TP.Quảng Ngãi: Thiếu nhà vệ sinh công cộng

09:06, 06/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khu vực trung tâm TP.Quảng Ngãi có 9 phường, với hàng chục điểm vui chơi, giải trí công cộng. Thế nhưng, hiện nay mới chỉ có hai điểm xây dựng nhà vệ sinh công cộng tại ngã ba đường Phan Bội Châu - Trần Hưng Đạo và công viên Ba Tơ.

TIN LIÊN QUAN

Tại một số nơi, để “giải quyết nỗi buồn” nhiều người dân, du khách đã tiểu tiện trên vỉa hè, góc phố, gây mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường. Tại Quảng trường thành phố, quanh hồ điều hòa mỗi ngày có hàng trăm người dân đến vui chơi, giải trí, nhất là vào buổi tối. Khu vực này có nhiều dịch vụ ăn uống, nhưng tại đây không có nhà vệ sinh công cộng, nên nhiều người "đành" đi vệ sinh ở các gốc cây, bồn hoa...

Nhà vệ sinh công cộng tại ngã ba đường Trần Hưng Đạo - Phan Bội Châu chưa phát huy hết hiệu quả.
Nhà vệ sinh công cộng tại ngã ba đường Trần Hưng Đạo - Phan Bội Châu chưa phát huy hết hiệu quả.


Dọc theo chợ đêm Quảng Ngãi trên đường Tôn Đức Thắng, ngoài các cửa hàng bày bán hàng lưu niệm, còn có rất nhiều hàng quán giải khát, nhà hàng... nhưng cũng không có bất kỳ nhà vệ sinh nào, nên người dân, du khách mỗi khi tiểu tiện đều “xả” ra bờ kè.

Theo nghị định 155/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường do Chính phủ ban hành (có hiệu lực thi hành từ ngày 1.2.2017), hành vi đi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định sẽ bị xử phạt hành chính từ 1.000.000 -3.000.000 đồng.

Đối với một số điểm công cộng khác, như điểm chờ xe buýt (hẻm 804, đường Quang Trung), lâu nay nhiều hành khách trong lúc chờ xe buýt đã tiểu tiện, khiến hẻm phố hôi thối. Hay tại nút giao đường Trần Hưng Đạo - Quang Trung, lâu nay cũng trở thành toilet bất đắc dĩ của nhiều thực khách ăn uống ở gần đó, khiến người dân trong khu vực rất bức xúc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2017, Công ty CP Khoáng sản Quảng Ngãi có tờ trình gửi UBND tỉnh xin đầu tư dự án Khu nhà vệ sinh công cộng cao cấp tại khu vực phía bắc Quảng trường đường Phạm Văn Đồng, để phục vụ nhu cầu của người dân đô thị.

Dự án này được Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, UBND TP.Quảng Ngãi và các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra, rà soát quy hoạch, đối chiếu với các quy định hiện hành của nhà nước về đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, phù hợp với quy hoạch, cảnh quan đô thị... để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định. Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn chưa được triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Quỳnh, ở phường Chánh Lộ cho rằng: Việc tiểu tiện không đúng nơi, đúng chỗ, không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mà còn ảnh hưởng đến văn minh đô thị. “Thành phố Quảng Ngãi đang hướng tới đô thị văn minh, hiện đại, nên việc đầu tư xây dựng thêm nhiều nhà vệ sinh công cộng là điều cần làm, vì số tiền đầu tư không lớn”, ông Quỳnh kiến nghị.

Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên cho biết: Việc đầu tư thêm nhà vệ sinh công cộng là cần thiết, nhưng xây dựng xong rồi quản lý ra sao, vận hành thế nào mới là vấn đề. Bởi như nhà vệ sinh công cộng tại nút giao Phan Bội Châu - Trần Hưng Đạo đầu tư bài bản, nhưng ít người sử dụng. Hiện thành phố cũng đang có ý định xây dựng một nhà vệ sinh tại khu nhà lễ tân ở góc phía bắc Quảng trường đường Phạm Văn Đồng.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


.