hành chính và đề nghị các cơ quan xử phạt hành chính 13 trường hợp, các cơ quan đã ra quyết định xử phạt 2 trường hợp, với số tiền  67,5 triệu đồng.

Việc vi phạm hành lang an toàn lưới điện gây sự cố mất điện, không chỉ là nỗi lo của ngành điện, mà còn cho cả người dân. Ông Đinh Văn Dân, ở thôn Đèo Gió, xã Sơn Hạ (Sơn Hà) cho biết: "Một số người chỉ nghĩ đến vài cây keo của mình, không cho rong tỉa. Khi mưa giông kèm theo gió va đập cây vào đường dây điện, gây chập cháy, mất điện cả  thôn”.

Với những người công nhân điện, khi lưới điện gia tăng mất an toàn do vi phạm hành lang tuyến, khiến công việc thường nhật của họ thêm khó khăn. Liên tục trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua, cường độ làm việc của những người vận hành đường dây cấp điện của các điện lực miền núi trong tỉnh tăng gấp đôi, do phải trực và xử lý sự cố liên tục.

Hiện tại, lưới điện phân phối của Quảng Ngãi bao gồm các cấp điện áp 110kV, 35kV, 22kV và lưới điện hạ áp 0,4kV; 0,23kV. Khối lượng quản lý vận hành đang ngày một tăng lên, tổng lượng đối tượng phục vụ khoảng 360.000 khách hàng.

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi Phan Vũ Đông Quân cho biết: "Tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện do trồng cây, xây nhà trái phép ngày một tăng, gây sự cố mất điện. Để hạn chế tình trạng này, ngành điện tăng cường tuyên truyền tác hại về mất an toàn hành lang lưới điện, phát hiện kịp thời và kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm. Điện lực các huyện sẽ bám sát hiện trường, xử lý triệt để vi phạm tái lấn chiếm hành lang khu vực đã giải tỏa, nhằm đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, liên tục, hạn chế tối đa sự cố mất điện trên địa bàn".

Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.