Nhiều quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện

09:06, 03/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là hình thức bảo hiểm mới có nhiều ưu việt, giúp những đối tượng lao động tự do, người dân khu vực nông thôn... khi tham gia sẽ giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già. Đồng thời, chính sách này cũng thể hiện sự tích cực, chủ động của người lao động về vấn đề tự an sinh cho bản thân.

TIN LIÊN QUAN

Lợi ích thiết thực

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình bảo hiểm do người lao động tự nguyện tham gia. Họ có quyền lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập, để hưởng các chế độ theo quy định.

 Tham gia BHXH tự nguyện sẽ giúp người dân giảm rủi ro, khó khăn khi về già.
Tham gia BHXH tự nguyện sẽ giúp người dân giảm rủi ro, khó khăn khi về già.


Chị Nguyễn Thị Hằng ở TP.Quảng Ngãi trước đây là công nhân, được nơi làm việc đóng BHXH. Cách đây 3 năm, do điều kiện sức khỏe và hoàn cảnh gia đình, chị Hằng nghỉ việc để mở cửa hàng tại nhà. Được nhân viên đại lý BHXH tư vấn, chị Hằng chuyển sang đóng BHXH tự nguyện. Ngoài ra, chị còn đóng BHXH tự nguyện cho chồng. “Tôi rất yên tâm khi thời gian tới đóng đủ số năm BHXH tự nguyện, vợ chồng tôi sẽ có lương hưu, góp phần đảm bảo cuộc sống khi không còn sức lao động”, chị Hằng chia sẻ.

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, chỉ có một mức đóng đối với người tham gia BHXH tự nguyện là 22% mức thu nhập mà người tham gia đăng ký đóng. Mức thu nhập này do người tham gia lựa chọn, tùy thuộc vào khả năng tài chính của mình.

Người tham gia BHXH tự nguyện sẽ được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ % trên mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Theo đó, các đối tượng thuộc diện hộ nghèo sẽ được hỗ trợ 30%, hộ cận nghèo là 25% và các đối tượng khác là 10%.

Thời gian hỗ trợ tùy thuộc vào thời gian tham gia BHXH tự nguyện thực tế của từng người, nhưng không quá 10 năm. Ngoài ra, người hưởng lương hưu được Quỹ BHXH cấp thẻ BHYT, được hưởng 95% chi phí khi khám chữa bệnh. Khi qua đời, thân nhân của họ được nhận mai táng phí bằng 10 tháng lương cơ sở tại thời điểm chết và hưởng tuất một lần.

Phát triển đối tượng tham gia

Để giúp nông dân, lao động tự do trên địa bàn tỉnh nắm bắt và đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, thời gian qua, BHXH tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương, ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến với người dân.

Việc đổi mới hình thức thông tin, truyền thông với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tiếp cận, chia sẻ, giải thích kịp thời những băn khoăn, thắc mắc đã giúp người dân hiểu và chủ động đăng ký tham gia. Đến cuối tháng 5.2019, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt hơn 3.000 người, tăng 96% so với cùng kỳ.

Tuy số người tham gia BHXH tự nguyện tăng đáng kể trong những tháng đầu năm 2019, nhưng so với số lượng lao động tự do hiện nay, con số này vẫn ở mức khiêm tốn. Thời gian đến, BHXH tỉnh tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc với các nhóm đối tượng tiềm năng để tư vấn cho người dân hiểu được những lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện...

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thành phố cần chủ động phối hợp với ngành bưu điện xây dựng kế hoạch tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện phù hợp với từng nhóm đối tượng, tập trung khai thác nhóm đối tượng trong độ tuổi lao động, có thu nhập ổn định...

   Bài, ảnh: KIM NGÂN


 


.