Phát huy công trình nước sinh hoạt ở Ba Tơ

12:06, 18/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ bảo quản, vận hành tốt, nhiều công trình nước sinh hoạt ở Ba Tơ phát huy hiệu quả, giải quyết nguồn nước sạch cho nhiều hộ dân trong mùa khô hạn.

TIN LIÊN QUAN

Chắt chiu "nguồn sống" của làng

Trong những ngày cuối tháng 5, ở vùng tái định cư xã Ba Liên, đồi núi, ruộng đồng khô khốc. Thế nhưng, trong vườn nhà của nhiều người dân cây vẫn xanh tươi. Chị Phạm Thị Găm, ở thôn Đá Chát bảo: "Nhờ công trình nước sinh hoạt  của Nhà nước đầu tư phát huy tác dụng nên bà con mới có nước để dùng, chứ xung quanh khô hạn hết!".

 Nhờ bảo quản tốt công trình nước sinh hoạt, người dân thôn Đá Chát, xã Ba Liên (Ba Tơ) có nước sử dụng trong mùa nắng hạn.
Nhờ bảo quản tốt công trình nước sinh hoạt, người dân thôn Đá Chát, xã Ba Liên (Ba Tơ) có nước sử dụng trong mùa nắng hạn.


Theo chị Găm, nhà ở trên triền đồi, các giếng khơi đều bị khô hạn. Bây giờ, cả làng đều uống chung một giếng nước do Nhà nước đầu tư đóng giữa làng. Trong những ngày nắng hạn này, ngoài việc nạo vét, bà con luôn ý thức lấy nước luân phiên, sử dụng tiết kiệm. Nhờ vậy, giếng luôn đủ nước để cung cấp cho dân trong vùng.

Tại vùng cao xã Ba Khâm, tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô hạn cũng không còn diễn ra như nhiều năm trước. Chủ tịch UBND xã Ba Khâm Phạm Văn Dút cho biết: "Trước đây, thôn Vẫy Ốc thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Cứ khoảng 5 - 6 giờ sáng, dân đi làm là mang theo can nhựa để lấy nước hố về nấu ăn, còn tắm giặt đều ra suối. Bây giờ, Nhà nước đầu tư 5 giếng khoan, giúp "giải khát" cho dân đáng kể trong mùa khô hạn". Để bảo quản tốt công trình, xã đã bàn giao cho tổ trưởng thôn Vẫy Ốc chịu trách nhiệm bảo quản, vận hành, duy tu, sửa chữa công trình hằng năm.

Kịp thời duy tu, sửa chữa

Cũng từ chủ trương giao cho người dân bảo quản, sử dụng, mà nhiều công trình nước sinh hoạt ở các xã Ba Vì, Ba Dinh, Ba Xa phát huy hiệu quả. Đơn cử như công trình nước sinh hoạt tập trung thôn Nước Siêng (Ba Vì) được xây dựng từ năm 2008, đến nay vẫn cung cấp  nước sinh hoạt đầy đủ cho 375 khẩu sinh sống trên địa bàn. Ngay từ khi đưa vào sử dụng, xã đã giao cho tổ trưởng các thôn giám sát công trình, người dân sử dụng bảo quản và hằng năm đóng góp tiền để duy tu. Nhờ vậy, hơn 10 năm nay công trình luôn phát huy hiệu quả.

Những công trình nước sinh hoạt bị hư hỏng nặng, ngoài khả năng đóng góp của người dân, ngành chức năng huyện Ba Tơ cũng kịp thời duy tu. Như công trình nước sinh hoạt tập trung thôn Lệ Trinh (Ba Vinh) đầu tư xây dựng năm 2006. Qua quá trình sử dụng, công trình hư hỏng nặng nên năm 2018, huyện đã cấp kinh phí sửa chữa, đảm bảo nhu cầu sử dụng cho 150 nhân khẩu.

Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Ba Tơ Nguyễn Tấn Phát cho biết: Từ năm 2015 đến nay, nhờ kinh phí của các Chương trình 135, mục tiêu quốc gia nước sạch và môi trường nông thôn, 30a... huyện được đầu tư 16 công trình nước sinh hoạt tập trung và phân tán. Hiện các công trình này đang vận hành hiệu quả, với 50 - 70% thể tích so với thiết kế.

Bài học từ một số công trình nước sinh hoạt phát huy tác dụng đều nhờ vào quá trình giám sát đầu tư, ý thức sử dụng, duy tu bảo dưỡng của người dân. Vì vậy, ngành chức năng huyện Ba Tơ, cũng như nhiều nơi trong tỉnh, nên áp dụng, để công trình nước sinh hoạt phát huy hiệu quả, tránh lãng phí tiền đầu tư của Nhà nước.


Bài, ảnh: TRƯỜNG AN


 


.